ปกภาพวาด บ้านและสวน งานอาร์ตที่ต้องมีสะสม

บ้านและสวน เอาใจแฟนคลับที่ติดตามนิตยสารตลอด ด้วยการรวบรวม นิตยสาร บ้านและสวน ปกภาพวาด ที่ทุกบ้านต้องมีเก็บสะสม สวยเหมือนเป็นงานศิลปะชิ้นอีกชิ้นที่คู่ควรแก่เก็บรักษา

ซึ่งเป็นที่รู้กันดีอยู่แล้วว่าในแต่ละปีจะมีนิตยสาร บ้านและสวน จะมีหน้าปกพิเศษแบบนี้อยู่เสมอ โดยแต่ละเล่มก็มีแนวคิดการนำเสนอที่แตกต่างออกไป ผ่านฝีแปรงของศิลปินที่มีเอกลักษณ์โดดเด่น ซึ่งที่ผ่านมานี้จะมีปกไหนที่สวยโดนใจและควรมีไว้ในตู้หนังสือบ้าง ไปดูกันเลยค่ะ

บ้านและสวน ปกภาพวาด 1 บ้านและสวน ฉบับ 433 เดือนกันยายน 2555 ก้าวสู่ปีที่ 37

ภาพสีหมึกเนื้อบางคล้ายสีน้ำที่ทับซ้อนหลายชั้นเกิดเป็นมิติคล้ายภาพเสมือนจริง สดใสชัดเจนแต่ก็นุ่มละมุนตา ผลงานจากแปรงพู่กันของคุณโชตวิชช์ สุวงศ์ หรือพี่ต้อ กองบรรณาธิการรุ่นบุกเบิกของนิตยสารบ้านและสวน แม้จะเป็นอดีตไปแล้วแต่พี่ต้อก็ยังคงสื่อเรื่องราวของบ้านและสวนในมุมมองที่ครบถ้วน สมบูรณ์สวยงาม ภาพปกเกิดจากมุมภาพ 3 ส่วนของบ้านที่ประกอบเป็นบ้านหนึ่งหลัง โดยใช้โปรแกรมโฟโต้ช็อปในการเรียงซ้อนให้เกิดเป็นบ้านหลังใหม่ที่มีความสมบูรณ์แบบ ดูสบายด้วยบรรยากาศบนระเบียงบ้าน เก้าอี้สองตัว ที่มีสวนโอบกอดอยู่รอบข้าง

 

บ้านและสวน ปกภาพวาด

2 บ้านและสวน ฉบับ 453 เดือนกันยายน 2557 ก้าวสู่ปีที่ 39

จากบุ๊คเลตเล่มเล็ก Let’s grow veggies ที่มอบให้ผู้อ่านพร้อมกับนิตยสาร บ้านและสวน ฉบับครบรอบเดือนเกิด มุ่งหวังให้การปลูกผักเป็นหนึ่งกิจกรรมสำหรับทุกคนในครอบครัวได้ใช้เวลาร่วมกัน  หน้าปกฉบับนี้จึงถูกร้อยเรื่องราวเป็นภาพวาดสีน้ำ บ้านในฝันหลังเล็กในชนบทที่ล้อมด้วยทุ่งดอกไม้ มีต้นไม้ใหญ่เป็นจุดศูนย์กลางเคียงข้างบ้านสองชั้น เสมือนว่าถอดภาพจากจินตนาการในยามเราเป็นเด็ก เมื่อวางเรียงเป็นแนวยาวจะเกิดเป็นแลนด์สเคปที่ไม่สิ้นสุด ดูน่ารักคล้ายกับการ์ตูนญี่ปุ่นแต่อบอุ่นในแบบไทยๆ วาดโดยคุณศศิ วีระเศรษฐกุล นักวาดสีน้ำ อดีตสถาปนิกที่เข้าใจหัวใจของคำว่าบ้านเป็นอย่างดี

