Green Facade – สร้างธรรมชาติบนเปลือกอาคาร

ว่ากันว่าสีเขียวเป็นสีที่ใช้พักสายตาได้ดีที่สุด แต่จะดีแค่ไหนหากได้มองไปทางไหนก็เจอแต่สีเขียว จะทั้งจากต้นไม้ใบหญ้า หรือแม้แต่อาคารที่อยู่ฝั่งตรงข้าม

จะดีกว่ามั้ยถ้าเปลือกอาคารอิฐแบบเดิมๆ กลายเป็นสวนแนวตั้งที่ผสมผสานเข้าไปเป็นองค์ประกอบของอาคาร สร้างสิ่งแวดล้อมที่ดีให้กับพื้นที่เหล่านั้น เราจึงขอพาไปชม Green Facade ในแต่ละประเทศที่ถูกออกแบบให้เข้ากับตัวอาคารและบริบทโดยรอบของเมืองนั้นๆ กัน

Santalaia – Bogota, Colombia

Facade GreenFacade Green

Santalaia อาคารที่ขึ้นชื่อว่าเป็นเสมือนปอดในเมืองโบโกตา ประเทศโคลัมเบีย ออกแบบโดยบริษัท Groncol ในโคลัมเบีย อาคารแห่งนี้มีพรรณไม้ปกคลุมอาคาร 85,000 ต้น ในพื้นที่ถึง 3,100 ตารางเมตร สวนแนวตั้งแห่งนี้สามารถผลิตออกซิเจนได้มากกว่า 3,100 คนต่อปี กรองก๊าซที่เป็นอันตรายมากกว่า 2000 ตัน และจับฝุ่นมากกว่า 881 ปอนด์

Stacking  Green – Ho Chi Minh, Vietnam

แบบฟาซาดอาคาร

บ้านหลังนี้ตั้งอยู่ในนครรัฐโฮจิมินห์ ประเทศเวียดนาม ออกแบบโดยบริษัท Vo Trong Nghia โดย Vo Trong Nghia, Daisuke Sanuki, Shunri Nishizawa เป็นสถาปนิกผู้ออกแบบบ้านหลังนี้ บ้านหลังนี้เป็นที่รู้จักกันทั่วโลกจากงาน World Architecture Festival 2012 เป็นรางวัลที่มอบให้ผู้ออกแบบ และงานสถาปัตยกรรมที่โดดเด่นทั่วโลกซึ่ง Stacking  Green ได้รับรางวัลชนะเลิศประเภทบ้านพักอาศัย ซึ่งไม่น่าแปลกใจเลยที่สถาปัตยกรรมชิ้นนี้จะได้รับรางวัลชนะเลิศเพราะการแก้ปัญหาที่ซับซ้อนด้วยวิธีการเรียบง่าย ลดทอนสิ่งที่อึดอัดให้กลายเป็นพื้นที่โปร่งสบายภายในบ้าน สร้างเปลือกอาคารให้เป็นผนังธรรมชาติคอยกรองแสงแดดแต่ลมพัดผ่าน อีกทั้งยังเปลี่ยนภาพทิวทัศน์ภายนอกให้น่ามองยิ่งขึ้น

อ่านเพิ่มเติม : บ้านที่มีอากาศระบายสะดวก โปร่งสบายไม่อึดอัด

urban-tropical – Ho Chi Minh, Vietnam

แบบฟาซาดอาคารแบบฟาซาดอาคาร

ตึกแถวสูง 5 ชั้นที่เป็นทั้งสำนักงานสถาปนิก Nishizawa Architects อีกทั้งยังเป็นที่อยู่อาศัยของ Mr. Shunri Nishizawa หนึ่งในสถาปนิกที่ออกแบบบ้านหลังนี้ และ Mr. Nguyen Sinh เจ้าของชาวเวียดนาม การออกแบบบ้านหลังนี้เป็นการหลอมรวมกันระหว่าง “ทรอปิคัล” และ “โมเดิร์น” ตีความภูมิปัญญาพื้นถิ่นซึ่งย้อนกลับไปสู่การทำความเข้าใจในวงจรการอยู่อาศัยในสภาพภูมิอากาศแบบร้อนชื้นของประเทศเวียดนาม บ้านหลังนี้จึงมีสิ่งที่ตอบสนองกับชีวิตสมัยใหม่ การอยู่ในพื้นที่ปิดอันปลอดภัย มีความทันสมัย และการปรับอากาศ ขณะเดียวกันก็ยังมีพื้นที่ซึ่งตอบสนองต่อความโหยหาธรรมชาติ

