OFFICE AT – ผู้เปลี่ยนเส้นสายเหล็กเรียบนิ่งให้พลิ้วไหว

หากพูดถึงอาคารที่อวดโฉมอย่างโดดเด่นบนถนนวิทยุ คงพลาดถ้าไม่พูดถึง Glasshouse at Sindhorn พื้นที่ต่อขยายของอาคารสินธรที่ถูกเนรมิตให้เป็นพื้นที่ร้านอาหารสุดโดดเด่น งานนี้ดีไซน์โดย คุณสุรชัย เอกภพโยธิน และคุณจุฑาทิพย์ เตชะจำเริญ ผู้ก่อตั้ง บริษัทออฟฟิศ เอที จำกัด ( OFFICE AT) ซึ่งต่างทำงานอยู่ในแวดวงของการออกแบบมานานกว่า 18 ปี การันตีฝีไม้ลายมือด้วยรางวัลในเวทีประกวดทั้งในระดับประเทศและนานาชาติ

แนวคิดหลักในการออกแบบ Glasshouse at Sindhorn มาจากการลดทอนเหลี่ยมมุมของผลึกคริสตัล จนนำไปสู่ระนาบผนังอาคารเฉียงเฉียบ ขัดแย้งกับโครงหลังคาเส้นสายพลิ้วไหวได้อย่างลงตัว “เหล็ก” ถูกใช้เป็นวัสดุหลักทั้งในงานโครงสร้างอาคาร และการตกแต่ง และเนื่องจากโครงสร้างหลังคามีขนาดใหญ่ จึงออกแบบโครงสร้างให้เกิดจากระแนงเหล็กที่ขัดกันเป็นรูปกากบาท เพื่อช่วยรับแรงบิดของโครงสร้างโดยรวม

OFFICE AT Glasshouse at Sindhorn

ผนังกระจกใสกรุบนโครงสร้างเหล็กสีดำทำให้ภายในอาคารดูโปร่งโล่ง มองเห็นบรรยากาศได้อย่างทั่วถึง และเมื่อมองจากมุมไกลกลุ่มอาคารนี้ดูคล้ายผลึกคริสตัลใต้ร่มเงาของโครงเหล็กโค้งที่สร้างความรู้สึกเคลื่อนไหวได้อย่างน่าตื่นตาตื่นใจ

นอกจาก Glasshouse at Sindhorn  แล้ว บริษัทออฟฟิศ เอที จำกัด ยังมีผลงานออกแบบบ้านอีกหลายหลัง รวมถึงการเลือกใช้วัสดุอื่นๆ นอกจากเหล็กในงานออกแบบที่น่าสนใจไม่แพ้กัน และยิ่งถ้าใครสนใจงานออกแบบสไตล์โมเดิร์น รับรองถูกใจ บ้านเหล็กที่เหมาะกับภูมิอากาศไทย , ความลงตัวในแบบฉบับของ ” บ้านไม้โมเดิร์น”  และ ความโมเดิร์นใน บ้านทรงกล่อง

 

Into-the-void-baan-4-686x1024
ความลงตัวในแบบฉบับของ ” บ้านไม้โมเดิร์น” (เจ้าของ คุณทศพร – คุณสมร วงศ์วีรธร)
บริษัทออฟฟิศ เอที จำกัด
ความโมเดิร์นใน บ้านทรงกล่อง (เจ้าของ : คุณพงษ์ศักดิ์ ก่อเกียรติสันติ และคุณนฤมล ตันติการุณย์)

 

ส่วนใครที่อยากพูดคุย แลกเปลี่ยนประสบการณ์ และรู้เรื่องราวการออกแบบด้วยเหล็กให้ลึก กับ คุณสุรชัย เอกภพโยธิน ในหัวข้อ Steel Architecture Design  พบกันได้ในงานเสวนา DESIGN TALK : Modern Tropical (re)Design วันเสาร์ที่ 22 กรกฎาคมนี้ @งานบ้านและสวนแฟร์ มิดเยียร์ 2017, Hall 100 ไบเทคบางนา สำรองที่นั่งฟรีที่ www.baanlaesuan.com/designtalk-register 

 

 


 

เรื่อง : pari
ภาพ: W Workspace , แฟ้มภาพนิตยสารบ้านและสวน