สถาปัตยกรรมดังน่าเซลฟี่ 7 ประเทศฟรีวีซ่า

5 – Taiwan

Taichung Metropolitan Opera House โรงละครในเมือง Taichung ของไต้หวัน ตัวอาคารโดดเด่นด้วยเส้นสายคล้ายนาฬิกาทราย ความโค้งมนที่ลื่นไหลจากภายนอกสู่ภายใน เชื่อมต่อสเปซได้อย่างกลมกลืนชวนให้เซลฟี่ได้ทุกมุม ภายในประกอบด้วยโรงละครขนาดใหญ่ และพื้นที่อำนวยความสะดวกครบวงจร สถาปัตยกรรมแห่งนี้ฝีมือการออกแบบของ Toyo Ito สถาปนิกชาวญี่ปุ่นที่ทรงอิทธิพลที่สุดคนหนึ่งของโลก Ito โดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ด้วยแนวคิดการออกแบบสถาปัตยกรรมแบบสุดโต่ง สื่อสารถึงเมืองในจินตนาการ ผสมผสานเส้นสายล้ำสมัยเข้ากับงานสถาปัตกรรมในโลกความเป็นจริง และนี่คือผลงานของอีกหนึ่งสถาปนิกเจ้าของรางวัล Pritzker Prize ในปี 2013

Source : www.dezeen.com
Photo : Lucas K Doolan

อ่านต่อ : “ไต้หวันสไตล์” : ภาพสะท้อนของความคล้ายในรูปแบบของตัวเอง

 

6 – Singapore

ใครไปสิงคโปร์ไม่น่าพลาด ArtScience Museum พิพิธภัณฑ์ที่จัดแสดงงานทั้งด้านศิลปะ และวิทยาศาสตร์ ซึ่งเชื่อมต่อกับ พื้นที่ของ Marina Bay Sands ตัวพิพิธภัณฑ์นี้ บางคนก็ว่าคล้ายดอกบัว บ้างก็ว่าคล้ายอุ้งมือ ซึ่งโดดเด่นมองเห็นได้จากหลายมุม ภายในแต่ละนิ้วของอาคารเป็นพื้นที่จัดแสดงงานนิทรรศการต่างๆ โดยที่ปลายนิ้วเป็นสกายไลท์เพื่อให้ภายในอาคารสว่างด้วยแสงธรรมชาติ นอกจากนี้ ที่นี่ยังออกแบบเพื่อความยั่งยืนของการใช้ทรัพยากร โดยน้ำฝนจะไหลรวมลงสู่แอ่งตรงกลางด้านบนอาคารเพื่อนำน้ำไปรีไซเคิลใช้ในห้องน้ำอีกด้วย สถาปัตยกรรมแห่งนี้เป็นผลงานการออกแบบของสถาปนิกชื่อก้องอย่าง Moshe Safdie ซึ่งฝากผลงานด้านการออกแบบอาคารสาธารณะไว้แล้วมากมายทั่วโลก

Source : www.archdaily.com
Photo :  SafdieArchitects

อ่านต่อ : Hotel Mono – ท่องสิงคโปร์สไตล์โมโนโครม
อ่านต่อ : GARDENS BY THE BAY ธรรมชาติที่สร้างได้

 

7 – South Korea

นอกจากโซล ปูซานก็เป็นอีกจุดหมายปลายทางที่น่าสนใจ โดยเฉพาะ Busan Cinema Center สถาปัตยกรรมล้ำสมัยที่เป็นเหมือนจุดศูนย์กลางของ Busan Film Festival (BIFF) งานเทศกาลภาพยนตร์ชื่อดังของเกาหลี ตัวอาคารออกแบบโดย Wolf D. Prix แห่ง COOP HIMMELB(L)AU จากออสเตรีย สถาปนิกที่ขึ้นชื่อเรื่องการสร้างสรรค์สถาปัตยกรรมที่โดดเด่นด้วยเทคโนโลยีแห่งอนาคต สถาปัตยกรรมนี้นับเป็นนวัตกรรมที่ยิ่งใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่ง ด้วยหลังคาที่มีระยะยื่นยาวที่สุดในโลกกว่า 85 เมตร ทั้งบนฝ้าเพดานยังติดตั้งจอ LED ที่แสดงภาพกราฟฟิกที่น่าตื่นตาตื่นใจยามค่ำคืน ภายในอาคารจุคนได้มากกว่า 6,800 คน โดยมีทั้งพื้นที่จัดการแสดง งานอีเว้นท์ ร้านอาหาร  แม้จะยังไม่ถึงช่วงเทศกาลภาพยนตร์ แต่ที่นี่ก็มีงานอีเว้นท์ให้ตื่นเต้นอยู่เรื่อยๆ

Source:  www.archdaily.com
Photo Nathan Willock, ISOCHROM

 


เรื่อง: กรกฎา, MNSD
ภาพ: ภาพประชาสัมพันธ์