สองดีไซน์เนอร์คู่คิดจาก Thinkk studio

คุณพลอยพรรณ ธีรชัย และคุณ เดชา อรรจนานันท์  – สองดีไซน์เนอร์คู่คิดจาก Thinkk studio หลังจากที่ทั้งคู่เรียนจบที่คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง คุณพลอยพรรณศึกษาต่อทางด้าน  Interior และ Furniture Design  ที่เมืองสต็อกโฮล์ม ประเทศสวีเดน เรียนรู้วิธีคิดและการออกแบบ ที่แตกต่างออกไป ทั้งงาน Art, Craft และ Design ได้ลงมือทำจริงทั้งการฝึกทำงานไม้ ได้ใช้มุมมองด้านงานศิลปะค่อนข้างมากกว่าเชิงอุตสาหกรรม  ส่วนคุณเดชาไปเรียน Luxury Design and Craftsmanship ที่เมืองโลซาน ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เน้นทักษะงานช่างฝีมือ และการนำเรื่องราวของแต่ละแบรนด์ที่ยาวนานมาทำให้มีคุณค่าได้อย่างไร จากนั้นจึงนำมาต่อยอดในรูปแบบของตัวเอง

เมื่อทั้งคู่ได้นำความสนใจทั้งสองด้านมาทำงานร่วมกัน จึงเกิดการสร้างแรงบันดาลใจใหม่ๆ แลกเปลี่ยนกันในเชิงความคิด ทำให้ได้ผลงานที่เรียบง่าย แต่มากด้วยฟังก์ชั่นและลูกเล่นที่ซ่อนอยู่ จนได้รับรางวัลต่างๆ มากมายในเวทีระดับสากล  ขอยกสองตัวอย่างผลงานเด่นที่จะทำให้เราได้รู้จัก Thinkk Studio มากขึ้น

“LANNA Factory” โคมไฟแขวนเพดานที่เกิดจากการสร้างระบบการผลิตที่ไม่ได้ใช้พลังงานใดๆ ผู้ซื้อสามารถมีส่วนร่วมในการผลิต และปรับเปลี่ยนชิ้นงานได้ตามความต้องการ ทั้งสีและรูปทรง โปรเจ็คต์นี้ได้แรงบันดาลใจจากกระบวนการทอผ้าในชุมชน จึงนำมาปรับเป็นเครื่องทอแบบใช้พลังงานคนในการปั่นเหมือนปั่นจักรยาน เส้นใยจะพันรอบโมเดลพีวีซีโฟมสำหรับขึ้นรูป เมื่อกาวแห้งจะได้รูปทรงตามที่ต้องการ แต่ละชิ้นงานจึงมีความพิเศษและไม่ซ้ำกัน

Thinkk studio

“Batten” เก้าอี้เอ้าท์ดอร์ที่เพิ่งชนะการประกวดครบรอบ 40 ปีของแบรนด์ดังอย่าง Tectona (Tectona’s 40th anniversary competition) จากแรงบันดาลใจแรกสังเกตการใช้งานเก้าอี้ไม้แบบเอ้าท์ดอร์ จากรูปทรงที่คุ้นตา เช่น การใช้ไม้ระแนงเว้นร่อง เป็นคาแรกเตอร์งานไม้ที่เราเห็นบ่อยจนชินตา จึงนำมาต่อยอดด้วยการออกแบบ ปรับระยะระหว่างไม้ ให้เท่ากันตลอดทั้งชิ้น มีความเนี้ยบและสวยงามในทุกแนวร่อง สร้างความคอนทราสต์ด้วยขาไม้กลึงกลม เพื่อช่วยให้ที่นั่งไม้ยิ่งดูเรียบเด่นขึ้น
อ่านต่อ : BATTEN  by THINKK Studio

สิ่งที่เราสังเกตเห็นผ่านทุกผลงานออกแบบของพวกเขา คือการใส่ใจในรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ อันเกิดการค้นคว้าและลงลึกในข้อมูล และที่มาของทั้งหมดนี้ อาจคือ… Passion หรือความหลงใหลในสิ่งใดสิ่งหนึ่งในช่วงเวลานั้นๆ

ในความคิดของคุณ Passion หมายถึงอะไร

“การยินดีที่จะร่วมทุกข์ร่วมสุขไปกับบางสิ่งบางอย่าง ด้วยความหลงใหล ไม่ลดละความพยายาม และอยากพัฒนาสิ่งนั้นให้ดีขึ้นไปเรื่อยๆ“

แล้วตอนนี้ Passion ของคุณคืออะไร สำคัญต่อการทำงานออกแบบอย่างไร

“การใช้ความคิดสร้างสรรค์ และการออกแบบ ที่เป็นประโยชน์และมีความรับผิดชอบต่อเพื่อนมนุษย์ สังคม สิ่งแวดล้อม ประเทศชาติ ให้มากขึ้น”

“จริงๆ Passion ทำให้การทำงานออกแบบ ไม่ได้เป็นแค่ “งาน” ที่ต้องทำให้เสร็จเพียงอย่างเดียว แต่ช่วยทำให้ผลงานการออกแบบนั้นแสดงออกถึงคุณค่า และความใส่ใจ ที่จะส่งต่อ Passion นั้นให้กับผู้อื่นต่อไปได้อีกด้วย”

สามารถดูผลงานออกแบบของทั้งคู่เพิ่มเติมได้ที่ www.thinkkstudio.com

สำหรับใครที่อยากร่วมพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็น กับทั้ง 2 ดีไซน์เนอร์ ในหัวข้อ Product Design with Passion พบกันได้ในงานเสวนา DESIGN TALK : Modern Tropical (re)Design วันอาทิตย์ที่ 30 กรกฎาคมนี้ @งานบ้านและสวนแฟร์ มิดเยียร์ 2017, Hall 100 ไบเทคบางนา สำรองที่นั่งฟรีที่ www.baanlaesuan.com/designtalk-register 

ติกตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ : facebook/roomfan