Living with Passion – อยู่กับสิ่งที่หลงใหล

Passion in Knife – อัครพงศ์ ชีวะปัญญาโรจน์

เชฟหลายคนมักเริ่มต้นด้วยความหลงใหลในการทำอาหาร ก่อนจะสร้างสรรค์เมนูความอร่อยที่เป็นเอกลักษณ์ขึ้นมา แต่ก่อนจะไปถึงเรื่องรสชาติเหล่านั้นได้ต้องอาศัยเครื่องมือที่เปรียบดั่งอาวุธลับ หรือ “มีดคู่ใจ” ของนักทำอาหาร นี่จึงกลายเป็นจุดเริ่มต้นให้ คุณแซม-อัครพงศ์ ชีวะปัญญาโรจน์ เชฟมืออาชีพผู้อยู่ในวงการมานานกว่า 15 ปี ตกหลุมรักในเสน่ห์ของมีดและตัดสินใจเปิดร้าน Cutboy ร้านมีดแบบครบวงจร โดยคุณแซมเป็นผู้คัดสรรมีดคุณภาพมาจากประเทศญี่ปุ่นด้วยตัวเองทุกเล่ม

แรงบันดาลใจแรก

“เริ่มจากความชอบในการทำอาหารเมื่อครั้งที่อยากพัฒนาการทำอาหารของตัวเองให้ดีขึ้น ซึ่งมีดคืออุปกรณ์สำคัญที่ช่วยทำให้อาหารอร่อยและสวยงามมากยิ่งขึ้นครับ เช่น การหั่นแตงกวาให้น้ำของเนื้อแตงกวาไม่สูญเสียไป มีดจึงเป็นสิ่งสำคัญในการรักษาคุณค่าของอาหารด้วย”

ด้วยเหตุนี้คุณแซมจึงเริ่มเดินทางไปยังเมืองต่างๆของญี่ปุ่น และศึกษามีดจากช่างทำมีดที่ทุ่มเทสุดชีวิตอย่างละเอียด เพื่อเข้าใจถึงความแตกต่างของมีด รวมถึงขอซื้อมีดจากมือของช่างโดยตรงเพื่อแสดงความรักและเคารพอย่างแท้จริง เมื่อได้พบเจอมีดดีๆ บ่อยครั้งเข้าคุณแซมจึงอยากจะส่งต่อให้ผู้ที่ชอบทำอาหารแต่ไม่สะดวกจะเดินทางไปญี่ปุ่น เพื่อให้นักทำอาหารได้มีโอกาสใช้มีดที่น่าหลงใหลเหล่านั้น โดยเริ่มนำมาขายผ่านเว็บไซต์ในช่วง 3 ปีแรก ก่อนจะเปิดเป็นร้าน Cutboy แห่งนี้ขึ้นมา

ใส่ใจในการเลือกใช้

“ที่ Cutboy เราจะพูดคุยกับลูกค้าถึงความชอบความถนัดส่วนตัว วิธีการทำอาหารของลูกค้าแต่ละคน เพื่อจะช่วยให้เขาได้รู้จักกับมีดที่ใช้งานได้ตรงกับใจมากที่สุดด้วย เพราะเรามีมีดที่หลากหลายให้สามารถเลือกใช้ตามความเหมาะสมกับกลุ่มลูกค้าแบบต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มที่ซื้อเก็บเป็นงานศิลปะ กลุ่มเชฟมืออาชีพ กลุ่มนักเรียนทำอาหาร กลุ่มที่รักการทำอาหารกินเองที่บ้าน รวมไปถึงมีดทำอาหารสำหรับเด็ก โดยทุกคนสามารถทดลองใช้มีดทุกเล่มที่มีขายในร้านได้ด้วยตัวเอง”

เพราะแต่ละคนมีบุคลิกที่ต่างกัน การเลือกมีดจึงต้องพิถีพิถันให้สอดคล้องกับแต่ละบุคคลเป็นรายๆไป ไม่เพียงเท่านั้นมีดที่ดียังช่วยให้การพัฒนาทักษะการทำอาหารเป็นไปอย่างถูกต้องอีกด้วย แม้แต่มีดสำหรับเด็กที่มีน้ำหนักและสัดส่วนเหมาะสมต่อมือและแรงของพวกเขา

พัฒนาความหลงใหล

เพื่อเติมเต็มความหลงใหลในงานมีดให้ครบทุกด้าน ที่ร้าน Cutboy จึงมีบริการที่ครอบคลุมทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นการลับมีด ทำด้าม สลักชื่อ จำหน่ายปลอกมีด กระเป๋าเก็บมีด หรืออุปกรณ์เกี่ยวกับมีด รวมถึงสอนวิธีลับมีดให้ผู้ที่สนใจ เพราะการลับมีดนั้นไม่ใช่แค่เพียงทำให้เครื่องมือมีความคมขึ้นเท่านั้น แต่ยังเป็นการเข้าใจในทุกรายละเอียด ผ่านการตรวจตราอุปกรณ์ทั้งตัวมีดเองและสิ่งที่ผู้ลับมีดค้นหาจากมีดไปพร้อมๆกัน มีดที่ได้รับการดูแลอย่างดีจึงสามารถอยู่กับเจ้าของไปได้หลายสิบปี เพราะฉะนั้นหากใครชื่นชอบมีดหรือเพียงแค่เริ่มสนใจและอยากไปให้ถูกทาง ก็สามารถเข้าไปพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดกันได้ที่ร้าน Cutboy สุขุมวิท 38 เปิดบริการทุกวัน เวลา10.00 น. – 20.00น. โทรศัพท์ 08-1621 – 9723 FB : Cutboy Sukhumvit 38

 

เรื่อง : “ภัทรสิริ โชติพงศ์สันติ์” ,“ปัญชัช ชั่งจันทร์” ,“นิรดา วิทยาเวช” ,“ภัทรสิริ โชติพงศ์สันติ์”

ภาพ : ธนกิตติ์ คำอ่อน ,ฤทธิรงค์ จันทองสุข