JIM THOMPSON HOME FURNISHINGS SHOWROOM ตีความและบอกเล่าตัวตนของแบรนด์ผ่านสเปซ

เมื่อ จิม ทอมป์สัน (Jim Thompson) ไม่ได้มีแค่ผ้าไหมและไม่ได้จบความสร้างสรรค์แค่ลวดลายการถักทอที่บ่งบอกความเป็นไทย แต่ยังซ่อนเซอร์ไพร้ส์ที่หลายคนอาจยังไม่เคยรู้มาก่อน โชว์รูมผ้าตกแต่งบ้านแห่งใหม่ ณ อาคารจิม ทอมป์สันเก่า สาขาสุรวงศ์ จึงเต็มไปด้วยไอเดียสดใหม่กระตุ้นแรงบันดาลใจ และสื่อสารกับผู้คนผ่านภาษาชวนสนุก เท่ แถมจัดจ้านกว่าที่เคย

DESIGNER DIRECTORY
ออกแบบ: PHTAA Living Design

พื้นที่ออฟฟิศเก่าของจิม ทอมป์สัน บริเวณชั้น 3 – 4 ได้รับการรีโนเวตใหม่ให้ดูโปร่งโล่ง ด้วยการเจาะช่องเปิดระหว่างชั้นเพื่อเชื่อมต่อสเปซ ชวนให้อยากขึ้นไปสำรวจชั้นบนต่อ ตัวผนังมีแรงบันดาลใจมาจากฝาบ้านเรือนไทย เพียงแต่เปลี่ยนวัสดุใหม่เป็นหินอ่อนสีเทาลายขาวเกิดลุคความเป็นไทยที่ร่วมสมัย นอกจากนี้ยังติดตั้งงานประติมากรรมที่สร้างสรรค์โดยศิลปิน Textile ที่น่าจับตา อย่าง คุณลูกหนู-สาริน ทัศนเทพกมล ซึ่งซ่อนนัยยะของการเกิดใหม่ผ่านนกฟินิกซ์

เริ่มตั้งแต่การจับมือกับทีมสถาปนิกและดีไซเนอร์รุ่นใหม่ที่น่าจับตามองของยุค อย่าง PHTAA มาตีความตัวตน และบอกเล่าใหม่ผ่านการดีไซน์สเปซทั้งหมด โดยรีโนเวตพื้นที่ชั้น 3 – 4 ของอาคารเก่าแก่อายุกว่า 50 ปี ให้กลายเป็นโชว์รูมที่เต็มเปี่ยมไปด้วยแรงบันดาลใจ  “คนไทยอาจติดภาพจำว่าแบรนด์เราดูไทย Traditional แค่บุคลิกเดียว แต่ถ้าไปดูในต่างประเทศ แบรนด์เรามีหลายบุคลิกมาก ตั้งแต่ more is more ไปจนถึง minimal เราจึงตั้งใจดีไซน์ให้โชว์รูมนี้ออกมาในลุคที่คนไทยคาดไม่ถึง นำเสนอตัวตนที่หลายคนอาจยังไม่เคยรู้ เพราะอยากให้ที่นี่เป็นที่ดึงดูดใจ และสร้างแรงบันดาลใจให้กับคนที่มาเยี่ยมเยือน” คุณศัษยา บูรณสถิตย์พร ผู้จัดการอาวุโส แผนกผ้าตกแต่งบ้านในประเทศ จิม ทอมป์สัน บอกกับเราอย่างนั้น

พื้นที่ชั้น 3 เชื่อมต่อกับชั้น 4 ด้วยช่องเปิด มีพื้นโล่งกว้าง จัดวางโต๊ะไม้ขนาดใหญ่สีเข้มซึ่งสั่งทำขึ้นเป็นพิเศษ เข้าคู่กับเก้าอี้ไม้มะม่วงที่นำมากลึงจนได้รูปทรงกลมกลึง ชวนให้ลูกค้าอยากนั่งทำงานเวิร์คชอปกันแบบเพลิน ๆ

เราหลงรักการบอกเล่าตัวตนใหม่ โดยไม่ทิ้งคาแร็คเตอร์ที่ชัดเจนของแบรนด์ และความเก่าแต่เก๋าของตัวอาคารเดิม สังเกตได้จากการที่ทีมดีไซเนอร์ได้หยิบกลิ่นอายความเป็นไทย และความเก่าแก่จากบ้านจิม ทอมป์สัน มาบอกเล่าผ่านวัสดุใหม่ ๆ เช่น การดีไซน์ผนังโชว์รูมเป็นฝาบ้านเรือนไทย แต่เปลี่ยนมาใช้วัสดุที่เหนือความคาดหมายอย่างหินอ่อนสีเทา เป็นต้น

“เพราะต้องการทำอะไรที่เหนือความคาดหมายของแบรนด์ เราจึงตีความใหม่เป็น 2 แง่มุม แง่มุมแรก เหนือความคาดหมายในแง่วัสดุ แต่ยังคงหยิบกลิ่นอายของแบรนด์มาใช้ เช่น การนำหินอ่อน เหล็ก และคอนกรีต มาเสริมเพื่อให้ตัดกับผ้าไหม ส่วนแง่มุมที่สองคือ ความน้อยของสเปซ เพราะปกติเวลาเราไปโชว์รูมของจิม ทอมป์สัน จะได้พบกับความเยอะและความแน่น เราจึงอยากลดทอนการนำเสนอให้ออกมาน้อย นิ่ง ร่วมสมัย เน้นสเปซโปร่งโล่ง มีการเจาะช่องแสงเพิ่ม เนื่องจากพื้นที่เดิมเป็นผนังปิดทึบ และมีการเจาะช่อง Void ทำเป็นดับเบิ้ลสเปซระหว่างชั้น 3 – 4 เพื่อให้เกิดการเชื่อมต่อกันอย่างลื่นไหล และสร้างความอยากรู้ของคนที่มาเยือน”