 อ่านต่อ : สวน 4 ฤดู

บ้านและสวน ปกวาด

3 บ้านและสวน ฉบับ 469 เดือนกันยายน 2558 ก้าวสู่ปีที่ 40

ฉบับนี้อวดลายเส้นที่เป็นเอกลักษณ์ชัดเจนของศิลปินยุคใหม่อย่าง SUNTER คุณยศนันท์ วุฒิกรสมบัติกุล แน่นอนคาแร็กเตอร์เด่นของเส้นสายที่คมกริบแต่ดูอบอุ่นน่ารักและซ่อนนัยยะสนุกสนานแบบคนรุ่นใหม่เอาไว้ทำให้ปกของ นิตยสาร บ้านและสวน ฉบับย่างเข้าสู่ปีที่ 40 นี้มีความแตกต่างซึ่งไม่ได้แค่ดูอบอุ่นเป็นผู้ใหญ่เท่านั้น แต่ยังน่ารักมีสไตล์เป็นบ้านของคนรุ่นใหม่ที่มีรสนิยมในการใช้ชีวิตที่ชัดเจน ศิลปินใช้เทคนิคสีน้ำ โดยร่างดินสอบนกระดาษแคนวาสก่อนทิ้งร่องรอยไว้บางๆ แล้วลงสีน้ำ ตัดลายเส้นด้วยปากกาเจลสีขาวและหมึกสีดำ เป็นภาพที่มีทุกห้องในบ้านเชื่อมต่อกันพื้นที่เดียวกัน

อ่านต่อ : บ้านรีโนเวตในตึกแถวที่เปลี่ยนไป

อ่านต่อ : สวนดอกไม้กลางซอยอารีย์

 

4 บ้านและสวน ฉบับ 481 เดือนกันยายน 2559 ก้าวสู่ปีที่ 41

เป็นอีกฉบับที่มีความสนุกเกิดขึ้นเมื่อบ้านและสวนฉบับครบรอบ 40 ปี และก้าวเข้าสู่ปีที่ 41 นั้นได้ศิลปินรุ่นใหม่ที่มีผลงานฉีกแนวอย่าง The Archivist มาร่วมตีโจทย์ความเป็น บ้านและสวน โดยได้ภาพเป็น 2 เวอร์ชั่นคือปกบ้านและปกสวน โดยทั้งสองปกนี้สามารถวางต่อเนื่องให้เป็นภาพเดียวกัน โดยวาดแบบพิมพ์ในโปรแกรมคอมพิวเตอร์และใช้เทคนิคพิมพ์ซิลล์สกรีนด้วยมือให้เกิดมิติการทับซ้อนของเนื้อสี ปกฉบับนี้สีสันจัดจ้าน ดูดึงดูดน่าตื่นเต้น ซึ่งศิลปินมองว่าการพิมพ์ด้วยมือนั้นจะทิ้งร่องรายของความไม่สมบูรณ์แบบไว้และนี่คือเสน่ห์ของงานทำมือ

อ่านต่อ : บ้านเมดิเตอร์เรเนียนท่ามกลางขุนเขา 

อ่านต่อ : 40 ปีบ้านและสวนกับ 4 นักจัดสวนแห่งยุค

บ้านและสวน ปกวาด
นิตยสาร บ้านและสวน ฉบับเดือนกรกฎาคม 2560

5 | บ้านและสวน ฉบับ 491 เดือนกรกฎาคม 2560

Living with Passion  ฉบับนี้เต็มไปด้วยพลังแห่งความหลงใหลมหาศาล สอดคล้องกับแนวคิดหลักในงานบ้านและสวนมิดเยียร์ที่จัดขึ้นในวันที่ 22-30 กรกฎาคม 2560 ที่ไบเทค บางนา ภาพปกฉบับนี้ที่เต็มไปด้วย Passion ของศิลปินสาวในกลุ่ม Bangkok Sketchers  คุณปิติรัตน์ ยศวัฒนา โดยเธอสื่อเรื่องราวของชุมชนบ้านปูน ซึ่งเป็นชุมชนโบราณใต้สะพานพระราม 8 การบันทึกความทรงจำเป็นภาพวาด ที่ใช้เวลาบันทึกเนิ่นนานกว่าภาพถ่าย ทำให้ภาพเกิดเป็นภาพสีน้ำโทนสีอ่อนนุ่มแต่ดุดันด้วยเส้นลายเส้นสเก็ตช์ สะท้อนเรื่องราวของชุมชนที่ซุกตัวอยู่กับสิ่งก่อสร้างสมัยใหม่ในแบบที่ไม่มีใครได้เห็นบ่อยนัก

