วิธีเลือกปั๊มน้ำสำหรับบ้านยุคใหม่

บ้านพักอาศัยในปัจจุบัน มักมีการติดตั้งอุปกรณ์อำนวยความสะดวกต่างๆมากมาย ไม่เว้นแม้แต่อุปกรณ์ภายในห้องน้ำ ทั้งเครื่องทำน้ำอุ่นหรือเครื่องทำน้ำร้อน หัวฝักบัวขนาดใหญ่ ตลอดจนอ่างอาบน้ำ เพื่อเพิ่มความสะดวกสบายในยามที่ต้องการผ่อนคลายจากความเหนื่อยล้าจากการทำงานระหว่างวัน สำหรับเจ้าของบ้านที่ต้องการใช้อุปกรณ์เหล่านี้อย่างเต็มประสิทธิภาพ มีความจำเป็นต้องรู้วิธีการใช้และเลือกอุปกรณ์ประกอบที่ถูกต้อง เพื่อให้ใช้งานไม่ติดขัด โดยเฉพาะปัญหาของการใช้อุปกรณ์ในห้องน้ำต่างๆ ที่พบเห็นส่วนใหญ่มักเกิดจากแรงดันน้ำไม่มากพอ และปริมาณน้ำที่จ่ายมายังอุปกรณ์เหล่านั้นน้อยเกินไป ทำให้ฝักบัวน้ำไหลอ่อน เครื่องทำน้ำอุ่นไม่ทำงาน หรือใช้เวลานานในการเติมน้ำในอ่างอาบน้ำ บ้านส่วนใหญ่จึงแก้ปัญหาด้วยการติดตั้งปั๊มน้ำ เพื่อให้สามารถใช้น้ำที่มีความแรงสม่ำเสมอ ตลอดจนพื้นที่ที่มักมีปัญหาน้ำไม่ไหลบ่อยครั้ง บ้านที่มีหลายชั้นก็มักพบปัญหาน้ำอ่อนในชั้นบนเช่นกัน ดังนั้นปั๊มน้ำคือตัวช่วยที่ทำให้ทุกพื้นที่ในบ้านสามารถใช้น้ำได้ตามต้องการ แต่หลายคนก็ยังมีข้อสงสัยเกี่ยวกับการใช้ปั๊มน้ำ ทำไมติดตั้งปั๊มแล้วแต่น้ำไม่แรง ทำไมปั๊มน้ำเสียงดัง หรือการใช้ปั๊มน้ำทำให้เปลืองไฟจริงหรือไม่ เป็นต้น เราจะพาไปหาคำตอบที่คุณอยากรู้ พร้อมวิธีการเลือกปั๊มน้ำ เพื่อให้หมดทุกข้อกังวลใจในการใช้น้ำในบ้าน

น้ำไม่แรง เป็นเพราะอะไร
น้ำไม่แรงเกิดจากหลายสาเหตุ ทั้งแรงดันจากท่อประปาที่ไม่แรงพอ การใช้น้ำพร้อมกันหลายๆบ้านในละแวกเดียวกัน หรือแม้แต่การใช้น้ำพร้อมกันหลายจุดภายในบ้าน การแก้ปัญหาเหล่านี้เบื้องต้นคือติดตั้งถังเก็บน้ำเพื่อพักน้ำไว้ และติดตั้งปั๊มน้ำเพื่อจ่ายน้ำจากถังเก็บน้ำไปใช้งานตามจุดต่างๆ ปั๊มน้ำจึงเป็นสิ่งจำเป็น โดยเฉพาะในหมู่บ้านจัดสรรหรือชุมชนที่มีผู้อยู่อาศัยจำนวนมาก

