RED DIAMOND CAFÉ โรงคั่วกาแฟสมัยใหม่สำหรับคอกาแฟ

เรื่องราวของกาแฟ เริ่มต้นขึ้นจากธุรกิจโรงคั่วกาแฟในไร่ที่จังหวัดเชียงราย จนเกิดเป็นคาเฟ่แห่งแรกของคุณวู๊ดดี้และคุณนิโคลัส ตั้งอยู่บริเวณมุมถนนประชาสงเคราะห์

คาเฟ่แห่งนี้เปรียบเสมือน อาณาจักรของบรรดาคนรักกาแฟ ที่เจ้าของตั้งใจแบ่งปันประสบการณ์ และความรู้เกี่ยวกับทุกแง่มุมของกาแฟ ตั้งแต่เมล็ด ไปจนถึงกระบวนการผลิตกาแฟ บอกเล่าเรื่องราวผ่านการรังสรรค์เครื่องดื่มอย่างพิถีพิถันในทุกๆ แก้ว จะเรียกว่าคาเฟ่แห่งนี้เป็น แหล่งเรียนรู้ที่มีชีวิตเกี่ยวกับกระบวนการและขั้นตอนในการทำกาแฟ ก็คงไม่เกินไปนัก

อ่านเพิ่มเติม : 10 ศัพท์กาแฟ น่ารู้

Red Diamond Cafe

“Take anything away & put things that you like”

โครงการรีโนเวทอาคารตึกแถว 3 ชั้นแห่งนี้ เกิดขึ้นภายใต้จุดเริ่มต้นที่ว่า ใส่ทุกอย่างที่ชอบเข้าไปในการตกแต่งร้าน สิ่งที่อยากให้มี อยากให้เป็น พร้อมความเชื่อที่ว่า “ไอเดียสามารถขยับขยายไปเรื่อยๆ ได้ไม่มีวันสิ้นสุด” สะท้อนผ่านรูปแบบอาคารทรงกล่อง ห่อหุ้มด้วยแผ่นเหล็กสีสนิมบานใหญ่ โดดเด่นท่ามกลางตึกแถวในบริเวณโดยรอบ

อาคารแห่งนี้ ชั้นหนึ่งมีส่วนต่อเติมซึ่งเรียกได้ว่าเป็น Window display โดยเจ้าของร้านปรับเปลี่ยนห้องกระจกใส ให้กลายเป็น โรงงานกาแฟ ไซส์มินิที่จัดวาง เครื่องคั่วกาแฟ รุ่นต่างๆ รวมถึงพื้นที่เก็บเมล็ดกาแฟ เปรียบเสมือน พื้นที่ต้อนรับ ลูกค้าที่บ่งบอกเอกลักษณ์ของร้าน กรุ่นกลิ่นอายของความเป็นโรงงานด้วยการเลือกใช้ เหล็ก เป็นองค์ประกอบหลักในการตกแต่ง ยิ่งเมื่อรวมกับผนังครึ่งอิฐครึ่งปูน ก็ยิ่งโดดเด่นในสไตล์อินดัสเทรียลล็อฟต์ เติมเต็มบรรยากาศด้วยกล่องอุปกรณ์เก็บเมล็ดกาแฟ รวมถึงเฟอร์นิเจอร์ ของตกแต่งต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับวัตถุดิบคุณภาพอย่าง “กาแฟ”

อ่านเพิ่มเติม : How it Works : Coffee Maker

“ลูกค้าจะสัมผัสได้ถึงความเปลี่ยนแปลงทีละเล็กละน้อย ในทุกๆ ครั้งที่เข้าร้าน ซึ่งเปรียบเสมือนการเติบโตของร้าน ทั้งในแง่การตกแต่งต่อเติม และสูตรกาแฟที่คิดค้นขึ้น- นิโคลัส”

In Process of the creation…

“ผมอยากให้เคาน์เตอร์นี้เป็น Open Bar ที่สมบูรณ์แบบทั้งเรื่องความสะอาด เมล็ดพันธุ์ที่คัดสรรมาอย่างตั้งใจ และอยากให้เคาน์เตอร์นี้มีส่วนร่วมกับแขกคนพิเศษได้มากที่สุด”

