บ้านจัดสรรที่เต็มไปด้วยประสบการณ์การเดินทาง

ด้วยอาชีพหลักของคุณโจ – สุกริช ศิริธนานุกูลวงศ์ คือพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน มีโอกาสเดินทางไปเยือนหลายประเทศ จึงนำสิ่งของที่ซื้อสะสม ไอเดียต่างๆที่ได้เห็น รวมถึงความประทับใจส่วนตัวมาประยุกต์ใช้กับบ้านหลังนี้ แม้จะเป็นบ้านจัดสรรซึ่งมองจากภายนอกก็มีรูปทรงไม่ต่างจากบ้านหลังอื่นๆ แต่ก็สะดุดตาด้วยสีเหลืองอ่อนของกำแพงและผนังบ้านที่ให้อารมณ์อบอุ่น แทรกด้วยความเขียวชอุ่มของต้นไม้ที่ปลูกหน้าบ้านอย่างเฟินและสับปะรดสี ซึ่งให้บรรยากาศของสวนป่าเขตร้อน ร่วมกับการจัดวางกระถางเอิร์นและของตกแต่งสไตล์แอนทีคกระจายทั่วทั้งสวน บริเวณหน้าบ้านยังมีระเบียงสำหรับนั่งเล่นและทำหน้าที่เชื่อมต่อพื้นที่ภายในบ้านกับสวนภายนอก ตกแต่งด้วยกระถางต้นไม้หลากหลายขนาดคู่กับพร็อปส์จากของเก่า ขณะที่ภายในบ้านใช้เฟอร์นิเจอร์ลอยตัวสไตล์มิกซ์แอนด์แมตช์ที่เน้นการใช้งานได้อย่างสบายและเป็นงานแฮนด์เมดที่ทำจากโลหะ ไม้ และเครื่องหนัง ผสมผสานด้วยของตกแต่งสไตล์แอนทีคที่คุณโจสะสม ที่ขาดไม่ได้คือไม้กระถางที่แทรกอยู่ตามมุมต่างๆ ซึ่งทำหน้าที่สร้างความสดชื่นให้ภายในบ้านได้เป็นอย่างดี

บ้านจัดสรร

“ของที่ใช้ตกแต่งบ้านส่วนใหญ่เป็นของเก่าที่ได้จากการเดินทางไปในแต่ละโอกาส เห็นแล้วเราชอบก็เก็บสะสมมาเรื่อยๆ บางอย่างอาจมีรอยชำรุดให้ต้องซ่อมบ้าง หรือเปลี่ยนการใช้งานจากเดิมไป อย่างจานบางใบที่เราชอบลวดลายก็เลือกไปประดับบนผนังแทนภาพวาด โดยต้องดัดแปลงให้มีที่แขวนเฉพาะ รับกับการใช้งานใหม่ เป็นความสนุกที่เราได้คิดต่อยอดเพื่อให้เป็นของในบ้านของเรา ทำให้บ้านมีกลิ่นอายเฉพาะตัวที่ไม่เหมือนใคร”

นอกจากนี้คุณโจยังลองประดิษฐ์ของตกแต่งเองด้วย เช่น เปลือกหอยและผีเสื้อสตัฟฟ์ที่โชว์อยู่ในครอบแก้วหรือเทอร์ราเรียมตามมุมต่างๆ รวมไปถึงไอเดียการตกแต่งอื่นๆ ตั้งแต่การเลือกใช้โทนสีที่แตกต่างกัน โดยชั้นล่างใช้สีน้ำตาลอ่อนและเทาอ่อน เพื่อทำให้บ้านดูโล่ง ตัดกับสีเขียวครึ้มของสวนสไตล์ทรอปิคัล ส่วนชั้นบนใช้สีที่เข้มขึ้นอย่างสีเขียวและเทาเข้ม ทำให้บรรยากาศดูสงบ น่าพักผ่อน เหมาะกับการใช้งานเป็นห้องนอนและห้องพระ

“พอมีบ้าน แต่เราไม่มีเงินมากพอที่จะไปจ้างมัณฑนากรให้มาออกแบบได้ ก็เลยต้องแต่งเอง เฟอร์นิเจอร์ทั้งหมดเลือกเป็นแบบลอยตัว ไม่มีบิลท์อินเลย เพราะเราค่อยๆทยอยซื้อเก็บ ถ้าไม่ชอบก็สามารถปรับเปลี่ยนลองผิดลองถูกได้”

คุณโจยังได้ดัดแปลงพื้นที่ดาดฟ้าบนหลังคาแฟลตสแล็บที่ไม่ได้ใช้งานให้เชื่อมต่อกับมุมนั่งเล่น โดยทำเป็นเรือนกระจก ช่วยเพิ่มช่องแสงเข้ามาภายในบ้านได้มากยิ่งขึ้น ทั้งยังเป็นอีกมุมหนึ่งที่จัดวางสวนกระถางขนาดเล็กอันเป็นงานอดิเรกที่โปรดปราน นอกเหนือจากที่ชอบไปเดินเล่นในเรือนกระจกสำหรับปลูกต้นไม้ของสวนพฤกษศาสตร์ที่ต่างประเทศ

บ้านหลังนี้จึงเต็มไปด้วยประสบการณ์จากการเดินทางที่สะท้อนถึงความสุข ความรัก ผ่านสิ่งของต่างๆที่คุณโจเลือกสรรเองกับมือ แต่ไม่ว่าจะออกเดินทางไปที่ไหนหรือพบเจอเรื่องราวอะไรมา ทันทีที่เปิดประตูเข้าบ้านเขาก็จะพบกับความสุขในแบบที่ตัวเองต้องการอยู่เสมอนั่นเอง

อ่านต่อ : บ้านจัดสรร ทรงกล่องเหลี่ยมเท่ และความเรียบนิ่งในแบบมินิมัล

 

เรื่อง : “ปัญชัช”

ภาพ : ฤทธิรงค์ จันทองสุข