วิธีกำจัดวัชพืช

พื้นดินเต็มไปด้วยวัชพืช จะกำจัดอย่างไรดี

วิธีกำจัดวัชพืช
วิธีกำจัดวัชพืช

บ้านและสวนตอบกระทู้สัปดาห์นี้ เรามีข้อสงสัย จากกระทู้พันทิปที่หลายคนยังข้องใจเกี่ยวกับเรื่องบ้าน เรื่องสวน กับคำถามยอดนิยมคำถามนี้เลยครับ

จากคำถาม : ปลูกต้นไม้ ไม้ผล พืชสวนครัว พื้นดินเต็มไปด้วยวัชพืช ต้นหญ้ากับผักบุ้ง ก่อนหน้านี้ใช้วิธีตัดทิ้งแต่ไม่นานมันก็กลับมารกเหมือนเดิม ตอนหลังใช้จอบถางออก (ขุดออกมาทั้งราก คิดว่าได้ผล) แต่ปรากฎว่าเอาไม่อยู่ จะมีวิธีไหนกำจัดได้อีกครับ

  • วัชพืชประเภทใบแคบ เช่น หญ้าแพรก หญ้าตีนติด หญ้าชันกาด หญ้านกสีชมพู หญ้าตีนนก หญ้าตีนกา และหญ้าดอกขาว เป็นต้น
  • วัชพืชประเภทใบกว้าง เช่น ผักยาง ผักโขม ปอวัชพืช ผักเบี้ยหิน สาบแร้งสาบกา ผักคราดหัวแหวน หญ้ากำมะหยี่ เทียนนา และกะเม็ง เป็นต้น 
  • วัชพืชประเภทกก เช่น แห้วหมู และกกดอกตุ้ม เป็นต้น

แล้วจากการที่เจ้ากระทู้ใช้จอบถางขุดเพื่อกำจัดวัชพืชในช่วงหน้าฝน เป็นสิ่งที่ไม่ควรทำอย่างยิ่ง เพราะการขุดดินที่เปียกจะทำให้วัชพืชย้ายจากที่หนึ่งไปยังอีกที่หนึ่งได้ วัชพืชเหล่านี้สามารถงอกรากใหม่ได้ง่ายในดินร่วนซุย ดังนั้นควรใช้จอบขุดดินในขณะที่อากาศร้อนและแห้ง แต่ก็มีวิธีอีกมากมายในการกำจัดวัชพืช ซึ่งเรามีเคล็ดลับดีๆมาฝาก ดังนี้

1. ใช้แผ่นพลาสติกคลุมบริเวณที่ต้องการกำจัดวัชพืชทิ้งไว้ โดยนำมาคลุมทับวัชพืช ปล่อยทิ้งไว้สัก 1-2 อาทิตย์ แผ่นพลาสติกจะอบความร้อนไว้ทำให้วัชพืชไม่งอกออกมา

2. ก่อนหว่านเมล็ดพืชลงไปในที่ดินแปลงใหม่ ให้ขุดวัชพืชทิ้งให้หมดทั้งต้นทั้งรากในช่วงอากาศปกติ แล้วรอให้วัชพืชที่หลงเหลืออยู่งอกขึ้นมาใหม่ หลังจากนั้นขุดอีก 2 – 3 ครั้ง เพื่อกำจัดวัชพืชให้หมดจริงๆ ก่อนปรับระดับผิวหน้าดินต่อไป

3. ราดด้วยน้ำร้อน โดยนำน้ำร้อนไปราดบริเวณที่มีวัชพืชขึ้น วิธีนี้จะช่วยฆ่าวัชพืชให้ตายได้อย่างง่ายดาย เหมาะสำหรับบริเวณที่ปูแผ่นทางเดินที่ยากต่อการขุดและถอนวัชพืชที่ขึ้นแทรก

4. ให้ใช้ยาฆ่าวัชพืชแบบปลอดสารพิษ 100 เปอร์เซนต์ ที่กำจัดทั้งชนิดใบแคบและใบกว้าง เพื่อป้องกันผลผลิตอื่นๆ ฉีดลงไป แล้วแซะออกอย่างระมัดระวัง นำขึ้นมาทิ้งไว้กลางแดดจนแห้ง หรือนำไปเผาทำลาย

ข้อแนะนำ การใช้ยากำจัดวัชพืชไม่ควรฉีดโดนพืชหลักโดยตรง หรือฉีดตอนที่เก็บผลผลิตแล้วก็ได้

5. สุดท้ายวิธีที่ดีที่สุดในการกำจัดวัชพืชก็คือ “การขุด” ซึ่งควรใช้จอบขุดหน้าดินบ่อยๆ สามารถทำลายวัชพืชที่มีอยู่และเมล็ดที่กำลังเจริญเติบโตได้หากปล่อยวัชพืชเหล่านี้ไว้ มันจะปิดกั้นไม่ให้พืชต่างๆได้รับสารอาหารและความชุ่มชื้น แต่วิธีนี้ไม่ควรทำใน่วงหน้าฝน หรือตอนที่ดินชื้น

ข้อแนะนำ ควรกำจัดวัชพืชก่อนที่จะออกดอก เพื่อป้องกันการแพร่กระจายซึ่งจะควบคุมได้ยากกว่า

อ่านต่อ : วิธี กำจัดหญ้าแห้วหมู วัชพืชกวนใจคนรักสวน

เรื่อง : Gott