การตกแต่งภายใน เจ้าของร้านให้นิยามว่าเป็นแบบ Modern Steampunk Design ความฝันของผู้ชายกับสไตล์ที่อยากเป็น ผ่านการเลือกวัสดุตกแต่งที่เผยผิวอันแท้จริง อย่าง ผนังปูนเปลือย ท่อ และโซ่เหล็ก โดยเน้นการใช้โทนสีเข้ม ความเรียบง่ายสบายตา และสเปซให้โปร่ง โล่ง ด้วยการเปิดช่องแสงอาคาร รวมถึงจัดสรรสเปซด้วยฉากกั้นอย่าง แผงลูกกรงเหล็ก หรือผนังปูนกรุแผ่นเหล็ก ทั้งยังมีการรื้อและต่อเติมผนังอาคารเพื่อกำหนดมุมมองภายในพื้นที่

Red Diamond Cafe

องค์ประกอบที่สำคัญของคาเฟ่แห่งนี้ คือ Open Bar ที่เป็นกลไลสำคัญในการให้บริการลูกค้า อีกทั้งเป็นพื้นที่สะท้อนตัวตนของคาเฟ่แห่งนี้ โดยมีรูปแบบเรียบง่าย ออกแบบเป็นเคาน์เตอร์ฉาบปูนเปลือย ขนาดใหญ่พิเศษเพื่อรองรับการใช้งาน ทั้งวางเครื่องชงกาแฟขนิดต่างๆ เครื่องบดกาแฟ รวมไปถึงพื้นที่สำหรับลูกค้านั่งดื่มบนเคาน์เตอร์บาร์แบบใกล้ชิด เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการศึกษาและสนใจวิธีการชงกาแฟจากบราลิสต้ามืออาชีพอีกด้วย

…ความสุขของผมก็คือการได้เปิดร้านกาแฟ และเลือกสรรสิ่งที่ชอบเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในร้าน รวมถึงได้ผลิตกาแฟคุณภาพดีที่มีส่วนผสมของความชอบที่แตกต่างของลูกค้าแต่ละคน…

ตามไปเช็คอินกันได้ที่ : 733 ถนนประชาสงเคราะห์ (เลียบทางด่วน) วังทองหลาง กรุงเทพมหานคร 10310
เปิด 11:00–20:00 น.

โทร: 085-044-2662
พิกัด : @13.7946223,100.5417403
FB : reddiamondcafe

RED DIAMOND CAFÉ เป็น 1 ใน 100 คาเฟ่จากหนังสือ room ‘100 BEST DESIGN CAFÉS’ – ‘รวมไอเดียคาเฟ่ในฝัน ของคนฝันอยากมีคาเฟ่’ พบกันได้แล้ววันนี้ ทุกแผงหนังสือชั้นนำทั่วประเทศ

What’s Special!!

พบกับ 100 คาเฟ่ดีไซน์เด็ดจากทั้งในและต่างประเทศ หลากหลายรูปแบบที่ตอบรับวิถีคาเฟ่ของยุคนี้

• Grab and go คาเฟ่ไซส์มินิสำหรับจ่ายแล้วจร ตอบรับกับความเร่งรีบของผู้คนกลางเมืองใหญ่

• Small cafe คาเฟ่ขนาดกะทัดรัดแต่ออกแบบบริหารพื้นที่อย่างชาญฉลาดเพื่อสร้างประสบการณ์และความเป็นไปได้ใหม่ ๆ

• Full service คาเฟ่เต็มรูปแบบพรั่งพร้อมด้วยสารพัดเมนูเครื่องดื่มและอาหาร โดดเด่นด้วยไอเดียการออกแบบที่หลากหลาย ช่วยเนรมิตพื้นที่สังสรรค์ให้แตกต่างไม่ซ้ำใคร

• Mixed function คาเฟ่รูปแบบใหม่สำหรับการพบปะสังสรรค์ที่หลอมรวมเข้ากับฟังก์ชันหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นโรงแรม ร้านค้า แกลเลอรี่ พื้นที่เวิร์คชอป หรือโรงคั่วเมล็ดกาแฟ

พร้อมสกู๊ปพิเศษเรื่องประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมกาแฟของเมืองต่าง ๆ ทั่วโลก ตลอดจนความเป็นมาของร้านกาแฟในเมืองไทย พร้อมคู่มือออกแบบคาเฟ่ที่ช่วยให้ฝันคุณเป็นจริงได้ง่ายขึ้น

สนใจสั่งซื้อออนไลน์ คลิกที่นี่

 


เรื่อง Bundaree D.
ภาพ นันทิยา