แต่งมุมนั่งเล่น ด้วยพรรณไม้ทรอปิคัล

แต่งมุมนั่งเล่นสุดชิล ด้วยพรรณไม้ทรอปิคัล

แต่งมุมนั่งเล่น ด้วยพรรณไม้ทรอปิคัล
แต่งมุมนั่งเล่น ด้วยพรรณไม้ทรอปิคัล

ไอเดียแต่งมุมนั่งเล่น ด้วยพรรณไม้ทรอปิคัล

วันหยุดในเดือนฝนพรำเช่นนี้คงจะดีไม่น้อยถ้าได้หนังสือเล่มโปรดนอนอ่านให้ชุ่มฉ่ำหัวใจ แบบไม่ต้องแคร์สายฝนข้างนอก  room จึงอยากชวนทุกคนมาตกแต่ง มุมนั่งเล่น อ่านหนังสือสีเขียวภายในบ้าน เหมือนยกทั้งสวนเข้ามาด้านในแบบไม่ต้องกลัวเปียก ด้วยเหล่าพรรณไม้ทรอปิคัลหลากหลายพันธุ์ที่มีฟอร์มใบสวย ปลูกได้ในร่ม และเข้ากับบ้านได้หลากหลายสไตล์ เพื่อเพิ่มชีวิตชีวาให้บ้าน  ช่วยลดความแข็งกระด้างขององค์ประกอบต่าง ๆ ทางสถาปัตยกรรม และสร้างความรู้สึกใกล้ชิดธรรมชาติชวนผ่อนคลาย โดยคุณสามารถตกแต่งมุมพักผ่อนในบ้าน ให้มีบรรยากาศทรอปิคัลสุดชิล ได้เองง่าย ๆ  2 วิธี

1 – ประดับตกแต่งด้วยไม้กระถาง

เลือกปลูกพรรณไม้ขนาดเล็กถึงกลางฟอร์มใบสวยแตกต่างกัน เช่น ใบทรงกลม ใบเรียวยาวดูพลิ้วไหว มีก้านใบตรงแข็งแรง หรือจะสร้างความโดดเด่นด้วยพรรณไม้ด่างสีสันแปลงตา ลงในกระถางคละดีไซน์หลากขนาด ก่อนนำไปจัดวางในมุมนั่งเล่นตามสไตล์ที่ต้องการ ข้อดีของการตกแต่งด้วยไม้กระถางนอกจากจะช่วยให้มุมนั้น ๆ ดูไม่อึดอัดเพราะมีพื้นที่ว่างระหว่างสเปซกับผนังแล้ว ยังสามารถยกเคลื่อนย้ายปรับเปลี่ยนมุมมองได้ง่าย ทั้งนี้อย่าลืมหมั่นนำกระถางต้นไม้ออกไปรับแดด หรืออาจจัดวางกระถางในตำแหน่งที่มีแสงแดดส่องถึง และควรดูแลรดน้ำอย่างสม่ำเสมอ

แต่งมุมนั่งเล่น ด้วยพรรณไม้ทรอปิคัล

PLANTS – ไม้ในกระถาง

คล้านกยูงรำแพน ไม้ตระกูลคล้า มีถิ่นกำเนิดที่บราซิล และอเมริกาใต้ ใบมีลวดลายสวยงามคล้ายหางนกยูงรำแพน ต้องการน้ำมาก ปลูกได้ดีในดินเหนียวผสมดินร่วน

เฟินข้าหลวง พบในเขตร้อนของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ตอนใต้ของออสเตรเลีย และทางตะวันออกของทวีปแอฟริกา เป็นเฟินอากาศที่อิงอาศัยต้นไม้หรือหินผา เมื่อเจริญเติบโตเต็มที่ใบจะมีความเหนียวและหนามาก

ว่านงาช้าง ไม้ใบอวบน้ำตระกูลลิ้นมังกร ลักษณะเหมือนงาช้างแทงขึ้นมาจากดิน ปลูกด้วยดินร่วน และทรายหยาบผสมเศษอิฐมอญ ต้องการน้ำปริมาณมาก มีสรรพคุณเป็นยาบำรุงโลหิต รักษาสิวฝ้า คั้นน้ำไปบำรุงเส้นผมให้เงางาม ฯลฯ

ไทรใบสัก พืชตระกูลไทรและมัลเบอรี่ มีถิ่นกำเนิดจากแอฟริกาตะวันตก ใบมีลักษณะคล้ายไวโอลิน ด้วยขนาดใบที่ใหญ่จึงทำให้มักมีฝุ่นเกาะ แนะนำให้ใช้น้ำมันมะพร้าวมาเช็ดที่ใบเพื่อให้ใบสวยเงางาม

ว่านเสน่ห์ขุนแผน ว่านที่มีพื้นใบสีเขียว แทรกด้วยเส้นสีขาวพาดทั่วทั้งใบซ้ายและขวา ปลูกด้วยดินร่วนปนทราย ออกดอกยากมาก จึงเชื่อกันว่าหากใครได้เห็นดอกนับว่าเป็นโชคดี นับเป็นว่านเมตตามหานิยมและปลูกเพื่อเสริมสิริมงคล