อ่านต่อ : ชีวิตที่เต็มไปด้วย Passion

อ่านต่อ : รวมไฮไลต์คุณอยู่สายไหนในงานบ้านและสวนแฟร์มิดเยียร์2017

ปกภาพวาด กันยายน 61

6 | บ้านและสวน ฉบับ 505  เดือนกันยายน 2561 ก้าวสู่ปีที่ 43

หน้าปกฉบับนี้เป็นที่ถูกใจของเหล่าแฟนคลับตัวการ์ตูนชื่อดังอย่าง น้องมะม่วง อย่างแน่นอน กับแนวคิดในการวาดปกของคุณตั้ม วิศุทธิ์ พรนิมิตร ที่ให้แนวคิดในการสื่อสารว่าอยากให้น้องมะม่วงตัวการ์ตูนของเขาอยู่ในบ้านที่ดูเรียบง่าย อบอุ่น และกำลังเพลิดเพลินอยู่กับต้นไม้ที่ปลูกในบ้านซึ่งเป็นอีกหนึ่งเทรนด์ที่ได้รับความนิยมในขณะนี้

อ่านต่อ : ตามไปดูเบื้องหลังการวาดปกน้องมะม่วง

ปกภาพวาด กันยายน 62

7 | บ้านและสวน ฉบับ 517  เดือนกันยายน 2562 ก้าวสู่ปีที่ 44

หน้าปกฉบับนี้มาในแนวคิดที่ว่า “เราจะเติบโดตไปด้วยกัน” โดยนักวาดภาพประกอบในนาม Sundae Kids ได้กล่าวไว้ว่า

“เราว่า บ้านและสวน เป็นเหมือนหนังสือที่ทุกบ้านมีอยู่ ใครก็ต้องเคยอ่าน ภาพในหัวเราเลยมาไวมากว่าอยากเล่าเรื่องการเติบโตของครอบครัว เริ่มจากผู้ชายคนหนึ่งที่เพิ่งย้ายเข้าบ้าน ยังไม่มีอะไรเลย จนเริ่มมีเฟอร์นิเจอร์ เริ่มมีแฟน รับเลี้ยงน้องหมา เริ่มตกแต่งบ้าน แต่งงานและเริ่มเป็นครอบครัว มีรูปภาพและข้าวของในบ้านมากขึ้น เราว่าคนกับบ้านมันมีความสัมพันธ์ระหว่างกัน เรารับรู้ถึงคนคนนั้นได้จากบ้านที่เขาอาศัยอยู่ เหมือนกับที่เราเองก็ผูกพันอยู่กับบ้านค่อนข้างมาก เพราะเราอยู่บ้านเกือบตลอดเวลา ทำงานก็ทำที่บ้าน การอยู่บ้านไม่ใช่แค่ความสัมพันธ์กับคนในบ้านเท่านั้น แต่ยังสัมพันธ์กับตัวบ้านด้วย มันเป็นบรรยากาศเฉพาะที่ทำให้เรารู้สึกสบายใจ อิสระ และเป็นตัวของตัวเองที่สุด ซึ่งทั้งหมดนี้เราก็สื่อออกมาด้วยงานศิลปะได้เหมือนกัน”

อ่านต่อ : เบื้องหลังการทำปกบ้านและสวนฉบับครบรอบ 43 ปีเต็ม โดย Sundae Kids

 

