SKY WALK : ทางเดินลอยฟ้า พาไปไหว้เทพฮินดู

EP.01 : Ratchaprasong Walk

(สถานีบีทีเอสชิดลม –  แพลทินัม ประตูน้ำ)

ย่านราชประสงค์ถือได้ว่าเป็นศูนย์กลางธุรกิจขนาดใหญ่แห่งหนึ่งในกรุงเทพฯ เพราะเป็นที่ตั้งของศูนย์การค้า  โรงแรม ร้านอาหาร อาคารสำนักงาน และบริษัทชั้นนำของประเทศ ทำให้ในย่านนี้มีกิจกรรมเชิงท่องเที่ยวค่อนข้างหลากหลาย ตั้งแต่สักการะ 8 เทพศักดิ์สิทธิ์ ช็อปปิ้ง กินข้าว ดูหนัง ไปจนถึงการเป็นฮับของการเดินทางทั้งทางบกและทางน้ำ (คลองแสนแสบ) จึงทำให้เกิดโครงการทางเดินลอยฟ้าที่ทำหน้าที่เชื่อมสถานที่สำคัญในย่านนี้ซึ่งมีมากถึง 18 อาคารด้วยกัน โดยใช้ชื่อว่า R Walk  ที่ย่อมาจาก Ratchaprasong Walk

Bangkok Sky Line ทางเดินสกายวอล์คจากแยกประตูน้ำมายังห้างเซ็ลทรัลเวิล์ด (ภาพจากคุณกฤติวิทย์ สิริโสพล)

R Walk มีจุดตั้งต้นจากสถานีบีทีเอสชิดลม (ฝั่งตะวันออก หรือ East Walk) ไปยังแยกราชประสงค์ จากนั้นจะเป็นฝั่งสถานีบีทีเอสสยาม (ฝั่งตะวันตก หรือ West Walk) และอีกฝั่งไปทางแยกประตูน้ำ (ฝั่งเหนือ หรือ North Walk) ซึ่งมีทางเดินลอยฟ้าน้องใหม่ที่เพิ่งเปิดใช้งานได้ไม่นานชื่อว่า Bangkok Sky Line โดยเอกชนร่วมลงทุนก่อสร้างเพื่อผนึกให้ย่านนี้เป็นอีกหนึ่งแหล่งท่องเที่ยวทางเศรษฐกิจที่สำคัญใจกลางกรุงเทพ ในขณะเดียวกันก็เพื่ออำนวยความสะดวกให้ประชาชนผู้ใช้งานเดินเท้าได้ปลอดภัย สะดวกสบาย ในระยะทางรวมประมาณ 1 กิโลเมตร

เว็บไซต์บ้านและสวนจะพาคุณไปสำรวจทางเดินลอยฟ้า R Walk ว่าตรงไหนมีอะไรให้ชวนให้เดินบ้าง

จุดเริ่มต้นของ R Walk ต่อจากพื้นที่ของบีทีเอส

เราขอเริ่มต้นที่สถานีบีทีเอสชิดลม เดินไปตามทางออกที่ 6 มุ่งหน้าไปแยกราชประสงค์ เมื่อพ้นเขตรถไฟฟ้าจะเข้าสู่ R Walk ทันที ให้สังเกตทางขึ้น-ลงสถานีบีทีเอสจะมีป้ายบอกเป็นสัญลักษณ์ E1  E2 โดยมีทางออก E3 และ E4 อยู่ไม่ไกลนัก ( E คือ East Walk)

E1 : เชื่อมเข้าถึงอาคารมณียา เซ็นเตอร์ และโรงแรมเรเนซองส์  แต่หากใครอยากสักการะเทพให้ลงสู่ทางเดินบาทวิถีก็จะพบศาลพระอินทร์ (ท้าวอัมรินทราธิราช) หน้าศูนย์การค้าอมรินทร์พลาซ่า หรือหากใครอยากเดินไปยังศูนย์การค้า The Mercury Ville ซึ่งเป็นที่ตั้งของร้านอาหารดีไซน์เก๋ๆบนชั้นดาดฟ้าอย่าง Roof 409  ก็สามารถเดินตามทางเท้าย้อนกลับไปทางสถานีบีทีเอสชิดลมได้

E2 : ทางออกนี้ลงสู่ทางเดินบาทวิถีที่มุ่งไปยังโรงแรมฮอลิเดย์อินน์ และบริษัททีโอที จำกัด(มหาชน) ซึ่งด้านหน้าจะเป็นที่ตั้งของป้ายรถเมล์

