บ้านโมเดิร์นทรอปิคัล

MODERN TROPICAL HOUSES บ้านเรียบง่าย อยู่สบายในเมืองร้อน

บ้านโมเดิร์นทรอปิคัล
บ้านโมเดิร์นทรอปิคัล

รูป แบบบ้านโมเดิร์น ที่เรียกกันว่า โมเดิร์นทรอปิคัล (MODERN TROPICAL) เป็นสไตล์การออกแบบที่พบเห็นได้บ่อยในประเทศเขตร้อนชื้นอย่างบ้านเรา ซึ่งเกิดจากการนำคำสองคำมารวมกัน คือ Modern หมายถึง การออกแบบที่เน้นความเรียบง่าย นิยมนำเส้นสายเรขาคณิตมาตกแต่ง ส่วน Tropical เป็นตัวแทนของสภาพอากาศในแถบเส้นศูนย์สูตร

ดังนั้นเพื่อให้การพักอาศัยสอดคล้องกับภูมิอากาศและภูมิประเทศ การสร้าง แบบบ้านโมเดิร์น ให้มีภาวะน่าสบาย สไตล์โมเดิร์นทรอปิคัล จึงสามารถแบ่งออกได้เป็น 2 หัวข้อใหญ่ ๆ ดังนี้

  • การเลือกใช้วัสดุ เน้นใช้วัสดุธรรมชาติที่หาได้ง่ายในท้องถิ่น อย่างไม้ชนิดต่าง ๆ มาใช้ในงานออกแบบ ทั้งในส่วนของโครงสร้างไปจนถึงเฟอร์นิเจอร์ และของตกแต่ง นอกจากมีคุณสมบัติไม่ดูดซับความร้อนแล้ว ยังช่วยสร้างบรรยากาศผ่อนคลาย ให้ความรู้สึกเป็นหนึ่งเดียวกันกับธรรมชาติ
  • การออกแบบสเปซ ส่วนมากจะเน้นออกแบบให้สเปชใหญ่กว่าปกติ เช่น ความสูงจากพื้นจรดฝ้าเพดานในพื้นที่ทั่วไปมักสูง 2.40 เมตร แต่การออกแบบสเปซสไตล์นี้ มักกำหนดความสูงให้อยู่ระหว่าง 2.80 – 3 เมตร เพื่อสร้างความรู้สึกโปร่งโล่ง และช่วยระบายความร้อนจากสภาพอากาศได้อย่างดี
ระเบียงไม้ขนาดใหญ่ที่หันหน้าออกไปทางทิศตะวันออก สามารถนั่งได้ตลอดทั้งวัน ด้วยการใช้หลังคาโปร่งแสงไฟเบอร์กลาสลอนกันสาดสีขาวขุ่น และตีระแนงไม้ด้านล่าง แบบเว้นร่องห่างกันทุก ๆ 1 นิ้ว (บ้านคุณคุณนิรมล –นพ.วีระศักดิ์ว่องไพฑูรย์)
MODERN TROPICAL
กรุฝ้าเพดานให้ขนานไปกับความลาดเอียงของหลังคา เพื่อขับสเปซให้โปร่งโล่งยิ่งขึ้น (บ้านคุณคุณนิรมล –นพ.วีระศักดิ์ว่องไพฑูรย์)
ใช้การเปิดสเปซใต้หลังคาต่อเนื่องกันทั้งหลัง ไม่ว่าจะอยู่ตรงไหนของบ้านก็จะรับรู้ได้ถึงช่วงเวลา สภาวะอากาศด้านนอก และรับรู้ถึงอีกห้องหนึ่ง
ใช้การเปิดสเปซใต้หลังคาต่อเนื่องกันทั้งหลัง ไม่ว่าจะอยู่ตรงไหนของบ้านก็จะรับรู้ได้ถึงช่วงเวลา สภาวะอากาศด้านนอก และรับรู้ถึงอีกห้องหนึ่ง (บ้านคุณวสันต์ เจริญนวรัตน์)

การออกแบบบ้านสไตล์นี้ จึงจำเป็นต้องอาศัยผู้ออกแบบที่เชี่ยวชาญ และเข้าใจบริบทของธรรมชาติรอบ ๆ รวมไปถึงการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศในพื้นที่นั้น ๆ เป็นอย่างดีเพราะจะต้องออกแบบให้ทุกอย่างออกมา น้อย ในแบบโมเดิร์นแต่ก็ ชัดเจน ในสไตล์ของทรอปิคัลที่เป็นเอกลักษณ์ รวมไปถึงฟังก์ชันการใช้งานต่าง ๆ ที่ต้องเตรียมพร้อมรับมือกับสภาพอากาศที่แปรปรวนตลอดเวลา ทั้งความร้อน และความชื้นจากฝน นอกจากนี้ยังต้องคำนึงถึงการลดใช้พลังงาน เพื่อรบกวนธรรมชาติให้น้อยที่สุด

ตัวอย่าง  แบบบ้านโมเดิร์น ทรอปิคัล

แบบบ้านโมเดิร์น ทรอปิคัล

MODERN TROPICAL HOUSE บ้านภูภัทรา
เจ้าของ : คุณนิรมล – นพ.วีระศักดิ์ ว่องไพฑูรย์
ออกแบบ : คุณกรรณิการ์ รัตนปรีดากุล บริษัทสถาปนิก สเปซไทม์ จำกัด
อ่านต่อ : https://www.baanlaesuan.com/67482/houses/modern-tropical-house

แบบบ้านโมเดิร์น ทรอปิคัล

HOUSE KHAO LOY บ้านเล็กในป่าใหญ่ 
เจ้าของ : ครอบครัวรัตนปรีดากุล
ออกแบบ : คุณกรรณิการ์ รัตนปรีดากุล บริษัทสถาปนิก สเปซไทม์ จำกัด
อ่านต่อ : https://www.baanlaesuan.com/46594/houses/little-hide-away-khoayai 

แบบบ้านโมเดิร์น ทรอปิคัล

ALONG THE LAKE ความทรงจําเคียงสายน้ำ
เจ้าของ : คุณวสันต์ เจริญนวรัตน์
ออกแบบ : Monotello
อ่านต่อ : https://www.baanlaesuan.com/8279/houses/along-the-lake-2

 


เรื่อง : Ektida N.
ภาพ : แฟ้มภาพนิตยสาร room
เรียบเรียง : pari