ข้อควรรู้ก่อนทำศาลาในสวน

หากต้องการพื้นที่สำหรับนั่งเล่นในสวนที่ดูเป็นสัดส่วน มีหลังคาป้องกันแดดฝนอย่างเป็นทางการ ศาลา ดูจะเป็นทางเลือกหนึ่งที่ช่วยยืดระยะเวลาการนั่งเล่นในสวนของเราให้ยาวนานขึ้น แม้ในช่วงเวลาที่ฝนตกหรือแดดแรงก็ยังสามารถใช้งานอยู่ในศาลาได้

ซึ่งศาลามีด้วยกันหลายรูปแบบ แต่ละส่วนก่อสร้างจากวัสดุที่แตกต่างกัน และสิ่งที่ต้องคำนึงถึงในการสร้างก็มีด้วยกันหลายจุด ดังนี้

ฐานราก

ฐานรากรองรับศาลาในสวนไม่จำเป็นต้องรับน้ำหนักมากเท่ากับบ้าน แต่ก็ต้องแข็งแรงพอที่จะใช้งานได้อย่างปลอดภัยและไม่เกิดปัญหาอื่นตามมาภายหลัง ฐานรากที่แนะนำมีอยู่ 2 แบบ

ศาลาในสวน

ฐานรากแบบแผ่

เป็นฐานรากที่สามารถวางบนพื้นดินโดยที่ไม่ต้องมีเสาเข็ม เพราะถ่ายน้ำหนักลงพื้นดินได้โดยตรง รองรับศาลาแบบโปร่งที่มีน้ำหนักไม่มากนัก แม้ดูเหมือนว่าก่อสร้างได้ง่ายและรวดเร็ว แต่หากบดอัดดินดีๆ ฐานรากแบบแผ่นี้สามารถรับน้ำหนักได้ถึงตารางเมตรละ 2 ตันเลยทีเดียว

ฐานรากเข็ม

เป็นฐานรากที่แข็งแรง รับน้ำหนักได้มาก เพราะใช้แรงเสียดทานจากพื้นผิวของเข็มกับชั้นดินมาช่วยรับน้ำหนัก จึงเหมาะกับศาลาที่มีขนาดใหญ่หรือมีรายละเอียดมากๆ เข็มหกเหลี่ยมกลวงขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 15 เซนติเมตร ยาว 6 เมตร 1 ต้น สามารถรับน้ำหนักได้ถึง 1.7 ตัน จึงทำให้ศาลาที่ใช้ฐานรากแบบเข็มสามารถปรับเปลี่ยนเพิ่มผนังเป็นห้องรับแขกกลางสวนโดยใช้ฐานรากเดิมได้เลย

หลังคา

นอกจากจะช่วยบังแดดบังฝนแล้ว ยังช่วยสร้างความสวยงามให้กับศาลาและสวนได้ด้วย เนื่องจากเป็นชิ้นงานขนาดใหญ่ มีผลต่อการกำหนดสีและอารมณ์ของสวนโดยรวม ปัจจุบันวัสดุที่ใช้ทำหลังคามีให้เลือกมากมาย ลองมาดูกันว่ามีแบบไหนกันบ้าง

ศาลาในสวน

หลังคาพอลิคาร์บอเนต

เป็นหลังคาที่ผลิตจากวัสดุสังเคราะห์ที่มีความยืดหยุ่นสูง น้ำหนักเบา ติดตั้งง่าย มีลักษณะโปร่งแสง กันความร้อนได้ดี เหมาะกับศาลาที่ต้องการให้แสงผ่านได้บ้าง แต่เมื่อใช้ไปนานๆ มักจะมีแมลงหรือสิ่งสกปรกเข้าไปอยู่ตามช่องว่างเกกิดคราบสกปรกได้ง่าย จึงควรช้แผ่นอะลูมิเนียมปิดหัวและท้ายกันน้ำและแมลง นอกจากนี้ยังมีหลังคาโปร่งแสงแบอื่นๆ ที่นิยมใช่ ได้แก่ กระจกนิรภัยลามิเนตซึ่งมีความแข็งแรงปลอดภัยสูง กระเบื้องโปร้งแสง มีทั้งแบบลอนเล็ก ลอนคู่ และแผ่นเรียบ

หลังคาซิงเกิ้ล

หลังคาซิงเกิ้ลหรือหลังยางมะตอย เป็นวัสดุสังเคราะห์ที่ทำจากไฟเบอร์กลาส มีความแข็งแรงทนแรงลมได้ดี ติดตั้งบนหลังคาโค้งได้ทุกรูปทรง ควรรองด้านล่างด้วยไม้อัดทนความชื้นหรือแผ่นไฟเบอร์ซีเมนต์ และแผ่นยางกันน้ำ สามารถออกแบบให้กลมกลืนกับพื้นที่โดยรอบได้ง่าย

หลังคาไม้ซีดาร์

ทำจากไม้สนนำเข้าติดตั้งบนแผ่นไม้อัดทนความชื้นหรือแผ่นไฟเบอร์ซีเมนต์ และแผ่นยางกันน้ำ ทนแรงลมได้ดี น้ำหนักเบา แผ่นไม้เป็นสีธรรมชาติ ดูแล้วเย็นตา ให้ความรู้สึกของศาลาแบบกระท่อมกลางสวน

หลังคาผ้าใบ

เป็นหลังคาที่ดูแลรักษาง่าย ทนทาน แต่ต้องติดตั้งโดยผู้เชี่ยวชาญจึงจะได้รายละเอียดที่เนี้ยบสวยงาม ให้อารมณ์งานเรียบเท่ตามแบบสวนโมเดิร์น

ศาลาในสวน หลังคาผ้าใบ

แบบศาลาต่างๆ

ศาลาในสวน
ศาลาในสวน
ศาลาในสวน
ศาลาในสวน
ศาลาในสวน
ศาลาในสวน
ศาลาในสวน
ศาลาในสวน
ศาลาในสวน
ศาลาในสวน

ทั้งนี้หากใครอยากมีศาลาในสวนด้วยแล้ว ต้องห้ามพลาดหนังสือ ศาลาในสวน ที่รวบรวมศาลาประเภทต่างๆไว้หลากหลายรูปแบบ สั่งซื้อได้ที่ https://www.facebook.com/Baanlaesuanbooks

หนังสือ ศาลาในสวน

 

เรื่อง : Gott

อ่านต่อ : ปรับเปลี่ยนสวน ตามการใช้งาน

อ่านต่อ :  20 มุมสวนชวนนั่ง