E3 : เป็นทางเชื่อมเข้าศูนย์การค้าอมรินทร์พลาซ่า ซึ่งจะมีจุดบริการนักท่องเที่ยว (Tourist Information Center) อยู่ในอาคารนี้ด้วย หรือหากลงบันไดไปก็สามารถเดินไปสักการะศาลพระอินทร์ได้เช่นกัน

E4 : เดิมจุดนี้เป็นทางเดินเชื่อมไปยังศูนย์การค้าเกษร  (ซึ่งตอนนี้เปลี่ยนชื่อเป็นเกษรวิลเลจ) โดยต้องเดินผ่านโรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล  แต่ตอนนี้ไม่ต้องแล้ว เพราะมีทางเดินเชื่อมใหม่ (เดี๋ยวไปดูกัน) จุดนี้สามารถแวะสักการะพระนารายณ์ทรงสุบรรณบริเวณหน้าโรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัลได้ และยังเดินเชื่อมไปถึงอาคาร President Tower Arcade และ President Place ที่อยู่ด้านหลังได้ด้วย

บริเวณหน้าห้างอมรินทร์พลาซ่าและโรงแรมอินเตอร์คอนติแนลตัลมีความกว้างถึง 6 เมตร เดินสัญจรได้สะดวก

เมื่อผ่านโซนตะวันออกมาแล้วจะเข้าสู่จุดศูนย์กลางก็คือแยกราชประสงค์ บริเวณนี้ตกแต่งทางเดินใหม่ ดูกว้างขวาง ดีไซน์โมเดิร์นขึ้นเชียวล่ะ แถมยังมี Digital Map คอยบริการนักท่องเที่ยวด้วย โดยทางแยกตรงนี้แบ่งเป็น 3 ทางด้วยกัน ได้แก่

ซ้าย : เชื่อมไปยังโรงแรมแกรนด์ ไฮแอท เอราวัณ ซึ่งด้านหน้าเป็นที่ตั้งของศาลท้าวมหาพรหมที่คนไทยและนักท่องเที่ยวต่างชาติรู้จักกันดี

ตรง : มุ่งหน้าไปยังสถานีบีทีเอสสยาม ซึ่งจะเข้าสู่ R Walk โซนตะวันตก (ห้างเซ็นทรัลเวิลด์ โซน Groove)

ขวา : มุ่งสู่ R Walk ฝั่งเหนือ ผ่านเกษรวิลเลจ ซึ่งจะเชื่อมเข้าสู่ Bangkok Sky Line

เราเลี้ยวขวาเข้าห้างหรูที่อยู่คู่แยกราชประสงค์มานาน ซึ่งเปลี่ยนชื่อเป็นเกษรวิลเลจเมื่อไม่นานนี้ ภายใต้ลุคใหม่ที่ดูเป็นกันเองมากขึ้น ที่นี่ไม่ได้มีแต่สินค้าแบรนด์เนมเท่านั้น แต่ยังมีสินค้าไลฟ์สไตล์อื่นๆ ที่เป็นงานคราฟต์ชั้นดีวางจำหน่ายอยู่ด้วย นำเข้าสู่ห้างด้วยบันไดเลื่อนขนาดเล็กขึ้นไปยังบริเวณชั้น 2 ซึ่งจะมีเจ้าหน้าที่คอยต้อนรับตรงประตู พร้อมมีป้ายบอกทางไปยังเกษรทาวเวอร์ อาคารสำนักงานน้องใหม่ที่เพิ่งเปิดตัวได้ไม่นาน แต่ช้าก่อน! สำหรับใครที่ต้องการขอพรจากเทพ ให้ขึ้นลิฟต์ทางฝั่งขวามือไปยังชั้น 4 ซึ่งเป็นสวนดาดฟ้าและเป็นที่ตั้งของเทพ 2 องค์ ได้แก่ พระแม่ลักษมีและท้าวจตุโลกบาล ซึ่งน้อยคนนักที่จะรู้ว่าเทพ 2 องค์นี้ประดิษฐานอยู่บนศูนย์การค้าแห่งนี้  แม้ว่าจะมีการประชาสัมพันธ์ว่าเป็นเทพในย่านแยกราชประสงค์ที่ต้องมาสักการะก็ตาม

ทางเดินด้านหน้าเกษรวิลเลจซึ่งปรับปรุงใหม่ ทันสมัย และปลอดภัยด้วยกล้อง CCTV ที่ติดตั้งตามจุดต่างๆ

อ่านต่อหน้า 2