12 ร้านหนังสืออิสระ ที่นักอ่านตัวยงจะต้องหลงรัก

โชคดีที่กรุงเทพฯ ได้ชื่อว่าเป็นเมืองหนังสือโลก ไม่แปลกที่จะมี ร้านหนังสืออิสระ กระจายตัวอยู่ตามมุมเมืองต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นร้านหนังสือที่ต่อสู้เพื่อแพชชั่น มุ่งทำตามความฝันที่จะผลิตหนังสือดีๆ ให้เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่จะรักษาสิ่งพิมพ์ให้ยังคงมีอยู่ หรือแหล่งครีเอทีฟสเปซ ที่เป็นสื่อกลางในการพบปะแลกเปลี่ยนความคิด ทำเวิร์คช็อปปร่วมกัน แม้กระทั่งคาเฟ่ นั่งชิลสำหรับนักอ่านตัวยง ให้สมกับการเป็นมหานครแห่งการอ่าน
บ้านและสวนจึงได้ตระเวนไปทั่วกรุงเทพฯ รวบรวม “12 ร้านหนังสืออิสระ” เอาใจหนอนหนังสือ และให้เรายังคงได้รับเลือกให้เป็นเมืองหนังสือโลก มาฝากกันครับ

Zombie Books

ในย่านแห่งแสงสียามค่ำคืน ใครจะเชื่อว่ามีมุมสงบ และเต็มไปด้วยอาหารสมองอย่างร้านผีดิบ (Zombie Books) ภายในร้านอัดแน่นไปด้วยหนังสือวรรณกรรมไทย และวรรณกรรมแปล จากนักเขียนที่โด่งดังทั้งรุ่นใหม่ รุ่นเก๋ามากมายที่เจ้าของร้านได้คัดสรรมาอย่างดี ชั้น 2 เป็น Co – working space ไว้มานั่งทำงาน อ่านหนังสือได้ตลอด 24 ชม. และชั้น 3 ยังเป็นบาร์สไตล์ 1970’s ให้นั่งดื่มสุดชิล ซึ่งในวันธรรมดาจะมีดีเจเปิดเแผ่น ส่วนวันหยุดเป็นดนตรีสด เรียกได้ว่านั่งอ่านหนังสือไปเพลินๆตอนกลางวัน ตกค่ำขึ้นมานั่งดื่มเคล้าเสียงเพลง เป็นอะไรที่หาไม่ได้จากร้านหนังสืออื่นแน่นอน

Facebook : Z-Books

สถานที่ : RCA Block D ถ.พระราม 9 ตามหมุดที่นี่เลย!

Fathom Bookspace

ในย่านที่จราจรคับคั่ง มีร้านหนังสือบรรยากาศแสนสบายที่ต้องการคนที่มีใจรักการอ่าน หรือคนทั่วไปมาแลกเปลี่ยนความคิดกัน โดยร้านหนังสือแห่งนี้มีทั้งหนังสือให้ซื้อและอ่านกันในร้านได้ฟรีๆ มีทั้งวรรณกรรมแปล วรรณกรรมเยาวชน ความเรียง ประวัติศาสตร์ และหนังสือภาพจากทั่วทุกมุมโลก พร้อมกับเสียงเปียโนอันไพเราะที่ทางเจ้าของร้านจะเล่นให้ฟังในบางครั้ง รวมถึงเครื่องดื่มที่มีให้เลือกสรรตั้งแต่กาแฟดริป ชาหอมๆ ยันเบียร์เย็นๆ เลยเชียวแหละ นอกจากนี้ทางร้านมีการจัดกิจกรรมอยู่เป็นประจำ ทั้งเวิร์คช็อป เสวนา โยคะ และสิ่งที่พิเศษสุดของร้านนี้ คือจะมีการเปลี่ยนธีมหนังสือทุกๆ 2-3 เดือน ซึ่งเอาใจผู้ที่รักการอ่านทั้งหลายให้รู้สึกไม่เบื่อ และมีให้เลือกสรรอยู่ตลอดนั่นเอง

Facebook : Fathom bookspace

สถานที่ : 572/3 ซอยสวนพลู (สาทร 3)  ตรงข้ามสน.ทุ่งมหาเมฆ ติดธนาคารออมสิน ตามหมุดที่นี่เลย!

The Booksmith : ช่างชุ่ย

ร้านหนังสือเจ้าดังจากเชียงใหม่ ที่ยกมาอยู่ในพื้นที่ของโครงการ ช่างชุ่ย ภายในโซน หย่อนญาน ที่นอกจากร้าน Booksmith แล้ว ยังมีอีก 2 แบรนด์คุณภาพมาร่วมอยู่ในโซนนี้ด้วย คือ ละมุน แบรนด์เครื่องเขียนอันโด่งดัง และ One Ounce for Onion ร้านกาแฟอันเลืองชื่อ ให้คุณได้มานั่งหย่อนๆ ยานๆ อ่านหนังสือศิลปะและดีไซน์ รวมทั้งนิตยสารแฟชั่นต่างชาติ และนิตยสารที่มักจะหาไม่ได้ทั่วไปในกรุงเทพฯ อันเป็นจุดเด่นหนังสือของร้านนี้

Facebook : The Booksmith

สถานที่ : 462 ถนน สิรินธร แขวง บางพลัด เขต บางพลัด เปิดทุกวัน เวลา 16.00 – 23.00 น. ตามหมุดที่นี่เลย!

อ่านต่อ : CHANGCHUI – 3 เหตุผล…ทำไมต้องไป “ช่างชุ่ย”