สวนธรรมชาติ ที่รายล้อมด้วยต้นไม้ใหญ่

“ในส่วนของ ต้นไม้ใหญ่ เดิมยังคงเก็บรักษาเอาไว้ มีตัดแต่งกิ่งออกบ้างเพื่อให้มีช่องแสงและช่องลมผ่านไปได้ ถ้าหากพุ่มแน่นไปก็จะต้านลม เป็นอันตรายกับตัวบ้านด้วย เพราะเราปลูกต้นไม้ค่อนข้างชิดกับบ้านมาก (หัวเราะ) อันไหนเอียงก็ใช้ค้ำยันช่วยพยุงไว้ แล้วก็ลงไม้ใหญ่ที่มีดอกสวยช่วยเพิ่มสีสัน โดยเฉพาะไม้ดอกที่มีกลิ่นหอม อันนี้ชอบมากเป็นพิเศษ นอกจากดอกจะสวยแล้วกลิ่นของดอกแต่ละชนิดยังให้ความรู้สึกแตกต่างกันด้วย และมีช่วงเวลาของกลิ่นหอมที่ไม่เหมือนกัน เช่น พะยอมจะหอมมากในช่วงเช้าและเย็น พิกุลส่งกลิ่นหอมตอนเย็นและโชยไปไกล หรือแก้วที่ส่งกลิ่นหอมช่วงพลบค่ำถึงเช้ามืด วิธีการดูแลต้องรู้และทำความเข้าใจสภาพพื้นที่ที่เหมาะสมกับการปลูกอยู่พอสมควร ต้องระวังเรื่องน้ำขัง คอยใส่ปุ๋ยบำรุง และตัดแต่งหลังดอกโรย เพื่อให้ทรงพุ่มโปร่ง ป้องกันการเกิดโรคและแมลงซึ่งเป็นสาเหตุทำให้ต้นตายได้ สำหรับไม้ที่ปลูกใหม่ในช่วงฤดูร้อนควรใช้ซาแลนบังแดด ช่วยลดการสูญเสียน้ำซึ่งอาจทำให้ต้นไม้เหี่ยวและตายในที่สุด

ทางเดินในสวน ต้นไม้ใหญ่

ต้นไม้ใหญ่

สวนทรอปิคัล

“อีกหนึ่งมุมโปรดที่ชอบไม่แพ้กันคือสวนในห้องน้ำกึ่งเอ๊าต์ดอร์ของบ้านหลังเล็ก ซึ่งแบ่งการใช้งานเป็นสัดส่วน โดยแยกห้องอาบน้ำให้อยู่ด้านนอก เพื่อให้ได้ใกล้ชิดกับธรรมชาติ ส่วนที่เป็นพื้นที่แห้งจะอยู่ด้านในติดกับตัวบ้าน เมื่อก่อนด้านนอกเป็นพื้นหินแกรนิตเรียบๆโล่งๆ เพื่อนเสนอไอเดียให้ทำเป็นสวนทรอปิคัล จำลองบรรยากาศของธรรมชาติที่ขึ้นตามซอกหิน ซึ่งมีทั้งมอสส์ กลุ่มเฟิน และกล้วยไม้ จัดวางเป็นกลุ่มผสมกัน จนตอนนี้เจริญเติบโตกันแน่นเต็มผนัง เวลาใช้ห้องน้ำมองออกไปแล้วรู้สึกสดชื่นสบายตา พอได้อยู่กับต้นไม้ก็ทำให้เรามีความสุขมากขึ้น”

ต้นไม้ใหญ่

ก่อนจากกันเจ้าของบ้านเลี้ยงขนมจีนน้ำยาปูชุดใหญ่ จนทีมงานทุกคนอิ่มหนำกันถ้วนหน้า พร้อมบทสนทนาที่บอกถึงความหลงใหลในธรรมชาติและกลิ่นหอมของดอกไม้ ทุกเช้าที่ตื่นนอน กิจวัตรประจำของคุณอ่างก็คือเดินออกมาที่นอกระเบียงเพื่อชมนกชมไม้ให้สบายตา และสูดกลิ่นหอมของดอกไม้ที่โชยมาตามลมจนชุ่มปอด ซึ่งเป็นเคล็ดลับที่ทำให้เจ้าของบ้านอารมณ์ดี และเป็นสุนทรียภาพที่ทำให้ชีวิตในทุกวันมีแต่ความสุข

เจ้าของ : คุณวิสาขา หงสนันทน์

เรื่อง : “อิสรา”

ภาพ : ฤทธิรงค์ จันทองสุข

ผู้ช่วยช่างภาพ :ชูศักดิ์ เลาหะกาญจนศิริ


อ่านต่อ : สวนทรอปิคัลผสมผสาน

อ่านต่อ : เปลี่ยนสวนเมืองร้อน ให้มีความเป็นส่วนตัวและดูแลง่าย

ติดตามข้อมูลดีๆจากบ้านและสาวนได้ที่นี่


หนังสือสวนธรรมชาติ

หนังสือ สวนธรรมชาติ จากสำนักพิมพ์บ้านและสวน