ปกภาพวาด กันยายน 638 | บ้านและสวน ฉบับ 529  เดือนกันยายน 2563 ก้าวสู่ปีที่ 45

ต่อเนื่องจากปีที่ผ่านมาซึ่งเล่าเรื่องการ เติบโตของชีวิตในบ้าน มาสู่เรื่องของความยั่งยืนของการใช้ชีวิตในบ้านที่เป็นกิจวัตร ประจำวันซึ่งมักเกิดขึ้นกับทุกครอบครัวในช่วง วันหยุด ไม่ว่าจะเป็นการล้างรถ ตากผ้า ทำ ความสะอาด เป็นมู้ดอบอุ่นๆ แบบครอบครัว ซึ่งวาดโดยคุณปอ – ศตายุ แสนคำ ผู้วาดภาพประกอบน่ารักๆ ให้คอลัมน์ “คน จัด สิ่งของ” ของบ้านและสวน ได้บอกถึงแนวคิดไว้ว่า

“ผมเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับชีวิตธรรมดาบ้านๆ ประจำวันที่พบเจอมา ทั้งที่เกิดขึ้นในบ้านและนอกบ้านผ่านคาแร็กเตอร์คนที่เป็นลายเส้นง่ายๆ อยู่ในอายุช่วงประมาณวัยรุ่นและวัยทำงาน ไม่ดูการ์ตูนจ๋าและไม่ใช่ภาพเหมือนจริงมากเกินไป แต่เป็นลายเส้นที่คนเข้าถึงและเข้าใจได้ง่ายๆ คิดว่าทุกๆ คนมีความฝันที่อยากมีบ้าน ของตัวเองสักหลังในชีวิต และการได้อ่านคอลัมน์ ต่างๆ ในนิตยสาร บ้านและสวน เองก็ให้ไอเดียและ เป็นแรงกระตุ้นให้อยากทำงานเก็บเงินสร้างบ้าน สักหลัง เพื่อจะได้มีบ้านสวยๆ ไว้ใช้เวลาพักผ่อน และทำกิจกรรมร่วมกับครอบครัว ทำให้เกิดความ รู้สึกผูกพันกับบ้านของตัวเองมากขึ้น”

อ่านต่อ : เบื้องหลังการทำปกฉบับครบรอบ 44 ปีเต็ม โดย  Pstaryu

ปกภาพวาด มีนาคม 64

9 | บ้านและสวน ฉบับ 535  เดือนมีนาคม 2564

สร้างความคึกคักให้กับวงการนิตยสารอีกครั้ง เมื่อสองนิตยสารที่อยู่คู่วิถีชีวิตคนไทยมายาวนานอย่าง บ้านและสวนและขายหัวเราะมาร่วมกันสร้างความสุขด้วยการแลกเปลี่ยนเนื้อหาพิเศษ เพื่อทำให้นิตยสารฉบับมีนาคม 2564 ทั้งสองฉบับนี้ควรค่าแก่การสะสมเป็นคอลเล็กชั่นพิเศษอย่างยิ่ง

หน้าปกของทั้งสองเล่มเป็นการแลกเปลี่ยนคาแร็กเตอร์กันจนสร้างเอกลักษณ์ใหม่ๆ ขึ้นมา โดยทางฝั่งบ้านและสวนเปลี่ยนมาใช้ฟอนต์ที่มีสีสันแบบขายหัวเราะ พร้อมกับภาพวาดการ์ตูนลายเส้นแฝงแก๊กอารมณ์ดีของ ‘อาวัฒน์’ นักเขียนการ์ตูนสุดคลาสสิคแห่งขายหัวเราะ ซึ่งล้อรับกับธีมประจำเล่มคือ ‘Happy Home’ ขณะที่ขายหัวเราะก็นำภาพบ้านจริงขึ้นปกพร้อมกับสมาชิกที่อยู่หน้าบ้านคล้ายคลึงกับสไตล์ปกของบ้านและสวน ภายใต้ธีมว่า ‘บ้านและสรวล’ รวมถึงมีการแลกเปลี่ยนเนื้อหาในแบบที่แต่ละฝ่ายเชี่ยวชาญผ่านคอลัมน์ต่างๆ ของสองนิตยสารด้วยเช่นกัน

