Makeover Tips: เลือกโคมไฟให้เหมาะกับการใช้งานในแต่ละห้อง

ตั้งแต่หลอดไฟดวงแรกถูกประดิษฐ์ขึ้นมาจวบจนถึงในปัจจุบัน แสงสว่างจากหลอดไฟก็ได้เข้ามามีอิทธิพลกับการใช้ชีวิตของมนุษย์ทุกยุคทุกสมัย และด้วยความเจริญของอารยะธรรมที่เพิ่มมากขึ้น จากเดิมที่เคยใช้หลอดไฟเพื่อให้แสงสว่างเพียงอย่างเดียวก็กลับกลายเป็นการใช้งานเพื่อความสวยงามและสุนทรียภาพให้แก่มนุษย์อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

ซึ่งบ้านของเราจะน่าอยู่หรือไม่นั้น “แสงสว่าง” ก็นับเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ช่วยกระตุ้นอารมณ์ ความรู้สึก รวมไปถึงสร้างบรรยากาศต่างๆให้กับผู้อยู่อาศัยได้เช่นกัน วันนี้เราจึงมีเทคนิคการ “เลือกโคมไฟให้เหมาะกับการใช้งานในแต่ละห้อง” แบบง่ายๆมาฝากชาวบ้านและสวนให้ลองทำตาม รับรองว่าเพียงแค่เปลี่ยนโคมไฟ…ก็เหมือนได้ห้องใหม่โดยที่ไม่ต้องทำอะไรให้ยุ่งยากอย่างแน่นอนครับ

ห้องครัว

ห้องครัวของคนไทยส่วนใหญ่มีการใช้งานที่ค่อนข้างสมบุกสมบัน การเลือกใช้โคมไฟให้เหมาะสมจึงต้องคำนึงถึงความสว่างที่ได้รับว่าเพียงพอหรือไม่ โดยอาจเลือกใช้หลอดไฟประเภท LED สีขาวเพื่อเพิ่มสว่างให้กับตัวห้องในบริเวณประกอบอาหารรวมไปถึงการเสริมไฟกิ่งในบริเวณเฉพาะจุดที่ต้องการความสว่างเป็นพิเศษ เช่น อ่างล้างจาน เป็นต้น

ส่วนบริเวณโต๊ะรับประทานอาหารนั้นควรเลือกใช้โคมไฟช่อที่ห้อยลงมาจากเพดานเป็นหลัก ทั้งนี้เพื่อช่วยเสริมสร้างบรรยากาศบนโต๊ะรับประทานอาหารให้ดูน่าทานมากยิ่งขึ้น

ห้องน้ำ

เป็นอีกหนึ่งห้องที่มีการใช้งานค่อนข้างบ่อยและอาจเกิดอุบัติเหตุได้ง่าย ทั้งนี้การเลือกโคมไฟให้เหมาะกับห้องน้ำจึงควรเลือกชนิดที่ให้ความสว่างในมุมกว้าง เช่น ไฟเพดาน เป็นต้น และถ้าหากต้องการเน้นความสว่างเฉพาะจุด (เช่น หน้ากระจก) จึงค่อยนำไฟกิ่งดีไซน์เก๋มาติดตั้งลงไปอีกเพิ่มเติมก็ย่อมได้

ห้องนอน

ห้องนอนนั้นก็เปรียบเสมือนกับแหล่งฟื้นฟูร่างกายของเราในแต่ละวัน การได้รับแสงสว่างที่มากเกินไปย่อมทำให้รบกวนการนอนได้ โคมไฟที่เลือกใช้จึงต้องให้แสงสว่างในโทนสีที่สบายตา ทั้งนี้อาจเลือกใช้ไฟช่อเพื่อให้ความสว่างบริเวณกลางห้อง

ซึ่งเราสามารถติดตั้งไฟกิ่งเพิ่มเติมในเฉพาะจุดที่ต้องการความสว่างเพิ่มเติม หรือ ติดตั้งโคมไฟตั้งพื้นบริเวณหัวเตียงเพื่อช่วยส่องสว่างในกรณีที่คุณเป็นคนชอบอ่านหนังสือก่อนนอนได้เช่นกัน

ห้องรับแขก

ห้องรับแขกถือเป็นอีกห้องหนึ่งที่มีความสำคัญเนื่องจากต้องใช้ต้อนรับเวลาที่มีแขกมาเยี่ยมบ้าน โคมไฟในห้องนี้จึงต้องมีความสว่างพร้อมกับความสวยงามไปในตัว การเลือกใช้ไฟช่อดีไซน์เก๋ก็เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่น่าสนใจ ทั้งนี้อาจมีการติดตั้งไฟกิ่งเพิ่มเติมเพื่อเพิ่มลูกเล่นเฉพาะจุดได้อีกด้วย

โถงทางเดิน

ในกรณีที่เป็นบ้านสองชั้นและไม่อยากรบกวนทุกคนในบ้านด้วยการเปิดไฟ การติดตั้งไฟไนท์ไลท์ บริเวณโถงทางเดินหรือตรงบันไดก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ช่วยให้แสงสว่างแก่เราในยามค่ำคืนได้เป็นอย่างดี

เป็นอย่างไรกันบ้างครับสำหรับเทคนิคการ “ในการเลือกโคมไฟให้เหมาะกับการใช้งานในแต่ละห้อง ที่เราได้นำมาฝากกัน หากชาวบ้านและสวนสนใจสามารถเข้าไปดูสินค้าอื่นๆอีกหลากหลายพันรายการได้ที่ www.homepro.co.th