SALA AYUTTHAYA

SALA AYUTTHAYA สะท้อนบริบทของกรุงเก่าผ่านก้อนอิฐ

SALA AYUTTHAYA
SALA AYUTTHAYA

“อยุธยาเมืองเก่าของเราแต่ก่อน…” เพลงเก่าที่ร้องกันมา ตั้งแต่เด็กจนโต บอกเล่าความเป็นมาของเมืองหลวงเก่าอย่างจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ผ่านตัวโน้ตได้อย่างลึกซึ้ง จากที่เคยเป็นเมืองรุ่งเรืองที่สุดในแถบเอเชียอาคเนย์ วันนี้อยุธยามีฐานะเป็นพื้นที่ประวัติศาสตร์ที่สําคัญของชาติไทย โดยยังคงหลงเหลือเสน่ห์และมนตร์ขลังให้น่าไปสัมผัสดูสักครั้ง มีสถาปัตยกรรมมากมายรอให้คุณไปเยี่ยมชม รวมถึงบูติกโฮเต็ลสุดชิคดีไซน์สวยอย่าง “ Sala Ayutthaya ” ที่ออกแบบเข้ากับบริบทโดยรอบได้อย่างลงตัว

DESIGNER DIRECTORY
ออกแบบ: Onion

Sala Ayutthaya หยิบเอาอิฐ วัสดุพื้นบ้านที่นิยมใช้สร้างสถาปัตยกรรมไทยและสามารถหาได้ในท้องถิ่น รวมถึงสีขาวตามสีของพระปรางค์วัดพุทไธศวรรย์ที่ตั้งอยู่ตรงข้ามอีกฟากฝั่งของแม่น้ำเจ้าพระยามาเป็นตัวแปรหลักในการออกแบบ โดยลดทอนองค์ประกอบแบบไทย ๆ ให้ดูเรียบง่ายเข้ากับรูปทรงสไตล์โมเดิร์น

สถาปัตยกรรมโมเดิร์น SALA AYUTTHAYA
ผนังอิฐสูงยาวตลอดแนวทางเดิน เมื่อมองจากรูปด้านจะเห็นเงาตกกระทบเป็นเส้นโค้งและทรงยอดรูปสามเหลี่ยม ซึ่งเป็นองค์ประกอบหลักของลายไทย

ด้านหน้าปูอิฐเรียงเป็นกําแพงสูง เพิ่มบรรยากาศด้วยต้นสาละลังกา ต้นไม้ในพุทธประวัติที่เข้ากันได้ดีกับเมืองร้อยวัด และยังมีชื่อพ้องกับศาลาอยุธยาอีกด้วย ทางเข้าหลักเป็นช่องเปิดขนาดเล็ก ประตูทําจากเหล็กให้อารมณ์เหมือนโกดังเก่า

เมื่อเข้ามาจะพบส่วนต้อนรับขนาดกะทัดรัด ออกแบบให้มีความแตกต่างกันระหว่างเคาน์เตอร์กระจกแบบโมเดิร์น และฝ้าเพดานไม้เก่าแบบดิบ ๆ ด้านซ้ายเป็นแกลเลอรี่ ทําดับเบิ้ลสเปซแทนจุดพักคอยแบบเดิม ๆ เมื่อออกมาจากแกลเลอรี่ จะพบกับทางเดินผนังอิฐสูง 8 เมตร มีลักษณะโค้งแล้วค่อย ๆ สอบลง ซึ่งเป็นวิธีการก่ออิฐแบบโบราณ และตลอดทางเดินจะมีกระถางเพื่อรองน้ําที่หยดลงมาจากผนัง ตกกลางคืนเมื่อแสงส่องไปยังวงกระเพื่อมของผิวน้ําในกระถางที่ตั้งเรียงรายตลอดแนวทางเดิน จะเกิดเป็นประกายคล้ายแสงเทียนเพิ่มบรรยากาศโรแมนติกยามค่ำคืน นําไปสู่ ห้องอาหารที่เปิดรับวิวพานอรามาสามารถมองเห็นวัดพุทไธศวรรย์ที่อยู่ฝั่งตรงข้ามได้ถนัดตา พื้นที่ห้องอาหารมีมุมให้เลือกนั่งสบาย ๆ ทั้งด้านในและด้านนอก ปูพื้นไม้ให้ความรู้สึกผ่อนคลาย และมีขั้นบันไดสลับกันไปมาเพื่อลงไปยังริมน้ํา ให้ความสูงแตกต่างกันตามระดับน้ําขึ้นน้ําลง โดยได้แรงบันดาลใจมาจาก Stepwell ประเทศอินเดีย

