SYS x Room Project :สานฝัน ปันโอกาส สร้างห้องสมุดโครงสร้างเหล็ก H-Beam ให้ศูนย์การเรียน ตชด. บ้านห้วยตง จ.นครศรีธรรมราช

SYS x Room Project  : สานฝัน ปันโอกาส สร้างห้องสมุดโครงสร้างเหล็ก H-Beam ให้ศูนย์การเรียน ตชด. บ้านห้วยตง  จ.นครศรีธรรมราช

สร้างห้องสมุดโครงสร้างเหล็ก

จากเหตุอุทกภัยภาคใต้ เมื่อเดือนมกราคม 2560 ทำให้อาคารสถานที่ต่างๆใน 12 จังหวัดของภาคใต้ ได้รับความเสียหายจำนวนมาก วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยฯ(วสท) จึงได้จัดทำโครงการฟื้นฟูให้กับผู้ประสบอุทกภัยภาคใต้ และพบว่าศูนย์การเรียน ตชด. บ้านห้วยตง ตำบลกรุงชิง อำเภอนบพิตำ จังหวัดนครศรีธรรมราช ยังขาดแคลนห้องสมุด วสท. จึงได้ชักชวน บริษัทเหล็กสยามยามาโตะ จำกัด หรือ SYS มาร่วมกันจัดสร้างอาคารห้องสมุดให้กับศูนย์การเรียน ตชด.ฯ เพื่อประโยชน์กับเด็กนักเรียนและชุมชนรอบๆศูนย์ฯ ในงานนี้ room ได้มีโอกาสร่วมสานต่อโครงการดีๆ นี้ด้วย

โครงการนี้เป็นความร่วมมือกันของ 4 หน่วยงานได้แก่ วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยฯ(วสท),
บริษัท เหล็กสยามยามาโตะ จำกัด หรือ SYS ผู้ผลิตเหล็ก เอช-บีม(H-Beam)ไวด์แฟลงก์,
วิทยาลัยเทคนิคกาญจนดิษฐ์ จ.สุราษฏร์ธานี และ บริษัทอมรินทร์พริ้นติ้งแอนด์พับลิชชิ่ง จำกัด (มหาชน) โดยนิตยสาร Room ที่เข้ามารับผิดชอบในส่วนของงานออกแบบ


โดยเราเริ่มต้นจากโจทย์ของที่ตั้งอาคารซึ่งอยู่ในพื้นที่ที่เกิดภัยธรรมชาติขึ้นบ่อยครั้้ง สิ่งที่เราคำนึงถึงมากที่สุดจึงเป็นเรื่องโครงสร้างอาคารที่ต้องมีความแข็งแรงมากเป็นพิเศษ ซึ่งมาลงตัวกับที่ SYS เข้ามาเป็นผู้สนับสนุนเหล็ก H-Beam เพื่อใช้เป็นโครงสร้างของอาคารทั้งหมด โดยข้อดีของการใช้โครงสร้างเหล็ก H-Beam นอกจากเรื่องความแข็งแรงของอาคารแล้วยังทำให้สามารถออกแบบให้มีช่วงเสากว้างๆ ได้โดยไม่ต้องแบ่งช่วงเสาภายใน ทำให้ได้อาคารขนาด 6×12 เมตร ที่มีพื้นที่ภายในโปร่งโล่งสอดคล้องกับรูปแบบการใช้งานของอาคารที่ต้องรองรับการใช้งานในหลากหลายรูปแบบ


ส่วนการจัดสรรพื้นที่ใช้สอยเน้นการจัดการพื้นที่อย่างคุ้มค่ามากที่สุดด้วยการจัดวางโต๊ะสำหรับอ่านหนังสือ และคอมพิวเตอร์ ชิดมุมด้านหน้า แล้ววางชั้นหนังสือเตี้ยๆ ให้ขนานไปกับขอบผนังเพื่อเปิดพื้นที่ตรงกลางให้โล่ง ไว้สำหรับให้เด็กๆ ใช้ทำกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้

ส่วนผนังอาคารโดยรอบออกแบบให้เป็นช่องหน้าต่างกว้างๆเพื่อช่วยในการถ่ายเทอากาศและเปิดรับแสงธรรมชาติเข้ามาใช้ภายในอาคาร นอกจากนี้ยังเพิ่มพื้นที่ใช้สอยด้วยการทำระเบียงให้ยื่นออกไปบริเวณด้านหน้าอาคารพร้อมออกแบบชายคา เพื่อช่วยบังแดด ลม ฝน และลดความร้อนจากแสงแดดที่ส่องกระทบตัวอาคารโดยตรง

อาคารหลังนี้ใช้เวลาก่อสร้างทั้งหมด 18 วัน ในส่วนของการขึ้นโครงสร้างเหล็ก H-Beam ของอาคารใช้เวลาเพียง 2 วัน  เนื่องจากเป็นเหล็กถอดประกอบจากโรงงาน จึงทำให้ก่อสร้างได้เร็ว อันเป็นข้อดีของงานโครงสร้างเหล็ก H-Beam และได้อาสาสมัครจากวิทยาลัยเทคนิคกาญจนดิษฐ์ จังหวัดสุราษฏร์ธานี มาช่วยกันก่อสร้างห้องสมุด ทั้งนี้ในขั้นตอนการขึ้นโครงสร้างเหล็ก H-Beam มีผู้เชี่ยวชาญจาก SYS มาให้คำแนะนำในการประกอบและติดตั้ง

ยิ่งไปกว่าความภาคภูมิใจที่เราได้เป็นส่วนหนึ่งของการสร้างห้องสมุดเพื่อประโยชน์ในด้านการศึกษาสำหรับนักเรียน และชุมชนที่ศูนย์การเรียนฯ แห่งนี้  คือ ในวันที่ 26 พฤษภาคม 2560 ที่ผ่านมา
สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จเยี่ยมศูนย์การเรียน ตชด. บ้านห้วยตง และทรงเปิดห้องสมุดโครงสร้างเหล็ก H-Beam โดยมีผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ของทั้ง 4 หน่วยงาน ร่วมรอรับเสด็จด้วย

 

ขอขอบคุณข้อมูล
บริษัทเหล็กสยามยามาโตะ จำกัด (SYS)
ชั้น 7 อาคารสำนักงานใหญ่ 2 เลขที่ 1 ถนนปูนซิเมนต์ไทย เขตบางซื่อ กรุงเทพฯ
โทร. 0-2586-7777 แฟกซ์ 0-2586-2687

E-Mail : [email protected]www.syssteel.com
Facebook : @syssteel , Line@ : @syssteel

 

อ่านต่อ : อาคารเรียนโครงสร้างเหล็ก รองรับแผ่นดินไหว

อ่านต่อ : สร้างบ้านอย่างไรให้พร้อมรับภัยน้ำท่วม!