จ๊างน่าน ร้านกาแฟกลิ่นอายของวันวาน

จ๊างน่าน จังหวัดแพร่เมื่อพ้นจากทิวเขาผีปันน้ำตะวันออกที่คดเคี้ยว พอเข้าเขตจังหวัดน่าน อำเภอแรกที่เราได้พบก็คืออำเภอเวียงสา และที่นี่เองคือที่ตั้งของร้านกาแฟที่ไม่ธรรมดาเลยทีเดียว

จ๊างน่าน

จ๊างน่าน เป็นร้านกาแฟที่ตั้งอยู่ในบ้านตึกแถวไม้เก่าขนาด 3 คูหา ซึ่งเคยเป็นอู่รถเมล์มาก่อน ปัจจุบันได้รับการปรับปรุงให้เป็นร้านค้า ร้านกาแฟ และแกลเลอรี่ที่ชั้นสอง การตกแต่งเน้นบรรยากาศสบายๆในกลิ่นอายของวันวานเป็นหลัก มีรถเมล์เก่าซึ่งเคยวิ่งระหว่างแพร่กับเวียงสาจอดไว้เป็นพื้นที่นั่งดื่มกาแฟภายนอกได้อีกด้วย แต่บอกเลยว่าแม้จะดูสบายๆ แต่กาแฟที่นี่เรียกได้ว่ามีจริงจังในรสชาติไม่แพ้กรุงเทพฯและเชียงใหม่เลยทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นกาแฟดริปจากหลากหลายแหล่งปลูก เมนูเอสเปรซโซที่ดีได้มาตรฐาน หรือจะเป็นกาแฟสกัดเย็นครีมาหนานุ่มเย็นเจี๊ยบแบบ Nitro Cold Brew ก็มีเช่นกัน คุณหยก – วงศกร และ คุณกุ้ง – มลาพร ไกรทอง เจ้าของ เป็นผู้ชงและเสิร์ฟเองทุกเมนู ทำให้ได้ทั้งคุณภาพกาแฟที่ดีและบรรยากาศที่ครื้นเครงเป็นกันเอง

จากทั้งหมดที่กล่าวมาทีเด็ดที่สุดของคาเฟ่แห่งนี้ก็คือการที่คุณกุ้งและคุณหยกได้ร่วมงานกับ เคเล็บ จอร์แดน นักพัฒนากาแฟแห่งสวน Gem Forest ณ ดอยมณีพฤกษ์ เพื่อนำเสนอกาแฟไทยคุณภาพสูงแก่ตลาด กาแฟเหล่านี้เป็นผลผลิตพื้นถิ่นในจังหวัดน่านซึ่งเกิดจากความตั้งใจสร้างอาชีพที่ยั่งยืนให้ชาวบ้านได้มีตัวเลือกเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของตน เริ่มตั้งแต่การปลูก คัดเลือก คั่ว และชงออกมาเป็นแก้ว กาแฟที่นี่จึงเป็นตัวเลือกใหม่ของเกษตรกร นอกเหนือจากข้าวโพดหรือพืชไร่อื่นๆ และเป็นทางเลือกของพืชเศรฐกิจที่ปลูกร่วมกับไม้ใหญ่ได้ ทั้งหมดก็เพื่อให้น่านยังคงเป็นป่าต้นน้ำของประเทศไทยต่อไปนั่นเอง

294 หมู่ 3 ตำบลเวียงสา อำเภอเวียงสา จังหวัดน่าน

โทรศัพท์ 08-9898 – 4404 / FB : Chang Nan Coffee & Gallery

เปิดบริการทุกวัน (เว้นวันพุธ) วันจันทร์ อังคาร และพฤหัสบดี เวลา 8.30 น. – 18.00 น.  วันศุกร์ – อาทิตย์ เวลา 8.30 น. – 20.00 น.

อ่านต่อ : สูดอากาศบริสุทธิ์ให้ชื่นใจที่… บ้านในหมง

 

เรื่อง : “วุฒิกร สุทธิอาภา”

ภาพ : ธนกิตติ์ คำอ่อน