ชวนเด็ก เล่นกับธรรมชาติ ห้องเรียนที่กว้างที่สุดในโลก

เพราะความทรงจำดีๆ ในวัยเด็กมักมีส่วนสำคัญต่อการหล่อหลอมให้เป็นตัวตนในปัจจุบัน เหมือนอย่างคุณปิ๋ม- ศิริลักษณ์ ริ้วบำรุง ที่เกิดและเติบโตในบ้านไม้ริมแม่น้ำท่าจีน จังหวัดนครปฐม เธอมักตามคุณแม่เข้าสวนกล้วยไม้ไปวิ่ง เล่นกับธรรมชาติ อยู่เสมอ

โดยมีของเล่นเป็นดอกไม้ใบไม้ที่มีอยู่มากมายในสวน จนเมื่อโตก็พบว่าตัวเองชอบทำงานประดิษฐ์และสร้างงานศิลปะจากดอกไม้ใบไม้ เล่นกับธรรมชาติ กระทั่งเมื่อมีลูกน้อยๆ สองคน เธอเริ่มสนใจเรื่องการศึกษาสำหรับเด็กแบบโฮมสกูล จึงทำห้องเรียนศิลปะกับห้องเรียนภาษาอังกฤษขึ้นมาในสวนที่บ้านของตัวเองท่ามกลางเสียงคัดค้านจากหลายคน แต่คุณปิ๋มก็ใช้เวลาและการลงมือทำพิสูจน์ให้เห็นว่า Little Tree, House of Learning เป็นห้องเรียนธรรมชาติที่สามารถพาเด็กๆ เรียนรู้ไปตามจังหวะชีวิต พร้อมพัฒนากล้ามเนื้อเชื่อมโยงสู่งานศิลปะ งานทำมือ การทำขนม และรู้จักปรับตัวที่จะอยู่ร่วมกับผู้อื่น ด้วยแนวทางนี้เองที่ช่วยให้เด็กๆ ได้รู้จักกับความสุขง่ายๆ รอบตัวและเติบโตขึ้นอย่างเข้าใจธรรมชาติ

เล่นกับธรรมชาติ

ความทรงจำในวัยเด็ก

“เราโตมากับธรรมชาติ ก็ไม่ได้คิดอะไรมากนอกจากความสนุกที่ได้เล่น ได้ปีนต้นไม้ เก็บดอกไม้ เอาใบตองมาเล่น และเก็บชมพู่เก็บมะม่วงมากิน ต้นไม้รอบตัวก็ไม่ได้ตั้งใจปลูกเพื่อการเรียนรู้ เรียกว่าเป็นความคุ้นชินที่เราได้อยู่กับมันทุกวันมากกว่า จนพอโตมาและไม่ได้อยู่กับธรรมชาตินานๆ เราจะรู้สึกโหยหาธรรมชาติเองอย่างไม่รู้ตัว เหมือนว่าความรู้สึกกับต้นไม้มันเปลี่ยนไป แล้ววันหนึ่งเราก็จะรู้เองว่าอยากกลับมาหาธรรมชาติ มาใช้ชีวิตแบบเดิม และส่งต่อความทรงจำแบบนี้ให้ลูกๆ ด้วย”

เล่นกับธรรมชาติ เล่นกับธรรมชาติ

นั่นกลายเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้เธอเปิดค่ายจังหวะแห่งชีวิตขึ้นครั้งแรกเพื่อให้ “น้องปั้น” ลูกชายวัย 13 ปี และ “น้องบุญ” ลูกสาววัย 10 ขวบ ได้เรียนรู้ธรรมชาติเหมือนที่เธอเคยรู้จัก โดยมีเพื่อนรุ่นราวคราวเดียวกันมาร่วมทำกิจกรรมที่บ้านซึ่งส่วนใหญ่เน้นไปทางเล่นอย่างอิสระมากกว่านั่งจดและท่องจำตามตำรา

ห้องเรียนธรรมชาติ

ในยุคที่เทคโนโลยีทำให้ชีวิตมีแต่ของกินของใช้สำเร็จรูป ผู้คนแทบจะไม่ได้สัมผัสกับธรรมชาติที่แท้จริงมากไปกว่าพืชผักที่ห่อมาอย่างสวยงามในซูเปอร์-มาร์เก็ต หรือรู้จักต้นไม้แค่ว่าเป็นพืชที่มีใบสีเขียว ห้องเรียนธรรมชาติในบ้าน Little Tree ของคุณปิ๋มจึงพยายามนำพาเด็กๆ ให้กลับมารู้จักกับชีวิตใกล้ชิดธรรมชาติ เคารพนบนอบธรรมชาติ และกระตุ้นพลังจินตนาการที่เคยถูกปิดกั้นภายในห้องเรียนสี่เหลี่ยม