ใครว่างานผ้าไหมเป็นอะไรที่เฉิ่มเชย ห้อง Forbidden Colours คือหนึ่งในไฮไลท์ที่เราอยากพูดถึง เพราะคุณดาวได้เลือกหยิบผ้าไหมสีแสบทรวง    และวอลล์เปเปอร์แพตเทิร์นจัดจ้านของจิม ทอมป์สัน มาผสมผสานกันได้อย่างน่ามอง

พื้นที่ชั้น 3 เป็นส่วนของห้องตัวอย่าง จำนวน 5 ห้อง กับ 5 คอนเซ็ปต์ที่ซ่อนกลิ่นอายความเป็นเอเชีย ได้รับการสร้างสรรค์โดย คุณดาว – วิชดา สีตกะลิน อินทีเรียร์สไตลิสต์ชื่อดัง  เน้นการนำงานผ้าไหมแพตเทิร์นจัดสีเจ็บ ไปจนถึงเนื้อผิวกำมะหยี่ที่หลายคนอาจไม่เคยรู้มาก่อนว่ามี มาบุผิวตัวเฟอร์นิเจอร์ ฝ้าเพดาน หรือแม้กระทั่งนำมาใช้เป็น Art Piece

ส่วนพื้นที่ชั้น 4 จัดเป็นส่วนโชว์รูมของแบรนด์พันธมิตรจากต่างมุมโลก เช่น Studio B, Élitis เเละ Gastón Y Daniela รวมไปถึงแบรนด์ในเครือของจิม ทอมป์สัน อย่าง  No.9 THOMPSON เรียกว่าหากคุณเป็นอีกหนึ่งคนที่หลงใหลแพตเทิร์นและงานผ้าสไตล์จิม ทอมป์สัน ห้ามพลาดที่นี่เด็ดขาด!

Tropical Colonial ห้องที่ดึงความทรงจำและจิตวิญญาณของคุณจิม ทอมป์สัน มาใส่ไว้อย่างเต็มเปี่ยม แฝงกลิ่นอายสถาปัตยกรรมแบบโคโลเนียล ซึ่งมีความพิเศษตรงที่ออกแบบให้พื้นที่ภายใน และภายนอกเชื่อมต่อกัน อันเป็นวิถีการอยู่อาศัยที่เหมาะสมกับสภาพภูมิอากาศในเมืองร้อน ไม่ลืมแต้มสีสันด้วยของสะสม งานศิลปะ และเฟอร์นิเจอร์ไม้ฉลุลายวิจิตรอย่างไม้เเกะสลัก เเจกันเซรามิก เเละหีบไม้เก่า ที่ได้จากการเดินทางในเเถบเอเชียตะวันออก เพื่อเติมเต็มบรรยากาศให้มีเรื่องราวยิ่งขึ้น
แรงบันดาลใจจากมัณฑนากรสาว สุดเซ็กซี่ชาวนิวซีเเลนด์ชื่อดังอย่าง Anouska Hempel สู่ห้อง Midnight Orient Odyssey ที่ทดลองฉีกกรอบการออกแบบห้องนอนด้วยงานผ้าไหมและวอลล์เปเปอร์สีโทนเข้ม ขับเน้นอารมณ์ลึกลับน่าค้นหาด้วยสีเขียวหยกในบางจุด และเพิ่มมิติด้วยแพตเทิร์นลายทางขาว – ดำบริเวณผนัง
Jim Thompson
The Hampton Dynasty ห้องสวยหรูที่เกิดจากการนำ Hampton Beach House บ้านพักตากอากาศของชาวนิวยอร์กมาตีความใหม่ผสมผสานกลิ่นอายของวัฒนธรรมจีนช่วงราชวงศ์หมิง โดดเด่นด้วยการจับคู่สีสุดคลาสสิกอย่างสีขาวและสีน้ำเงินตัดกับสีเหลืองเลมอน

Jim Thompson Home Furnishings Showroom
พิกัด : ชั้น 3 และ ชั้น 4 ร้านจิม ทอมป์สัน สาขาสุรวงศ์
เปิดบริการทุกวัน 9.00 น. – 19.00 น.
โทร. 0-2632-8100
www.jimthompsonfabrics.com
www.facebook.com/JimThompsonFabrics

อ่านโชว์รูมเฟอร์นิเจอร์อื่นๆ ต่อได้ที่นี่

โชว์รูมเฟอร์นิเจอร์ 5 สไตล์ มีดีไซน์เพื่อบ้านสวย

10 FAB FURNITURE SHOWROOMS ! 10 “ร้านเฟอร์นิเจอร์”เอาใจคนรักบ้าน


เรื่อง : polarpoid
ภาพ : ธนกิตติ์ คำอ่อน
เรียบเรียง : Pari