ปลูกดาวเรือง

ปลูกดาวเรืองให้เหลืองสะพรั่ง

ปลูกดาวเรือง
ปลูกดาวเรือง

ดาวเรือง อีกหนึ่งดอกไม้ช่วยเพิ่มสีสันและความสดชื่นให้บ้านได้ ยิ่งเป็นไม้กระถางที่สามารถยกย้ายปรับเปลี่ยนตำแหน่งได้ง่าย หรือการปลูกลงแปลงเพื่อช่วยสร้างความน่าสนใจให้สวน ปลูกดาวเรือง

เราจึงขอชวนคุณมา ปลูกดาวเรือง สีเหลืองสดใส รับรองได้ว่า ดอกดาวเรือง จะช่วยทำให้บ้านและมุมสวนของคุณสดชื่นได้อย่างแน่นอน

ดาวเรือง

ดอกดาวเรืองหรือดอกไม้สีเหลืองยังเป็นสีประจำวันพระราชสมภพของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช กระทรวงมหาดไทยจึงได้เชิญชวนภาคราชการ ภาคเอกชน และประชาชนทั่วทั้งประเทศร่วมกันปลูกดอกดาวเรืองเพื่อใช้ประดับสถานที่ราชการ สถานที่สำคัญของจังหวัด บริษัท ห้างร้าน และบ้านเรือนประชาชนในช่วงพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ระหว่างวันที่ 25 – 29 ตุลาคม 2560

การปลูกดอกดาวเรืองจะใช้เวลาตั้งแต่ปลูกจนถึงออกดอกอยู่ที่ 45-60 วัน แล้วแต่ชนิดพันธุ์และช่วงเวลา เราจึงขอชวนคุณปลูกในเดือนสิงหาคมนี้ เพื่อให้ดอกดาวเรืองบานในช่วงเวลาสำคัญของคนไทยพอดี

ดาวเรือง

พันธ์ุดาวเรืองที่แนะนำ

ดาวเรือง พันธ์ุดาวเรือง

วิธีการเพาะดาวเรือง

1. นำวัสดุเพาะหรือดินปลูกต้นไม้ใส่ถาดเพาะกล้าขนาด 104 หรือ 200 หลุม ให้เต็มถาด ปาดหน้าดินถาดเพาะให้เรียบ

ดาวเรือง วิธีการเพาะดาวเรือง ดาวเรือง วิธีการเพาะดาวเรือง

2. หยอดเมล็ดลงในถาดเพาะกล้า หลุมละ 1 เมล็ด โดยใช้ด้านสีดำจิ้มลงในดิน ให้ด้านสีขาวโผล่ขึ้นเหนือดิน แล้วใช้วัสดุเพาะหรือดินปลูกโรยกลบบางๆ

ดาวเรือง วิธีการเพาะดาวเรือง

3. การรดน้ำควรรดในช่วงเช้า หรือเมื่อสังเกตว่าดินแห้ง หากรดน้ำมากเกินไปจะทำให้เกิดความชื้น ซึ่งเป็นสาเหตุของโรคเชื้อราที่จะตามมา การรดน้ำควรใช้หัวสเปรย์ที่มีขนาดเล็กที่สุดเพื่อป้องกันในช่วงเพาะกล้าไม่ให้เมล็ดกระจายออกนอกถาด

4. เมื่อต้นกล้าอายุ 12-15 วัน ให้ย้ายต้นกล้าลงปลูกในกระถาง ดินที่ใช้ควรเป็นดินปลูกพืชที่ผสมขุ่ยมะพร้าว (กระถางขนาด 10-12 นิ้ว ใช้ต้นกล้า 2-3 ต้น/ 1 กระถาง) รดน้ำให้ชุ่ม

ต้นดาวเรือง

5. การใส่ปุ๋ย ใส่หลังจากย้ายต้นกล้าลงปลูกทุกๆ 7-10 วัน ใช้ปุ๋ยสูตร 16-16-16 อัตรา 1 ช้อนชา/ 1 กระถาง โดยโรยปุ๋ยให้ห่างจากโคนต้นกล้าประมาณ 1 คืบ (15 ซม.) แล้วรดน้ำตาม

ดาวเรือง วิธีการเพาะดาวเรือง

6. การคัดยอด ควรเด็ดเมื่อต้นดาวเรืองมีใบจริงคู่ที่ 4-5 (ไม่นับใบเลี้ยง) หรือเมื่อดาวเรืองมีอายุประมาณ 28-30 วันหลังจากหยอดเมล็ด

ดาวเรือง วิธีการเพาะดาวเรือง

7. ดาวเรืองจะเริ่มออกดอกและบาน หลังจากย้ายกล้าประมาณ 45-50 วัน แล้วแต่ชนิดของดาวเรืองและช่วงเวลาที่ปลูก

TIPS

  • หมั่นรดน้ำอย่างสม่ำเสมอ ควรรดน้ำในช่วงเช้า เพื่อให้ความชื้นแก่ต้นในแปลงปลูกหรือกระถาง
  • ปุ๋ย 16-16-16 ใส่ช่วงหลังย้ายปลูกแล้ว 7-21 วัน ,ปุ๋ย 13-13-21 ใส่ช่วงหลังย้ายปลูกแล้ว 28-42 วัน ,ปุ๋ย 8-24-24 ใส่ช่วงหลังย้ายปลูกแล้ว 49 วันเป็นต้นไป

อ่านต่อ โรคและแมลงที่พึงควรระวัง