SKY WALK : ทางเดินลอยฟ้า พาไปไหว้เทพฮินดู

 

จากนั้นกลับมาที่ชั้น 2 ของศูนย์การค้า ตามป้ายทางออกไปยังเกษรทาวเวอร์ ทางเชื่อมนี้เป็นที่ตั้งของ GAYSORN COCOON อีกหนึ่ง Icon Place ที่ดีไซน์เท่เป็นทรงกลมขนาดใหญ่ สำหรับนั่งพักเหนื่อยได้ จากนั้นก็ไปตามทางเดินเข้าสู่ R Walk ฝั่งเหนือที่เป็นทางเดินลอยฟ้า Bangkok Sky Line  ซึ่งหากมองในด้านงานออกแบบก็ถือว่าสวยงามน่าใช้เลยทีเดียว ทั้งในเรื่องความสะอาดและความปลอดภัยที่ติดตั้งกล้องวงจรปิดไว้ด้วย และยังออกแบบโดยยึดหลัก Universal Design รองรับผู้พิการและผู้สูงอายุ มีความกว้าง 6 เมตร ความยาวรวม 500 เมตร แบ่งเป็นสองระยะคือ ระยะที่ 1 ตั้งแต่ออกจากเกษรทาวเวอร์มุ่งสู่ห้างบิ๊กซี ราชประสงค์ มีทางออก 3 จุดคือ N1  N2 และ N3  (N คือ North Walk)

N1 : อยู่ตรงหน้าห้าง The Market ซึ่งยังอยู่ในช่วงก่อสร้าง หากเลี้ยวขวาจะเป็นห้างบิ๊กซี ราชประสงค์ ซึ่งบริเวณด้านหน้าห้างจะเป็นที่ตั้งศาลพระแม่อุมาเทวี  แต่หากเลี้ยวซ้ายจะเป็นทางเดินริมถนนมุ่งสู่ท่าเรือคลองแสนแสบ ศูนย์กลางการจราจรทางน้ำที่ชาวต่างชาติชื่นชอบ

N2 : ทางออกนี้อยู่ตรงข้ามกับทางออก N1 อยู่บริเวณหน้าห้างอิเซตันและโรงแรมเซ็นทาราแกรนด์แอทเซ็นทรัลเวิลด์ ซึ่งเชื่อมต่อกับห้างเซ็นทรัลเวิลด์ ตรงนี้มีศาลพระตรีมูรติและพระพิฆเนศให้แวะสักการะ  แต่ขอเตือนว่าช่วงทางลงของทางออกนี้ค่อนข้างแคบและเป็นจุดสัญจรที่มีนักท่องเที่ยวหนาแน่นพอตัว ซึ่งส่วนใหญ่จะมาสักการะองค์เทพเป็นสำคัญ

 

จากนั้นเข้าสู่ระยะที่ 2 ของ Bangkok Sky Line ที่มุ่งสู่ห้างแพลทินัม ประตูน้ำ ซึ่งระหว่างทางเดินลอยฟ้าจะเห็นสวนปทุมวนานุรักษ์ ซึ่งจะเป็นสวนสาธารณะขนาดใหญ่ใจกลางกรุง โดยยังอยู่ในช่วงก่อสร้างและจัดแต่งภูมิทัศน์ หากอยากชมสวนให้ลงทางออก N2 หรือจะลงทางออก N3 ที่อยู่ตรงแยกประตูน้ำแล้วเดินย้อนกลับมาตามทางเดินก็ได้

N3 : เป็นทางออกเกือบสุดท้ายซึ่งลงสู่แยกประตูน้ำพอดี หากข้ามถนนไปฝั่งตรงข้ามจะเป็นตึกใบหยก แต่หากเลี้ยวขวาข้ามถนนไปจะเป็นท่าเรือคลองแสนแสบ ซึ่งสามารถแยกไปสู่ร้านข้าวมันไก่ประตูน้ำในตำนานได้

