นอนหนาวข้างเขาที่… เจ็ดคด – โป่งก้อนเส้า

ในที่สุดผมก็ได้เจอเห็ดแชมเปญจริงๆ แม้จะไม่เยอะแต่ก็พอมีให้เห็นตามทางที่เดิน เมื่อถึงน้ำตกเจ็ดคดเหนือเรียบร้อย ผมได้พบกับสิ่งหนึ่งที่ไม่คาดหวังว่าจะเจอ นั่นคือโป่งผีเสื้อ ภาพฝูงผีเสื้อทั้งตัวเล็กและตัวใหญ่นับร้อยตัวบินว่อนดูสวยงามมากๆผมหยุดพักถ่ายรูปและแช่ตัวในน้ำตกเย็นๆที่นี่เลย ช่วยให้ร่างกายรู้สึกสดชื่นขึ้นทีเดียว

ฟ้าเริ่มครึ้มเป็นสัญญาณเตือนว่าฝนใกล้จะตกแล้ว เราจึงเตรียมตัวกลับที่พักกัน ซึ่งขากลับใช้เวลาน้อยกว่าขาไป เป็นเพราะว่าตอนขาไปเราได้ซึมซับบรรยากาศของสองข้างทางไว้เต็มที่แล้ว ขากลับจึงต้องเร่งฝีเท้าแข่งกับฝนที่กำลังจะตกลงมา ใกล้ถึงที่พักฝนก็โปรยลงมาทักทายพอเปียกนิดหน่อย

เรารับประทานอาหารเย็นกันในป่า เสร็จแล้วก็นั่งชมดาวกัน ท้องฟ้าที่นี่มืดสนิทดีจัง จึงพอมองเห็นดวงดาวอยู่บ้าง ทั้งที่เมฆในวันนี้ดูหนาตามากจนบดบังทัศนียภาพของท้องฟ้ายามค่ำคืนไปพอสมควร คืนนี้เรานอนกันในป่าอากาศค่อนข้างหนาวทีเดียวอาจเป็นเพราะว่ามีฝนตกก่อนหน้านี้แม้จะดูเฉอะแฉะไปบ้างแต่การเที่ยวป่าเขาในฤดูฝนถ้าไม่เจอฝนเลยก็ดูจะไม่ครบองค์ประกอบของการเที่ยวนะ…ว่าไหมครับ

นานแล้วที่ผมไม่ได้มาใช้ชีวิตท่ามกลางป่าเขาแบบนี้ ยิ่งช่วงฤดูฝนไม่ต้องพูดถึงเลยไม่มาแน่นอน แต่วันนี้ความคิดของผมเปลี่ยนไปผมพร้อมที่จะเรียนรู้ธรรมชาติรอบๆตัว ทิ้งความวุ่นวายไว้ในเมืองแล้วมาเติมพลังชีวิตให้ตัวเองผมเชื่อว่าในขณะที่คุณอยู่กับตัวเองเงียบๆท่ามกลางบรรยากาศที่เป็นธรรมชาติคุณจะเห็นธรรมชาติในมุมมองที่งดงามกว่าที่เคย ลองเปลี่ยนมาท่องเที่ยวในช่วงฤดูฝนแล้วคุณจะรู้ว่า “หน้าฝน น่าเที่ยว” จริงๆ

สำหรับการเดินทางผมใช้เส้นทางถนนรังสิต –นครนายกซึ่งมีรถวิ่งน้อยขับง่ายพอเลี้ยวซ้ายเข้าอำเภอบ้านนาแล้ว ให้ใช้เส้นทางบ้านนา -แก่งคอย แล้วเลี้ยวขวาตรงทางเข้าตลาดชุมชนชะอม วิ่งต่อไปประมาณ 5 กิโลเมตร ให้เลี้ยวซ้ายเข้าถนนหินตั้ง – เจ็ดคด ขับไปอีก 7 กิโลเมตรก็จะถึงที่ทำการศูนย์ศึกษาธรรมชาติและท่องเที่ยวเชิงนิเวศเจ็ดคด -โป่งก้อนเส้า ติดต่อกางเต็นท์กับทางเจ้าหน้าที่ได้เลยครับ

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 08-9237-8659

เรื่อง : ไตรรัตน์ ทรงเผ่า
ภาพ : ไตรรัตน์ ทรงเผ่า/ธนกิตติ์ คำอ่อน/สมศักดิ์ แสงพลบ

ศูนย์ศึกษาเรียนรู้ระบบนิเวศ ป่าชายเลน สิรินาถราชินี

เติมความรักให้หวานที่… สวนตาล ลุงถนอม

l l l l l l l l l l l

 l l l l l l l ll l ll l l l l l l l l ll l ll l