อย่างไรก็ตามแม้ว่าการติดตั้งปั๊มน้ำจะเป็นตัวช่วยแก้ปัญหาน้ำไม่แรงก็จริง แต่ใช่ว่าปั๊มน้ำทุกตัวจะสามารถขจัดปัญหานี้ได้ เนื่องจากปั๊มน้ำอัตโนมัติโดยทั่วไปจะมีแรงดันไม่คงที่โดยเฉพาะเมื่อเปิดน้ำในบ้านพร้อมกันหลายจุดเช่น ฝักบัวอาบน้ำ ก๊อกน้ำในครัว และล้างรถในเวลาเดียวกัน ทำให้ความแรงไม่สม่ำเสมอ การเลือกปั๊มน้ำจึงเป็นสิ่งที่ควรใส่ใจตั้งแต่แรก

ปั๊มน้ำเสียงดังเกิดจากอะไร
ปัญหาปั๊มเสียงดังเกิดจากหลายสาเหตุ ทั้งการติดตั้งอุปกรณ์ไม่แน่น เสียงดังจากมอเตอร์ขณะเครื่องทำงาน เสียงจากการตัดต่อของสวิตช์ เสียงจากการหมุนของใบพัดมีการเสียดสี ปั๊มบางประเภทหากติดตั้งใกล้กับตัวบ้านขณะที่ปั๊มทำงานอาจจะมีเสียงรบกวนเป็นที่รำคาญ หรือบางครั้งอาจเกิดเสียงของปั๊มที่ดูดอากาศเข้ามาในท่อ หากเป็นเสียงของปั๊มที่ดูดอากาศเข้ามาในท่อแล้วนั้น นอกจากจะเสียงดังแล้วยังทำให้น้ำไหลเบาหรือไม่ไหลอีกด้วย ดังนั้นการเลือกใช้ปั๊มน้ำควรคำนึงถึงสิ่งเหล่านี้ประกอบกัน หากจำเป็นต้องติดตั้งปั๊มใกล้ตัวบ้าน ควรเลือกปั๊มที่มีเสียงไม่ดังขณะทำงาน หรือหากน้ำประปาไม่ไหลบ่อยๆ ถังพักน้ำน้ำแห้งอยู่เสมอ ควรเลือกปั๊มน้ำที่สามารถล่อน้ำได้ด้วยตนเอง เพื่อเวลาที่น้ำกลับมาสู่ภาวะปกติปั๊มจะดูดน้ำเข้าระบบอัตโนมัติ โดยที่เราไม่จำเป็นต้องเรียกช่างมาเติมน้ำเข้าระบบ

เลือกปั๊มอย่างไรให้ประหยัดค่าไฟ
รู้หรือไม่ว่าค่าไฟในบ้านส่วนหนึ่งมาจากปั๊มน้ำ ซึ่งเป็นค่าใช้จ่ายที่เรามักนึกไม่ถึง คนส่วนใหญ่เลือกปั๊มน้ำจากปริมาณวัตต์ของกำลังไฟ ซึ่งไม่ใช่วิธีที่ผิดเสียทีเดียวแต่ก็ไม่ถูกต้องนัก เนื่องจากจำนวนวัตต์เท่าๆกันนั้น มีทั้งปั๊มที่ให้ปริมาณน้ำมากแต่แรงส่งต่ำ และปั๊มที่ให้ปริมาณน้ำน้อยแต่แรงส่งสูง การเลือกปั๊มที่มีขนาดเล็กเกินไปปั๊มจะทำงานหนักตลอดเวลา ทำให้เปลืองค่าไฟ หรือหากเลือกปั๊มขนาดใหญ่เกินไป ทำให้สิ้นเปลืองค่าไฟโดยไม่จำเป็น ดังนั้นการเลือกปั๊มที่ถูกต้องควรเลือกจากปริมาณการใช้น้ำ ตรวจสอบว่าอุปกรณ์ในห้องน้ำนั้นมีการใช้น้ำมากน้อยเพียงใด มีห้องน้ำกี่ห้อง มีจุดใช้น้ำอื่นๆ นอกเหนือจากห้องน้ำหรือไม่ จำนวนเท่าไหร่ แล้วนำมาคำนวณหาปริมาณการใช้น้ำ เพื่อให้เลือกปั๊มน้ำได้อย่างเหมาะสม นอกจากนี้ยังควรเลือกปั๊มน้ำที่มีการรับรองพลังงานฉลากประหยัดไฟเบอร์ 5 ก็จะช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในบ้านลงได้อีกทางหนึ่ง

