“โคมเขิน” งานศิลปกรรมไทยสู่การเล่าในบริบทใหม่

เครื่องเขินนับเป็นงานศิลปหัตถกรรมที่อยู่คู่กับไทยมาอย่างยาวนาน และยังคงเกี่ยวข้องกับวิถีชีวิตของคนในท้องถิ่นมาจวบจนปัจจุบัน สิ่งนี้เองได้จุดประกายแนวคิดการสร้างสรรค์ผลงานของ กฤตภาส จุนสมพิศศิริ นักศึกษาคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ที่ใช้เวลาเรียนรู้ในรั้วมหาลัยเพื่อฝึกฝนงานที่ตนเองหลงใหล จนกลายเป็นผลงาน โคมเขิน หรือโคมไฟแต่งบ้านที่ผสมผสานวิถีชีวิตดั้งเดิมกับความร่วมสมัย

โคมเขิน

แม้จะยังเป็นนักศึกษาแต่ก็การันตีความสามารถด้วยผลงาน “โคมเขิน” (Lactern) ที่ได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 ประเภทอุดมศึกษา จากการประกวดผลิตภัณฑ์ศิลปหัตถกรรมเชิงสร้างสรรค์ ครั้งที่ 6  หรือ Innovative Craft Award 2017 ที่จัดโดย ศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ (องค์การมหาชน)

ชมวีดีโอสาธิตขั้นตอนการทำ และออกแบบชิ้นงาน :

จากแนวคิดที่อยากจะอนุรักษ์และพัฒนาเครื่องรักที่เกือบจะสูญหายไปจากวัฒนธรรมไทย จึงได้นำเอาเครื่องเขินมาเล่าในบริบทใหม่ โดยที่ไม่เป็นการเปลี่ยนวิถีชีวิตเดิมของคนในชุมชน คือการนำเอาความสามารถในการขึ้นรูปทรงงานจักสานไม้ไผ่ ผสมผสานกับความสารพัดประโยชน์ของยางรักที่เมื่อทาแล้วปล่อยให้แห้งจะกลายเป็นกาวที่ซึมเข้าเนื้อวัสดุได้อย่างดี โคมไฟถูกขึ้นรูปเป็นทรงคล้ายดอกรัก และด้วยความพิเศษของไม้ไผ่กับยางรักที่มีน้ำหนักเบาแล้วจึงเหมาะที่จะทำเป็นเฟอร์นิเจอร์ในบ้าน อีกทั้งยังดูร่วมสมัยและแสดงออกถึงความมีเสน่ห์ของงานรักอีกด้วย

สำหรับใครที่อยากร่วมพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับคุณกฤตภาส ในหัวข้อ Communi-Craft  พบกันได้ในงานเสวนา DESIGN TALK : Modern Tropical (re)Design ในวันศุกร์ ที่ 28 กรกฎาคมนี้ @งานบ้านและสวนแฟร์ มิดเยียร์ 2017, Hall 100 ไบเทคบางนา สำรองที่นั่งฟรีที่ www.baanlaesuan.com/designtalk-register

ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ : roomfan


 

เรื่อง พงศ์ประภา
ภาพ แฟ้มภาพนิตยสารบ้านและสวน