นอนหนาวข้างเขาที่… เจ็ดคด – โป่งก้อนเส้า

เชื่อว่าหลายๆท่านคงจะรู้จัก ศูนย์ศึกษาธรรมชาติและท่องเที่ยวเชิงนิเวศ เจ็ดคด โป่งก้อนเส้า เป็นอย่างดีอยู่แล้ว ผมเองก็เคยมาที่นี่หลายครั้ง ซึ่งส่วนใหญ่พอมาถึงก็จะอยู่กับที่ไม่ไปไหนทั้งนั้นจะเรียกว่าเหมือนมาเปลี่ยนที่กินที่นอนก็ได้

เจ็ดคด พอมองย้อนกลับไปในช่วงนั้นก็อดเสียดายเวลาไม่ได้ว่าทำไมไม่ลองออกไปเดินชมธรรมชาติที่สวยงามรอบๆตัวเรากระทั่งผมมีโอกาสได้กลับมาที่นี่อีกครั้งครั้งนี้ผมไม่ได้แค่มาเที่ยว แต่เป็นการมาใช้ชีวิต ชีวิตที่รู้แล้วว่าสิ่งไหนควรเสียเวลาด้วยและสิ่งไหนไม่ควรไปเสียเวลากับมัน

เจ็ดคด

ได้ยินมานานแล้วว่าที่เจ็ดคดมีเห็ดที่สวยงามมาก เรียกกันว่า “เห็ดแชมเปญ” เพราะดอกเห็ดมีลักษณะคล้ายแก้วแชมเปญ สีออกส้มๆแดงๆถ้าสีอ่อนหน่อยก็จะออกสีชมพู ก่อนมาผมลองหาข้อมูลดูก็เห็นภาพถ่ายสวยๆทั้งนั้น จึงอยากจะมาเห็นของจริงกับตาดูบ้าง ซึ่งการจะเจอเห็ดแชมเปญได้ต้องเดินเท้าเข้าป่ามุ่งหน้าไปทางน้ำตกเจ็ดคดเหนือระยะทางประมาณ 1 กิโลเมตรภูเขา เดินจริงๆก็ใช้เวลาเป็นชั่วโมงเหมือนกันนะครับ

ผมตั้งเป้าหมายว่าจะต้องไปให้ถึงน้ำตกให้ได้ไม่ว่าจะเจอเห็ดแชมเปญหรือไม่ก็ตาม พูดถึงการตั้งเป้าหมายกับความคาดหวัง ผมมักบอกคนใกล้ตัวเสมอว่าให้ตั้งเป้าหมายในชีวิต แต่อย่าคาดหวัง เหมือนกับการเดินป่าล่าเห็ดในครั้งนี้ผมตั้งเป้าที่น้ำตกเจ็ดคดเหนือ แต่ไม่คาดหวังว่าจะเจอเห็ดแชมเปญอย่างที่ใครๆเจอกัน ขอเพียงเดินให้ถึงเป้าหมายที่ตั้งไว้แค่นี้ผมก็มีความสุขแล้ว แต่ระหว่างทางเดินไปน้ำตกผมยังได้เห็นต้นไม้ชื่อแปลกๆตลอดสองข้างทางเช่น ต้นหมีเหม็น ต้นสังกะโต้ง ต้นกัดลิ้นลิง ซึ่งแต่ละชนิดล้วนเป็นสมุนไพรชั้นดีทั้งนั้นก็ถือเป็นผลพลอยได้ที่ไม่เลวเลยนะครับ

ดูรูปเห็ดแชมเปญ อ่านต่อหน้า 2