ติดตั้งปั๊มอย่างไรให้อยู่กับเราไปนานๆ
ปั๊มน้ำนิยมตั้งไว้นอกบ้าน ทำให้เกิดปัญหาจากสภาพแวดล้อมภายนอกได้ง่าย ปั๊มน้ำส่วนใหญ่จึงต้องมีฝาครอบเอาไว้ป้องกันแดดและฝน เนื่องจากตัวปั๊มและมอเตอร์ไม่สามารถโดนน้ำได้ ทำให้ปั๊มมีขนาดเทอะทะ สำหรับบ้านที่มีพื้นที่จำกัดปั๊มน้ำขนาดใหญ่อาจจะทำให้เสียพื้นที่ใช้งานบางส่วนไป วิธีติดตั้งปั๊มน้ำที่ดีที่สุดควรติดในที่ร่ม เพราะแม้ว่าปั๊มน้ำจะมีฝาครอบแต่หากฝาครอบโดนแดดและฝนอยู่ตลอดเวลาอาจทำให้เสื่อมสภาพในที่สุด นึกภาพเปรียบเทียบว่าปั๊มน้ำก็เหมือนกับรถยนต์ หากเราต้องการให้สีสวยทนทานเราก็จำเป็นต้องจอดในที่ร่มเช่นกัน การติดตั้งปั๊มไม่ควรติดตั้งเพื่อดูดโดยตรงจากท่อประปา เนื่องจากบางครั้งน้ำประปาจะมีกรวด ทราย หรือเศษตะกอนปะปนมาด้วย หากปั๊มดูดสิ่งเหล่านี้เข้ามาอาจทำความเสียหายให้แก่ตัวปั๊มได้ ดังนั้นจึงควรติดตั้งถังพักน้ำเพื่อนำน้ำจากประปาเข้ามาไว้ก่อน ให้สิ่งแปลกปลอมตกตะกอน แล้วจึงใช้ปั๊มดูดน้ำจากถังพักน้ำไปใช้งานภายในบ้านต่อไป

สำหรับปั๊มน้ำกรุนด์ฟอส รุ่น SCALA2 คืออีกทางเลือกสำหรับผู้ที่กำลังมองหาปั๊มน้ำเพิ่มแรงดันอัตโนมัติ   ตัวปั๊มมีเซนเซอร์ที่ทำงานด้วยความแม่นยำสูง ทำหน้าที่ตรวจสอบแรงดันน้ำ จากนั้นจึงส่งสัญญาณให้ระบบควบคุมอัจฉริยะประมวลผล ถ้าตรวจพบว่ามีจุดที่ให้น้ำไม่แรง ตัวควบคุมปั๊มน้ำอัจฉริยะจะสั่งไปยังปั๊มน้ำให้เพิ่มความแรงของน้ำตามต้องการโดยอัตโนมัติทันที ทำให้น้ำแรงสม่ำเสมอทุกจุดการใช้งาน แม้ใช้น้ำพร้อมกันหลายจุดในบ้านก็ตามควบคุมด้วยระบบอินเวอร์เตอร์ ซึ่งสั่งให้ปั๊มน้ำทำงานตามปริมาณการใช้น้ำ จึงมั่นใจได้ว่าคุณจะจ่ายค่าไฟตามปริมาณการใช้น้ำของคุณอย่างแท้จริง อีกทั้งยังช่วยลดการใช้พลังงานที่ไม่จำเป็นจึงเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

หากสนใจข้อมูล พร้อมสอบถามรายละเอียดปั๊มน้ำกรุนด์ฟอสเพิ่มเติม สามารถแวะเข้าไปพูดคุยได้ที่บู้ธเลขที่ G73-74งานบ้านและสวนแฟร์มิดเยียร์ ไบเทค บางนา ระหว่างวันที่ 22-30 ก.ค. นี้

www.grundfos.co.th/scala2