—————-

2 – นำใบไม้มาประดับแจกัน

นอกจากดอกไม้สวย ๆ ใบไม้สีเขียวสดสไตล์ทรอปิคัลก็สามารถนำมาประดับแจกันเก๋ ๆ ได้เช่นกัน โดยเลือกใบที่มีฟอร์มสวยโดดเด่น ก้านใบแข็งแรง มาประดับลงในแจกันทรงสูงขนาดกลางถึงใหญ่ 1 – 2 ใบ เพื่อเน้นรูปทรงของใบไม้ให้เด่นชัด สมดุล ไม่แน่นจนเกินไป ก่อนนำไปตกแต่งร่วมกับไม้กระถาง ไม่เพียงแต่มุมนั่งเล่น บนโต๊ะทำงาน หลังตู้เก็บของ หรือเคาน์เตอร์อ่างล้างหน้า ก็ยังสามารถสร้างมุมสีเขียวสบายตา เติมเต็มกลิ่นอายสไตล์ทรอปิคัลได้ แม้ในพื้นที่ขนาดจำกัด

 

แต่งมุมนั่งเล่น ด้วยพรรณไม้ทรอปิคัล

PLANTS –  ไม้ใบในแจกัน

มรกตแดง เป็นพืชตระกูลฟิโลเดนดรอน มีถิ่นกำเนิดที่อเมริกาใต้ ใบมีสีแดงเป็นมัน ควรปลูกให้ยึดกับต้นไม้ใหญ่หรือหลักไม้ ปลูกได้ดีในดินร่วนซุย นับเป็นพรรณไม้ที่ดูดสารพิษได้ดีที่สุดในบรรดาฟิโลเดนดรอน

พลูฉีก ไม้เลื้อยขนาดกลาง มีถิ่นกำเนิดที่เม็กซิโกตอนใต้ ใบมีลักษณะคล้ายรูปหัวใจป้อม เมื่อโตเต็มที่ใบจะเปลี่ยนรูปและมีช่อง ปลูกในดินร่วนระบายน้ำดี

หน้าวัวลาย มีถิ่นกำเนิดในเขตร้อนของอเมริกากลาง และทวีปอเมริกาใต้ ใบมีลักษณะคล้ายรูปหัวใจรูปใบหอก บนใบมีเส้นใบสีขาวเป็นลายเด่นชัดบนพื้นสีเขียว รดน้ำวันละ 2 ครั้ง

แก้วสารพัดนึก พืชในตระกูลบอน พบในป่าดิบชื้นทางภาคใต้ของไทย มีลักษณะใบคล้ายหน้าม้า ผิวใบด้านบนสีเขียวเข้มเป็นมันตัดกับเส้นสีขาวเงินเป็นลายเด่นชัด มีความเชื่อว่าสามารถป้องกันสิ่งอัปมงคลและอันตรายต่าง ๆ  สามารถโตเต็มที่ได้ถึง 1.50 เมตร

เฟินนาคราชฟิจิ ปกติจะเติบโตโดยเลื้อยตามก้อนหินบนพื้นป่า หรือตามต้นไม้ใหญ่ หากต้องการนำมาปลูกเลี้ยงในอาคาร ควรหมั่นพ่นน้ำให้บ่อย ๆ เพื่อให้มีความชื้น ปลูกได้ดีในดินร่วนผสมทรายหยาบ อินทรียวัตถุ หรือใบไม้ผุ

จั๋ง พืชตระกูลปาล์ม มีถิ่นกำเนิดที่ภาคใต้ของไทย และมาเลเซีย ปลูกได้ดีในดินร่วนซุย นิยมปลูกในอาคาร ช่วยดูดสารพิษและลดมลพิษในอากาศได้เป็นอย่างดี

 

แต่งมุมนั่งเล่น ด้วยพรรณไม้ทรอปิคัล

DID YOU KNOW?

พรรณไม้ทรอปิคัลหรือพืชเมืองร้อน คือ พรรณไม้ที่เจริญเติบโตได้ดีในเขตอากาศร้อนชื้น หรือประเทศที่อยู่ใกล้เส้นศูนย์สูตร อย่าง ประเทศอินโดนีเซีย สิงคโปร์ และบริเวณภาคใต้ของประเทศไทย ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีฝนตกชุก อากาศชุ่มชื้นตลอดปี พรรณไม้ส่วนใหญ่ในพื้นที่แถบนี้มักเป็นไม้ใบที่มีสีเขียวสดดูชอุ่มตา ร่วมด้วยไม้ผลัดใบ ไม้ด่าง และไม้ใบหลากสีบางชนิด ให้ความรู้สึกสดชื่น ทนทาน ดูแลรักษาง่าย เหมาะกับลักษณะภูมิอากาศทั่วไปของบ้านเรา จึงได้รับความนิยมนำมาจัดตกแต่งสวนเพื่อสื่อถึงอารมณ์และบรรยากาศที่ใกล้ชิดธรรมชาติเสมือนอยู่ในสวนป่าจริง ๆ

TIP : การเลือกภาชนะให้เข้ากับฟอร์มของต้นไม้และใบไม้ หากต้องการนำเสนอรูปฟอร์มและลวดลายของใบที่ชัดเจน ควรเลือกภาชนะที่มีสีพื้นเรียบ ๆ เพื่อขับเน้นรายละเอียดของใบให้เด่นขึ้น อีกทั้งการเลือกใช้สีพื้นอย่างขาว-ดำก็ยังช่วยคุมโทนบรรยากาศได้ดีเหมาะกับการตกแต่งสไตล์โมเดิร์น

 

อ่านต่อ ไอเดียแต่งมุมนั่งเล่น : 

10 COMFY COZY LIVING ROOM IDEAS แต่งห้องนั่งเล่น เย็น ๆ ใจ – room lifeไอเดียแต่งมุมนั่งเล่น

 


เรื่อง : ปลากริมไข่เต่า
ภาพ : นันทิยา บุษบงค์
ผู้ช่วยช่างภาพ : ปพิชญา หาญตนศิริสกุล
สไตล์ : ประไพวดี