ตีกรอบ

              สวนสไตล์โมเดิร์นมักเป็นตัวเลือกต้นๆสำหรับผู้ต้องการจัดสวนแต่มีเวลาไม่มากนัก ด้วยรูปแบบที่ตอบโจทย์หลายด้าน ทั้งการใช้พรรณไม้น้อยชนิดดูแลง่าย การนำฮาร์ดสเคปเข้ามาเป็นองค์ประกอบหลัก รวมทั้งการใส่ฟังก์ชันต่างๆเข้าไปในสวนให้สามารถใช้งานได้เต็มที่มากยิ่งขึ้น 
              คุณบุญทิวา วิจิตรากุล เจ้าของบ้าน เป็นนักธุรกิจที่เดินทางค่อนข้างบ่อย จึงมีเวลาดูแลสวนไม่มากนัก เมื่อลองมองหาแบบสวนที่ถูกใจก็พบว่าสวนสไตล์โมเดิร์นลงตัวกับไลฟ์สไตล์มากที่สุด
              “บ้านหลังนี้เดิมก็มีสวนที่โครงการให้มาอยู่แล้ว แต่ผมไม่ชอบสไตล์ เลยลองติดต่อนักจัดสวนอยู่หลายท่าน จนในที่สุดก็มาลงตัวกับ GardenAAA เพราะออกแบบได้ถูกใจ ผมชอบสวนโล่งๆ ไม่ทึบ มีบ่อปลา มีน้ำตก และที่สำคัญคือต้องดูแลง่าย
              “ได้ใช้ประโยชน์จากสวนเยอะมากครับ ทุกเช้าผมจะออกมาดื่มกาแฟที่มุมชานไม้ตรงนี้ ส่วนกลางคืนมุมนี้จะใช้จัดปาร์ตี้ค่อนข้างบ่อย เฉลี่ยเดือนละครั้ง ใช้พื้นที่หมดเลย ตรงสนามหญ้าจะวางเป็น  บุฟเฟ่ต์และเตาปิ้งย่าง ให้แขกตักมานั่งรับประทานตรงชานไม้ ส่วนด้านในเป็นห้องคาราโอเกะ ส่วนใหญ่ก็มีญาติและเพื่อนๆมารวมตัวกันที่นี่ เคยมีแขกมามากที่สุด 30 คน ทุกคนชื่นชมว่าบรรยากาศดีเหมือนอยู่    รีสอร์ต”
              บ้านหลังนี้มีพื้นที่ทั้งหมด 120 ตารางวา โดยมีสวนเป็นลานกว้างอยู่ด้านหนึ่งของบ้าน ซึ่งมีลักษณะปิดล้อมด้วยตัวบ้านและแนวรั้ว มุมนี้จึงค่อนข้างเป็นพื้นที่ส่วนตัว โดยเฉพาะยามจัดงานปาร์ตี้เล็กๆ ทุกคนก็จะรวมตัวกันอยู่ในมุมนี้ทั้งหมด ครั้งแรกที่เราเห็นสวนแห่งนี้ก็สะดุดตากับโครงสร้างปูนสีขาวตีกรอบขึ้นมา รวมทั้งเส้นสายของทางเดินและแปลงต้นไม้ที่จัดวางสร้างมุมมองให้สวนดูลึกเข้าไป ด้านหนึ่งทำเป็นผนังประดับสีขาวสำหรับวางของตกแต่ง ต่อเนื่องกันคือผนังน้ำตกกรุกระเบื้องสไตล์เท่ ๆ มีบ่อเลี้ยงปลาขนาดไม่ใหญ่นักและเดคไม้กว้างสำหรับนั่งพักผ่อนและทำกิจกรรมต่างๆ คุณนนทชัย จันทร์เต็ม แห่ง GardenAAA เล่าถึงแนวคิดในการออกแบบ รวมทั้งการก่อสร้างงานฮาร์ดสเคปของสวนแห่งนี้ว่า
             “เจ้าของบ้านชอบสไตล์โมเดิร์นมาก จึงออกแบบโดยสร้างมุมมองใหม่ๆ ลองนึกถึงสวนปกติดูครับเราจะเห็นว่ามักใช้งานแค่ระดับล่างเหมือนเป็นพื้นที่แบบสองมิติ แต่เราสร้างให้เกิดมุมมองแบบสามมิติโดยทำคานคอนกรีตขึ้นมาสร้างกรอบให้เกิดมุมมองแบบใหม่ ๆในสวน ทำให้สวนที่มีพื้นที่ขนาดเล็กดูน่าสนใจขึ้น
             “สำหรับขั้นตอนการก่อสร้าง เริ่มจากขุดบ่อ ลงเสาเข็มซับพอร์ตบ่อ โดยใช้เสาเข็ม 4 เมตร วางปูพรม ห่างกันไม่เกิน 1.50 เมตร ใช้ราว 80 ต้น ทั้งบ่อ พื้น ผนังประดับ รวมทั้งโครงสร้างที่ทำเป็นกรอบขึ้นมา ส่วนทางเดินใช้เครื่องบดอัดเพื่อไม่ให้ดินทรุดตัว เทคอนกรีตหนา 10 เซนติเมตร และทำผิวแกรนิตพ่นไฟซึ่งเหมาะกับพื้นที่เอ๊าต์ดอร์ ทั้งยังได้เท็กซ์เจอร์ที่สวยงาม”