สุดทางเดิน R Walk คือทางเข้าห้างแพลทินัม ประตูน้ำ แต่หากใครอยากเพิ่มสีสันให้ชีวิตลองเดินไปจนสุดทางเดิน จะเห็นหลังคาศาลเจ้าจีนอยู่หลังกำแพงห้างที่ทะลุเข้าตรอกเล็กๆ ได้ ศาลเจ้าแห่งนี้คือ ศาลแป๊ะกง ตั้งอยู่หลังห้างแพลทินัมมานาน เดินเลยศาลเจ้าไปอีกนิดจะเป็นสะพานข้ามคลองแสนแสบขนาดเล็ก เชื่อมไปยังทางเข้าสวนปทุมวนานุรักษ์ ซึ่งตอนนี้ยังไม่เสร็จสมบูรณ์

R Walk ยังไม่จบเพียงเท่านี้ เพราะฝั่งตะวันตก (West Walk) ซึ่งเชื่อมต่อจากแยกราชประสงค์ถึงสถานีบีทีเอส สยาม โซนนี้อยู่ในช่วงของการรีโนเวตขยายความกว้างทางเดินเพิ่มเติม ซึ่งเดิมทีจะมีช่วงคอขวดตรงแยกเฉลิมเผ่าซึ่งมีความกว้างเพียง 1:1 เท่านั้น West Walk จะทางออกด้วยกัน 4 จุดคือ

W1 : เชื่อมเข้าสู่ห้างเซ็ลทรัลเวิลด์ W2 : ออกสู่โรงพยาบาลตำรวจ

W3 : ออกสู่วัดปทุมวนาราม W4 : สำนักงานตำรวจแห่งชาติ

หากเดินเที่ยวในโซน R Walk ทั้ง 3 โซนแล้ว นอกจากจะเดินช้อปในห้างสรรพสินค้าชั้นนำ และชิมอาหารอร่อยที่พร้อมเสิร์ฟตั้งแต่ร้านหรูหราจนถึงร้านแผงลอยริมถนน แล้วยังมีอีกหนึ่งสิ่งที่ขาดไม่ได้คือการไหว้เทพฮินดูทั้ง 8 องค์

ศาลท้าวพระพรหม แยกราชประสงค์ ขอบคุณรูปภาพจาก https://www.facebook.com/pg/HeartOfBangkok/photos/?ref=page_internal
ศาลพระอินทร์ (ท้าวอัมรินทราธิราช) หน้าศูนย์การค้าอมรินทร์พลาซ่า
ศาลพระแม่อุมาเทวี หน้าห้างสรรพสินค้า BiG C ราชประสงค์
ศาลพระพิฆเนศ หน้าห้างอิเซตัน
ศาลพระตรีมูรติ หน้าห้างอิเซตัน
องค์พระแม่ลักษมี บริเวณชั้น 4 ห้างเกษรวิลเลจ
ท้าวจตุโลกบาล บริเวณชั้น 4 ห้างเกษรวิลเลจ ขอบคุณรูปภาพจาก https://www.facebook.com/pg/HeartOfBangkok/photos/?ref=page_internal
พระนารายณ์ทรงสุบรรณบริเวณหน้าโรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล

อีกจุดที่น่าสนใจคือ ทางเดินลอยฟ้าตรงแยกปทุมวัน กำลังเร่งสร้างทางเดินเชื่อมระหว่างห้างสยามดิสคัฟเวอรี่ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร โรงภาพยนตร์สกาลา และห้างมาบุญครอง ที่มีกำหนดเปิดใช้ในเดือนตุลาคมที่จะถึงนี้ แต่ส่วนต่อขยายระหว่างห้างมาบุญครองไปยังจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยได้เปิดใช้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ภาพมุมสูงบริเวณแยกปทุมวัน ซึ่งกำลังก่อสร้างทางเดินลอยฟ้า ขอบคุณรูปภาพจาก www.mangozero.com

ครั้งหน้าเว็บไซต์บ้านและสวนจะพาคุณไปสำรวจสกายวอล์คที่น่าสนใจในกรุงเทพฯกันอีก แต่จะเป็นที่ไหนนั้นโปรดติดตามตอนต่อไป…

อ่านต่อ :  One Bangkok แลนด์มาร์กแห่งอนาคต
อ่านต่อ : Bangkok Art Biennale 2018 

 

เรื่อง : JOMM YB.