พลิกดีไซน์กระเบื้องเบญจรงค์ประดับผนังและพื้น สู่ความร่วมสมัย

พลิกดีไซน์ กระเบื้องเบญจรงค์ประดับผนังและพื้น สู่ความร่วมสมัย

เมื่อต้นปีที่ผ่านมา ศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ (องค์การมหาชน) ได้จัดโครงการประกวดผลิตภัณฑ์เชิงสร้างสรรค์ หรือ Innovative Craft Award 2017 โดยปีนี้อยู่ภายใต้หัวข้อ “Communi-Craft”  หรือ ชุมชนบันดาลใจ เพื่อเปิดโอกาสให้นักออกแบบ และนักศึกษาระดับอุดมศึกษา ร่วมส่งผลงานหัตถกรรมเชิงสร้างสรรค์ที่มีความร่วมสมัยและโดดเด่นในการผสานเทคนิคดั้งเดิมกับนวัตกรรมใหม่ๆ จาก 9 สายงานหัตถกรรม

“ กระเบื้องเบญจรงค์ประดับผนังและพื้น ” ผลงานของ คุณผุสดี ศรีอำพันพฤกษ์ คุณไปรีชา รักซ้อน และคุณสุกัญญา วงษ์เกสร หนึ่งในกลุ่มนักออกแบบที่ได้เข้ารอบสุดท้ายของรางวัลประเภทบุคคลทั่วไป จะมาร่วมพูดคุย ในงานเสวนา DESIGN TALK วันศุกร์ ที่ 28 กรกฎาคมนี้ @งานบ้านและสวนแฟร์ มิดเยียร์ 2017 กับเราด้วย

ก่อนที่จะไปฟังงานเสวนาดีๆ และเก็บเกี่ยวไอเดียการออกแบบกันอย่างเต็มที่ เราจะขอพาไปทำความรู้จัก ดีไซน์เนอร์หน้าใหม่ ไฟแรง ตัวแทนของทีมอย่าง คุณผุสดี ศรีอำพันพฤกษ์  เจ้าของดีกรี เกียรตินิยมอันดับ1 ศิลปกรรมศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาออกแบบทัศนศิลป์ วิชาเอก ออกแบบครื่องประดับ จากรั้วมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ  หลังจากจบการศึกษา เธอเลือกต่อยอดความสามารถด้วยการทำงานด้านการออกแบบเครื่องประดับ และงานกราฟฟิกที่ แบรนด์เครื่องประดับ TIPPY-TIPPY  และ THE LITTLE PINK RABBIT และไม่ลืมที่จะมองหาประสบการณ์ใหม่ๆ ด้วยการเข้าร่วมการประกวดจากเวที ICA 2017 จนได้รับรางวัลผ่านผลงานการออกแบบ “กระเบื้องเบญจรงค์ประดับผนังและพื้น”

ชมวีดีโอสาธิตขั้นตอนการทำ และออกแบบชิ้นงาน :

จากบทบาทของเครื่องใช้ภาชนะ และเครื่องประดับตกแต่ง งานศิลปหัตถกรรมเบญจรงค์ได้กลายเป็นแรงบันดาลใจสู่การพัฒนาผลิตภัณฑ์โดยใช้ภูมิปัญญาดั้งเดิมผสมผสานกับความเป็นสากล จนเกิดเป็นชิ้นงานที่สามารถนำไปต่อยอดเชิงสร้างสรรค์ได้หลากหลายแขนง ไม่ว่าจะเป็นงานสถาปัตยกรรม งานออกแบบตกแต่งภายใน หรืองานออกแบบผลิตภัณฑ์ ฯลฯ

งานออกแบบกระเบื้องเบญจรงค์ประดับผนังและพื้นชุดนี้ ได้ประยุกต์ลวดลายจากจิตรกรรมฝาผนังของไทยให้กลายเป็นชิ้นงานกระเบื้องลวดลายเรขาคณิตที่เข้ากับยุคสมัย เทคนิคการสร้างสรรค์เครื่องเคลือบเบญจรงค์ประยุกต์เขียนสี กดลายนูนต่ำ และเขียนลายทอง ได้รับการพัฒนาเพื่อสร้างสรรค์รูปทรง และลวดลายที่หลากหลาย เพื่อการใช้งานที่แปลกใหม่มากยิ่งขึ้น

กระเบื้องเบญจรงค์ประดับผนังและพื้น

สำหรับใครที่อยากร่วมพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับคุณผุสดี  ในหัวข้อ Communi-Craft  พบกันได้ งานเสวนา DESIGN TALK : Modern Tropical (re)Design วันศุกร์ ที่ 28 กรกฎาคมนี้ @งานบ้านและสวนแฟร์ มิดเยียร์ 2017, Hall 100 ไบเทคบางนา สำรองที่นั่งฟรีที่ www.baanlaesuan.com/designtalk-register


 

เรื่อง : pari
ภาพ : แฟ้มภาพนิตยสารบ้านและสวน