             เนื่องจากสวนแห่งนี้มีการจัดปาร์ตี้บ่อยครั้ง จึงมีการออกแบบไฟในสวนเพิ่มเติม โดยเลือกใช้ไฟที่ให้แสงแบบวอร์มสร้างบรรยากาศอันแสนอบอุ่น ส่วนในช่วงเทศกาล เช่น ปีใหม่ คริสต์มาส หรือโอกาสพิเศษเจ้าของบ้านก็จะนำไฟสีสันต่าง ๆ มาตกแต่งเพิ่มเติมสร้างบรรยากาศงานเลี้ยงอันแสนสนุก ซึ่งเวลาจัดงานเลี้ยงนั้นก็จะมีการนำโต๊ะและเก้าอี้สนามมาตั้งเพิ่มเติ่ม โดยเลือกใช้แบบที่มีน้ำหนักเบาให้จัดวางและเก็บซ้อนได้ง่าย ยามกลางวันมุมนี้จึงเป็นสวนอันแสนสบายน่าพักผ่อน แต่ยามกลางคืนมุมนี้ก็จะแปลงร่างเปลี่ยนโฉมใหม่เป็นมุมสังสรรค์ที่เต็มไปด้วยเสียงหัวเราะและความสนุกสนานนั่นเอง
Garden’s Details
สร้างพื้นที่ปาร์ตี้ในสวนควรมีอะไรบ้าง 
               พื้นที่สวนสมัยนี้ไม่ได้ใช้เพียงปลูกต้นไม้หรือเป็นมุมพักผ่อนเท่านั้น แต่ยังใช้เป็นมุมจัดงานเลี้ยงเอ๊าต์ดอร์ที่ได้ชื่นชมสวนสวยๆพร้อมกับรับลมเย็นสบาย หากคุณต้องการใช้พื้นที่สวนเป็นมุมจัดเลี้ยงด้วยควรคำนึงถึงอะไรบ้างมาดูกันค่ะ
1. เชื่อมต่อจากบ้าน มุมที่ใช้จัดปาร์ตี้ในสวนควรเป็นจุดที่อยู่ใกล้ชิดกับบ้าน สามารถเดินเข้า-ออกในบ้านเพื่อให้หยิบของได้สะดวก อาจเป็นมุมที่ต่อเนื่องออกมาจากห้องนั่งเล่น ห้องรับประทานอาหาร สำหรับตัวบ้านควรใช้ประตูบานเลื่อนที่กว้างขวางพอ เพื่อให้แขกเลือกนั่งได้ทั้งด้านในและด้านนอกโดยไม่รู้สึกแปลกแยกจากกัน
2. ลาน หากคุณมีพื้นที่เพียงพออาจทำลานขนาดเล็กๆ ปูพื้นแข็งไว้มุมหนึ่งสำหรับวางเตาปิ้งย่าง หากจัดปาร์ตี้บ่อยๆก็อาจทำถาวรไปเลยก็ได้ ซึ่งในมุมที่วางเตานั้นไม่ควรอยู่ใกล้ชิดกับต้นไม้มากเกินไป เพื่อไม่ให้ความร้อนจากเตาทำอันตรายต่อต้นไม้
3. อ่างล้างจาน จัดมุมหนึ่งเป็นเคาน์เตอร์เตรียมอาหารง่าย ๆ เช่น หั่นผัก ล้างผลไม้ รวมทั้งล้างอุปกรณ์เล็กๆน้อย ๆ ล้างมือหลังเตรียมบาร์บีคิวเพื่อจะได้สะดวกและไม่ต้องคอยเดินเข้า-ออกบ้าน ใต้เคาน์เตอร์ก็อาจทำชั้นวางของสำหรับจัดเก็บอุปกรณ์ต่างๆให้สะดวกในการหยิบใช้
4. ไฟในสวน เป็นอีกสิ่งสำคัญที่ขาดไม่ได้หากคุณต้องการจัดงานเลี้ยงยามค่ำคืน ไฟในสวนไม่ได้มีหน้าที่เพียงให้แสงสว่างเท่านั้นแต่ยังสร้างบรรยากาศในสวนได้หลากหลาย ทั้งไฟสีสันสร้างบรรยากาศสนุกสนาน ไฟที่ให้แสงนุ่มๆ สำหรับนั่งคุยกันสบาย ๆ
5. เสียงเพลง แม้ว่าจะดูไม่สำคัญ แต่เสียงเพลงก็เป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้สำหรับงานเลี้ยง เพราะเพียงแค่เปิดเพลงเบาๆก็ช่วยสร้างความรู้สึกผ่อนคลาย หรือหากเร่งจังหวะสนุกๆก็ช่วยให้บรรยากาศครึกครื้นขึ้นมาทันที ลองหาลำโพงดีๆติดไว้บริเวณชานบ้านที่เชื่อมออกมายังสวนเพิ่มเสียงเพลงระหว่างงานเลี้ยงก็สนุกไม่น้อย แต่ควรระวังไม่ให้เสียงดังจนเกินไป เพราะอาจรบกวนเพื่อนบ้านได้
6. ที่นั่ง สิ่งที่ขาดไม่ได้สำหรับงานเลี้ยงคือโต๊ะและที่นั่ง ควรมีจำนวนเพียงพอกับแขก ลองประเมินคร่าวๆว่าแขกที่จะมามีกี่ท่าน สามารถนั่งในบ้านได้จำนวนเท่าไรและนั่งนอกบ้านได้เท่าไร หากไม่พอควรจัดหาเก้าอี้เพิ่มเติม อาจเลือกใช้เก้าอี้แบบไม่ถาวร เช่น เก้าอี้แบบพับเก็บได้ หรือเก้าอี้พลาสติกน้ำหนักเบา

 

วรัปศร
สิทธิศักดิ์ น้ำคำ