อ่านเพิ่มเติม : บ้านทาวน์เฮ้าส์ที่หลอมรวมเป็นหนึ่งเดียวกับต้นไม้

ACROS Fukuoka – Fukuoka, Japan

แบบฟาซาดอาคารแบบฟาซาดอาคารแบบฟาซาดอาคาร

ที่เมืองฟุกุโอกะ ประเทศญี่ปุ่น มีอาคารขนาดใหญ่ที่สร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับเมือง ชื่อว่า “ACROS Fukuoka” เป็นทั้งสำนักงาน ห้างสรรพสินค้า และฮอลล์ โดยอาคารมีลูกเล่นที่น่าสนใจ คือด้านหนึ่งเป็นผนังกระจกเหมือนอาคารทั่วไป แต่อีกด้านเป็นระเบียงไล่ระดับทีละชั้น ผสมผสานธรรมชาติเข้าไปกลายเป็นสวนขนาดใหญ่บนอาคาร มีพรรณไม้จำนวนมากถึง 35,000 ต้น และสายพันธุ์จำนวน 76 ชนิด ซึ่งเหตุผลที่สร้างอาคารในลักษณะนี้เพราะว่า อาคารแห่งนี้ถูกสร้างบนพื้นที่สีเขียวที่เหลือสุดท้ายในเมือง Emilio Ambasz และทีมสถาปนิก จึงออกแบบเพื่อรักษาพื้นที่สีเขียวไว้ให้มากที่สุดตอบสนองการใช้ชีวิตของมนุษย์

Naman retreat resort – Da Nang, Vietnam

แบบฟาซาดอาคารแบบฟาซาดอาคารแบบฟาซาดอาคาร

ใกล้กับทางเชื่อมระหว่างถนนหลักดานังและฮอยอัน เป็นที่ตั้งของรีสอร์ทอันเขียวขจี “Naman retreat resort” ซึ่งถูกปกคลุมด้วยธรรมชาติจนเปรียบเสมือนเป็นเส้นกั้นที่แยกระหว่างพื้นที่สีเขียวกับถนน ออกแบบโดยทีมสถาปนิกจาก  VTN Architects แนวคิดของรีสอร์ทแห่งนี้ คือการให้แขกที่มาพักได้มีความเป็นส่วนตัวเพื่อฟื้นฟูทั้งสภาพร่างกายและจิตใจ ด้วยสิ่งแวดล้อมในรีสอร์ตที่ผสมผสานพื้นที่สีเขียว เมื่อผู้เข้าพักได้เข้าสู่รีสอร์ทแห่งนี้จะได้รู้สึกดื่มด่ำไปกับธรรมชาติเขตร้อน ผ่านซุ้มสีเขียวของทางเดิน แม้แต่ในห้องน้ำก็ยังมีธรรมชาติเป็นองค์ประกอบรวมอยู่ด้วย รวมไปถึงกิจกรรมที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย เช่น สปา โยคะ กีฬาทางน้ำ ฯลฯ ซึ่งใครที่ได้มาสัมผัสจะได้พลังกลับไปใช้ชีวิตประจำวันอย่างเต็มที่

Atlas Hotel Hoi An – Hoian, Vietnam

แบบฟาซาดอาคารแบบฟาซาดอาคารแบบฟาซาดอาคาร

บูติกโฮเทลจำนวน 48 ห้องแห่งนี้ออกแบบโดย Mr. Vo Trong Nghia สถาปนิกชาวเวียดนานที่มีชื่อเสียงในระดับโลก โดยนำเสนอด้วยรูปแบบอาคารทรงกล่องแบบโมเดิร์นสูง 5 ชั้นที่ดูเรียบง่าย แทรกอยู่ระหว่างอาคารเก่าที่ตั้งอยู่โดยรอบ จุดเด่นของโรงแรมแห่งนี้คงหนีไม่พ้นสวนแนวตั้งบริเวณระเบียงห้องพักทุกห้องและระเบียงทางเดินทั่วทั้งอาคาร ทำให้ผู้เข้าพักรู้สึกใกล้ชิดกับธรรมชาติมากขึ้น หลบหลีกความวุ่นวายมาสู่ความสงบของธรรมชาติและการใช้ชีวิตในรูปแบบที่ผสมผสานงานพื้นถิ่นกับความร่วมสมัยได้อย่างลงตัว

อ่านต่อ : 4 ประเภท สวนแนวตั้ง ไว้นำไปประยุต์ใช้


เขียนและเรียบเรียง : Gott