สถาปัตยกรรมโมเดิร์น SALA AYUTTHAYA
บาร์ด้านนอกริมแม่น้ําเจ้าพระยาพร้อมวิวสวย ๆ มองเห็นวัดพุทไธศวรรย์ยามพลบค่ำ
สถาปัตยกรรมโมเดิร์น SALA AYUTTHAYA
ศิริยศ ชัยอํานวย และ อริศรา จักรธรานนท์ รวมถึงทีมงานสถาปนิกหนุ่มสาวไฟแรงอีกหลายคน ร่วมกันตั้งออฟฟิศสถาปนิก Onion ในปี พ.ศ. 2547 ซึ่งผลงานของพวกเขาเน้นกระบวนการทดลองต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของวัสดุหรือการก่อรูปในกระบวนการการออกแบบอย่างต่อเนื่องและชัดเจน ทําให้ได้ผลลัพท์ที่มีเอกลักษณ์พิเศษอย่าง “ศาลาอยุธยา” แห่งน้ี
สถาปัตยกรรมโมเดิร์น SALA AYUTTHAYA
สระว่ายน้ําเน้นโทนสีขาวตัดกับสีฟ้าไล่เชดที่เกิดจากระดับความตื้นลึกของขั้นบันไดในสระ
สถาปัตยกรรมโมเดิร์น SALA AYUTTHAYA
ห้องอาหารแยกออกเป็นส่วนอินดอร์และเอ๊าต์ดอร์กั้นด้วยกระจกใส ตกแต่งโคมไฟหินกลึงรูปทรงระฆังคว่ำ โยงสายไฟไปมาไล่ระดับ ให้ความรู้สึกเหมือนวัดไทยที่มีระฆังเรียงรายอยู่ตามชายคา

เมื่อเดินแยกออกจากทางเดินจะมองเห็นคอร์ตสระน้ําสีขาวโพลนสะอาดตา มีระดับตื้นลึกลดหลั่นกันไปคล้ายลายย่อมุมในสถาปัตยกรรมไทย พื้นรอบ ๆ ปูหินอ่อนเรียงสลับกันไปมาดูมีรายละเอียดน่าสนใจ เดินลึกเข้าไปจะเป็นส่วนของห้องพักและคอร์ตสวนเล็ก ๆ ห้องพักแต่ละห้อง จัดวางให้มีลักษณะและรายละเอียดแตกต่างกันไป ดูภายนอกเหมือนเรือนหลังเล็ก ๆ ตามเอกลักษณ์บ้านไทย ทั้งยังใช้องค์ประกอบแบบสถาปัตยกรรมไทยอย่างเสา คาน และผนังแบบย่อมุมมาเช่ือมต่อพื้นท่ีด้านนอกและด้านในได้อย่างลงตัว รวมทั้งนํามาดัดแปลงร่วมกับเฟอร์นิเจอร์ เช่น เสาของตู้เสื้อผ้าตัดทอนจากราวระเบียงของเรือนไทย และโต๊ะไม้วางอ่างล้างมือ ออกแบบเว้นร่องไม้เป็นลายไทยเพื่อให้เกิดแสงเงาบนพื้น

สถาปัตยกรรมโมเดิร์น SALA AYUTTHAYA
โถงแกลเลอรี่กว้างขวาง ทาสีขาวตัดด้วยคานและพื้นปูนเปลือยให้อารมณ์ดิบ ๆ แบบรัสติก เชื่อมอารมณ์มาจากส่วนต้อนรับด้านหน้า
สถาปัตยกรรมโมเดิร์น SALA AYUTTHAYA
อ่างน้ําตกแต่งด้วยเสาและคานไม้ล้อมรอบทั้งสี่มุมด้วยเทคนิคการสอดเข้าไม้แบบไทย มองออกไปเห็นวิวแม่น้ําเจ้าพระยาแสนสวยงาม
สถาปัตยกรรมโมเดิร์น SALA AYUTTHAYA
ห้องพักเลือกใช้โทนสีขาว เพิ่มรายละเอียดด้วยผนังอิฐสีขาว และช่องผนังท่ีไล่ระดับความลึกเหมือนฐานย่อมุม หัวเตียงตกแต่งแผ่นไม้แกะลายรูปเสือเผ่นซึ่งเป็นลายสักสุดฮิตของไทย

สถาปัตยกรรมโมเดิร์น SALA AYUTTHAYA

สถาปัตยกรรมโมเดิร์น SALA AYUTTHAYA

สถาปัตยกรรมโมเดิร์น SALA AYUTTHAYA

ทุกพื้นที่ของโรงแรมจัดวางให้เรียงต่อกันเพื่อดึงให้เรามีอารมณ์ความรู้สึกร่วมไปกับสถานที่ นอกจากคุณจะได้สัมผัสกับสถาปัตยกรรมอันสวยงามของศาลาอยุธยาแล้ว ยังจะได้ดื่มด่ำกับบรรยากาศอันร่มรื่นและเงียบสงบในกรุงเก่าที่เต็มไปด้วยความสวยงาม

ที่ตั้ง
Sala Ayutthaya
หมู่ 4 ถนนอู่ทอง อําเภอประตูชัย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
โทร. 0-3524-2588 – 9