สองนักออกแบบคู่หู คู่คิด จากสตูดิโอ o-d-a (object design alliance)

สองนักออกแบบคู่หู คู่คิด คุณ จุฑามาส (ลูกท้อ) บูรณะเจตน์ และ คุณ ปิติ (ดุ๋ย) อัมระรงค์ จากสตูดิโอ o-d-a (object design alliance) นักออกแบบมือรางวัลและนักออกแบบที่มีแนวทางและความชอบที่ชัดเจนในแบบของตัวเอง คุณปิติ เรียนจบด้านกราฟิกดีไซน์ คณะมัณฑนศิลป์ สาขาการออกแบบนิเทศศิลป์ ส่วนคุณ จุฑามาส จบสาขาออกแบบผลิตภัณฑ์ โดยตรงจากสถาบันเดียวกัน แต่ด้วยความสนใจของทั้งคู่ที่ตรงกัน ทำให้เกิดการแลกเปลี่ยนและเรียนรู้ คุณดุ๋ย ผู้ไม่เคยทำงานไม้มาก่อน ก็เริ่มสนใจและทดลองลงมือจริง และทั้งสองคนทั้งคุณดุ๋ย-คุณลูกท้อ ได้เรียนรู้ผ่านครู หรือผู้รู้ในเชิงช่าง อย่างคุณ พิษณุ นำศิริโยธิน ก็ทำให้ได้เรียนรู้การทำงานไม้และกระบวนการในเชิงลึกที่มากขึ้น

งานของทั้งคู่มีความเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่ชัดเจน ในความเรียบง่าย จะแฝงแนวคิดและกระบวนการคิด ทั้งรูปทรงที่สวยงามและวิธีการผลิต มีการทำงานร่วมกับระบบอุตสาหกรรมได้อย่างมีประสิทธิภาพและยังคงความเป็นตัวตนไว้ได้อย่างไม่สูญเสียอะไรไป เรายกตัวอย่างผลงานเด่นๆของพวกเขามาฝากกันดังนี้

“Cozy”  – การทำงานร่วมกับบริษัทญี่ปุ่น อย่าง แบรนด์สินค้าและเฟอร์นิเจอร์เด็ก “คาโตจิ (Katoji)” ทำให้เกิดการเรียนรู้กระบวนการผลิตแบบเป็นระบบ แม้เป็นงาน แมสโปรดักชั่น แต่มีข้อจำกัดและมีเงื่อนไขการทำงาน ตามมาตรฐานความปลอดภัยของสินค้าเด็ก ทำงานภายใต้เงื่อนไข สร้างรูปทรงเฟอร์นิเจอร์ที่มีความแปลกใหม่ และคำนึงถึงกลไกทางการตลาดด้วย เมื่อคิดไปพร้อมๆกัน จึงได้ผลงานที่มีคุณภาพ และได้รับรางวัล Demark Award เมื่อปี 2014

 

“Salmon Bench” แม้เป้าหมายของผลงานนี้คืองานประกวด แต่ก็ต้องการความสดใหม่ จึงทำให้ต้องกลับมาคิดว่า มีม้านั่งแบบไหนในโลกบ้างที่ไม่ให้ซ้ำใคร และคนมองเห็นแล้วรู้สึก ว้าว แต่ต้องเป็นแบบเรียบง่าย แปลกใหม่ ภายใต้ความนุ่มนวลและเป็นธรรมชาติ ผลงานชิ้นนี้เข้ารอบในงาน International Furniture Design Fair Asahikawa (IFDA) ประเทศญี่ปุ่น

 

o-d-a

“Same Same” เป็นการตอบโจทย์ด้านอุดมการณ์บางอย่างที่มีเป้าหมาย เพราะงานออกแบบชิ้นนี้เป็นการรีดีไซน์ จากต้นแบบของเดิม ที่มีประวัติศาสตร์และเรื่องราว ส่วนหนึ่งในงานนิทรรศการ Anonymous Chair ที่จัดขึ้นในช่วงงาน เชียงใหม่ดีไซน์วีค เมื่อปลายปีที่ผ่านมา ความสนุกจากการรวมกลุ่มทำงานกับเพื่อนที่มีความสนใจเดียวกัน ทำงานออกแบบในมุมมองของตัวเอง

 

ในความคิดของคุณ Passion หมายถึงอะไร
ความรักในงาน เป็นจุดเริ่มต้นของการทำอะไรได้ยาวนานและต่อเนื่อง คุณดุ๋ยและคุณลูกท้อ เชื่อว่าเมื่อสนใจและรักในงาน น่าจะเป็นความมายของคำว่า Passion หากมองในทางธรรม อาจหมายความได้ถึง ฉันทะ เป็นสัญญานแรกที่จะให้งานเป็นไปได้ด้วยดี คือ งานมีประสิทธิภาพตามที่ตั้งใจและไม่เบื่อหน่ายโดยง่าย

Passion ของคุณคืออะไร
คือการ ทำความเข้าใจคุณค่าในหลายด้านของงานต่างๆ ที่มีโอกาสได้ทำ เวลาที่ทำงาน พบว่ามีเรื่องรายละเอียดที่มากกว่าแค่เรื่องไอเดีย รู้สึกว่ามีหลายเรื่องที่ถ้าลองตั้งใจพิจารณา ก็จะได้ประโยชน์หลายอย่าง กระบวนการในการทำงานต่างๆ เหมือนการที่เราได้เดินทางไปไหนสักที่จากจังหวัดหนึ่งไปยังอีกจังหวัดหนึ่ง หากเราลองมองข้างทางทั้งผู้คนที่พบเจอ เรื่องที่เกิดขึ้นระหว่างทาง ก็สามารถนำมาต่อยอดในงานดีไซน์ได้

Passion มีความสำคัญกับการทำงานออกแบบอย่างไร
ถ้ารักในงานที่ทำมากพอ เราจะส่งต่อคุณค่าต่างๆ ผ่านไปทางการทำงานออกแบบได้ ผู้ใช้ก็ได้รับประโยชน์ในเบื้องต้นโดยการใช้งาน และอาจจะเข้าใจคุณค่าอื่นๆ ที่แฝงไปในผลงานได้ด้วย  ถ้าทำงานใช้ Passion นำ เชื่อว่าจะมีพลังงานบางอย่างที่ลึกซึ้ง แม้เราจะรู้ตัวหรือไม่รู้ตัวก็ตาม จะมีรายละเอียดแฝงอยู่ในนั้น แม้บางทีเป็นนามธรรม แต่เจตนาที่แวดล้อมอยู่ในสิ่งต่างๆผ่านรูปทรง ผ่านกระบวนการคิด ผ่านการใช้งาน ก็สามารถถอดรหัสสิ่งที่นักออกแบบต้องการสื่อสารออกมาได้ ซึ่งทำให้ผู้ที่ใช้งานได้รับรู้และพอใจ ยิ่งหากเป็นกลุ่มคนที่สนใจในเรื่องเดียวกันแล้ว ก็จะจะรับรู้สิ่งที่เราต้องการบอกต่อได้ทันที

 

สำหรับใครที่อยากร่วมพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็น กับทั้ง 2 ดีไซน์เนอร์ ในหัวข้อ Product Design with Passion พบกันได้ในงานเสวนา DESIGN TALK : Modern Tropical (re)Design วันอาทิตย์ที่ 30 กรกฎาคมนี้ @งานบ้านและสวนแฟร์ มิดเยียร์ 2017, Hall 100 ไบเทคบางนา สำรองที่นั่งฟรีที่ www.baanlaesuan.com/designtalk-register 

ติกตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ : facebook/roomfan