อ่านต่อ : ตามไปดูเรื่องราวความพิเศษของบ้านและสวนxขายหัวเราะ

10 | บ้านและสวน ฉบับ 541  เดือนกันยายน 2564 ก้าวสู่ปีที่ 46

ฉบับนี้เป็นผลงานของคุณเบนซ์ธนวัต ศักดาวิษรักษ์ นักวาดภาพประกอบที่ใช้ชื่อว่า BHBH ถือว่าเป็นศิลปินที่มางานโดดเด่นและน่าจับตามองคนหนึ่ง ด้วยลายเส้นที่เรียบเนี้ยบประกอบกันเป็นรูปทรงแบบเรขาคณิตซึ่งดูเหมือนวัตถุทางสถาปัตยกรรม แต่ให้ความรู้สึกสดใสผ่านโทนสีพาสเทลที่นุ่มนวล

“ความคิดแรกของผมคืออยากวาดรูปทรงสถาปัตยกรรม อยากใส่ประวัติศาสตร์ของสถาปัตยกรรมแต่ละยุคเข้าไป แต่พอวาดไปวาดมา ถึงรู้สึกว่าไม่ต้องชัดขนาดนั้นก็ได้ แต่น่าจะเป็นภาพที่พูดถึงร่องรอยของกาลเวลาที่เปลี่ยนแปลงไป บ้านก็ยังมีโครงสร้างหลงเหลืออยู่แต่เวลาทำให้เปลี่ยนแปลงและมีร่องรอยที่บอกถึงช่วงเวลานั้นๆ อยู่ ก็เลยเกิดเป็นJigsaw House ที่ผมอยากลองนำกาลเวลามาเสนอในรุปแบบของการต่อจิ๊กซอว์ แทนรูปแบบของบ้านในแต่ละยุคสมัยด้วยรูปฟอร์มต่างๆ แล้วค่อยนำมาประกอบเป็นฟอร์มของบ้าน แล้วก็มีการปรับสเก็ตช์ไปมาจนกลายมาเป็นบ้านที่อยู่ในโทนอบอุ่น เหมือนบ้านในช่วงฤดูร้อน อาจเป็นเพราะเราเคยชินกับสภาพอากาศแบบนี้ก็ได้

อ่านต่อ : การทำปกบับครบรอบ 45 ปี โดย BHBH

 

 

11 | บ้านและสวน ฉบับ 553  เดือนกันยายน 2565 ก้าวสู่ปีที่ 47

ศิลปินผู้วาดภาพแสนสดใสนี้คือเด็กออทิสติกจากมูลนิธิออทิสติกไทย ที่ก่อตั้งโดยอาจารย์ชูศักดิ์ จันทยานนท์ เมื่อ 17 ปีที่แล้ว เพื่อดูแล ให้การศึกษา และฝึกฝนทักษะให้เด็กพิเศษสามารถสื่อสารและสร้างปฏิสัมพันธ์กับสังคมได้ ด้วยการนำศิลปะและดนตรีมาเป็นสื่อกลางจนเกิดเป็นผลงานศิลปะอันน่าอัศจรรย์มากมาย

โดยคุณเอเอ-ฉัตรชัย เฉลยกุล เป็นผู้ออกแบบสร้างสรรค์เรื่องราวของภาพนี้ ด้วยการบอกเล่าถึงความสุขของการได้อยู่บ้านพร้อมหน้าพร้อมตากับครอบครัวที่มีพ่อแม่ เพื่อน และสัตว์เลี้ยงนานาชนิด ภายในบ้านทรงจั่วซึ่งแวดล้อมไปด้วยต้นไม้และดอกไม้จากสวนสวยๆ ด้วยลายเส้นที่มักจะมีรูปทรงเหลี่ยมๆ หรือการแบ่งช่องเป็นบล็อกเล็กๆ ประกอบกันเข้าเป็นภาพขนาดใหญ่ซึ่งเป็นสไตล์เฉพาะตัว พร้อมแต่งแต้มด้วยสีสันสดใสอย่างมั่นใจ

อ่านต่อ : เรื่องราวของภาพปกฉบับครบรอบ 46 ปี

ติดตามข้อมูลดีๆผ่านเฟซบุ๊คบ้านและสวนได้ที่นี่