“ค่ายจังหวะแห่งชีวิตของเราจัดเฉพาะช่วงปิดเทอมใหญ่เดือนมีนาคม – พฤษภาคม ประมาณ 4 ครั้ง และปิดเทอมเล็กเดือนตุลาคม 1 – 2 ครั้ง รับเด็กอายุ 5 – 9 ขวบ ค่ายละ 15 คน เช้าๆ เรามีMorning Walk เพื่อเดินเรียนรู้ไปด้วยกัน ได้ร้องเพลงและเล่นกับต้นไม้ดอกไม้ซึ่งเป็นของเล่นธรรมชาติ นำดอกไม้ใบไม้ที่เก็บมาขยำทำเป็นสีระบายภาพ ส่วนใหญ่เป็นขมิ้น อัญชัน และฝางเด็กๆ จะได้เห็นถึงที่มาของสีซึ่งได้จากสวน พอถึงเวลาอาหารกลางวันก็เก็บไข่เก็บผักจากสวนไปช่วยกันทำกับข้าว ใครอยากช่วยก็ช่วย ใครยังอยากเล่นก็ปล่อยให้เล่นอิสระในพื้นที่ที่เรากำหนดขอบเขตไว้ บ่ายๆ สนุกกับงานทำมือ ย้อมผ้าทำมาลัยดอกไม้ หรือนำผลไม้มาทำขนมไทยขนมฝรั่งสลับกันไป แล้ววันสุดท้ายก็จะมีปาร์ตี้เล็กๆ ที่ชวนผู้ปกครองมาสนุกร่วมกัน”

โดยในห้องเรียนธรรมชาติที่ผ่านมาก็จะมีน้องปั้นและน้องบุญร่วมอยู่ด้วยเสมอจนปัจจุบันทั้งคู่โตพอที่จะผันตัวเป็นพี่เลี้ยงคอยดูแลน้องรุ่นใหม่ๆ ไปด้วยกัน

ส่งต่อความสุข

ทุกวันนี้นอกเหนือจากโฮมสกูลของตัวเองแล้ว คุณปิ๋มก็ยังสนุกกับการพาลูกๆ ออกเดินทางไปรู้จักกับห้องเรียนธรรมชาติอื่นๆ เหมือนล่าสุดที่ได้ใช้เวลาช่วงวันหยุดฤดูร้อนไปเที่ยวตามสวนธรรมชาติที่ฮัดเดอส์ฟีลด์(Huddersfield) เมืองเล็กๆ ทางตอนเหนือของอังกฤษ นอกเหนือจากการท่องเที่ยวแล้วยังทำให้เด็กๆได้รู้จักกับความหลากหลายของพืชพรรณ ได้รู้จักกับผู้คนที่แตกต่าง พร้อมรวบรวมเป็นอีกหนึ่งความทรงจำดีๆ ที่จะมาบอกเล่าผ่านหนังสือเล่มใหม่ของเธอซึ่งจะออกวางจำหน่ายในช่วงกลางปีนี้

“ถ้าการทำงานของเราเป็นเรื่องเดียวกับการใช้ชีวิต เราก็จะไม่รู้สึกถึงแรงเสียดทานในการทำงาน เพราะมันกลมกลืนเป็นเรื่องเดียวกันแล้ว แม้ว่าการทำค่ายเด็กดูจะเป็นเรื่องเล็กๆ แต่ตลอดเวลาก็ทำให้เราได้นึกย้อนไปถึงความทรงจำดีๆ ตอนที่ตัวเองยังเป็นเด็กอยู่เสมอ นั่นเป็นความสุขที่เราได้ และการได้แบ่งปันส่วนเล็กๆ ของเราให้เด็กคนอื่นที่นอกเหนือไปจากลูกตัวเองก็เป็นความรู้สึกที่ดีนะเหมือนเราได้ส่งต่อความสุขนี้ให้เด็กๆ แล้วเด็กที่เริ่มโตก็กลับมาช่วยดูแลน้องๆ ต่ออีกทีกลายเป็นความสุขที่ขยายไปได้เรื่อยๆ และหวังว่าความทรงจำจากธรรมชาติจะบันทึกอยู่ในหัวใจของพวกเขาตลอดไป”

Little Tree, House of Learning (ค่ายจังหวะแห่งชีวิต) โทรศัพท์08-6306-4852 www.facebook.com/littletreelearning

ติดตามอ่านเรื่องราวการเรียนรู้จากธรรมชาติของคุณปิ๋มเพิ่มเติมได้จากหนังสือของสำนักพิมพ์บ้านและสวน หนังสือ Play with Flowers & Leaves เล่นกับดอกไม้ใบหญ้า สนุกไปกับความมหัศจรรย์ของธรรมชาติที่สามารถนำมาสร้างสรรค์เป็นของเล่นสำหรับเด็กๆ ได้มากมาย ราคา 345 บาท

สั่งซื้อหนังสือได้ที่นี่ : https://www.facebook.com/Baanlaesuanbooks/

อ่านต่อ : วิวัฒน์ ศัลยกำธร จิตวิญญาณที่พอเพียง

 

เรื่อง : “ภัทรสิริ โชติพงศ์สันติ์”

ภาพ : สิทธิศักดิ์ น้ำคำ, อภิรักษ์ สุขสัย, ธนกิตติ์ คำอ่อน