ระแนงไม้ + หน้าจั่ว ≠ โมเดิร์นทรอปิคัลดีไซน์เสมอไป

IDIN Architects สตูดิโอออกแบบสถาปัตยกรรมที่มาพร้อมภาพจำของโปรเจ็กต์บ้านกล่องเรียบง่ายเส้นสายเฉียบ โอบล้อมด้วยวัสดุไม้ลุคอบอุ่น สำหรับหลายคนงานออกแบบของสตูดิโอนี้อาจสะท้อนถึงรูปแบบ “โมเดิร์นทรอปิคัล” ผ่านองค์ประกอบอย่างระแนงไม้ ระเบียงขนาดกว้าง หรือสเปซโปร่งโล่ง แต่แท้จริงแล้วองค์ประกอบเหล่านี้ คือสิ่งที่บ่งบอก “สไตล์” ของสถาปัตยกรรมแบบทรอปิคัลได้จริงหรือ จีรเวช  หงสกุล สถาปนิกหัวเรือใหญ่จาก IDIN ชวนเราย้อนกลับไปทำความเข้าใจถึงแก่นของงานออกแบบที่เกิดขึ้นเพื่อ “สภาพภูมิอากาศเขตร้อนชื้น”

จีรเวช หงสกุล

อ่านต่อ : NY HOUSE ต่างระดับ ต่างฟังก์ชัน – บ้านลุคโมเดิร์นทรงกล่องซ้อนกล่อง

“โมเดิร์นทรอปิคัล” เรื่องของฟังก์ชันหรือสไตล์

“ถ้าย้อนกลับไปในช่วงปี 2000 สิงคโปร์คือผู้จุดประกายเทรนด์ Modern Tropical Design ในแวดวงสถาปัตยกรรม จากแต่ก่อน Tropical Architecture มักพบเห็นได้ทั่วไปตามรีสอร์ตต่าง ๆ กระทั่งสตูดิโอออกแบบของสิงคโปร์อย่าง SCDA หรือ WOHA เริ่มนำสถาปัตยกรรมและบ้านพักอาศัยสไตล์ทรอปิคัลกลับมาปัดฝุ่นใหม่แล้วใส่ความร่วมสมัยลงไป ก็ทำให้ใครหลายคนหันมาให้ความสนใจกับการออกแบบสไตล์นี้มากขึ้น โดยตัวสถาปัตยกรรมยังคงบรรยากาศโปร่งสบายเหมาะกับภูมิอากาศร้อนชื้นเช่นเดิม เพิ่มเติมคือการให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อมและการประหยัดพลังงาน

“สำหรับผม “สถาปัตยกรรมเขตร้อนชื้น” ไม่ใช่เรื่องของงานตกแต่ง แต่คือสถาปัตยกรรมที่ได้รับการออกแบบให้เหมาะกับภูมิอากาศในประเทศแถบใกล้เส้นศูนย์สูตร ซึ่งมีความร้อนและความชื้นสูง เห็นได้จากภูมิปัญญาการสร้างบ้านเรือนไทย สุดยอดสถาปัตยกรรมเขตร้อนชื้นแบบตำรับ ที่มีหลังคาจั่วทำหน้าที่ระบายความร้อนและระบายน้ำฝนให้เร็วขึ้น พร้อมด้วยชายคาที่ยื่นยาวเพื่อช่วยสร้างร่มเงา

“แต่พอมาถึงยุคโมเดิร์นเราต้องการอาคารที่มีเส้นสายเรียบง่าย ใช้วิธีจัดการกับน้ำฝนและความร้อนเปลี่ยนไปในอีกรูปแบบหนึ่ง โดยอาศัยเทคโนโลยี วัสดุ และการก่อสร้างเพื่อป้องกันปัญหาต่าง ๆ เช่น การรั่วซึม พร้อมระบบฉนวนกันความร้อน ฯลฯ เราจึงสามารถใช้หลังคาแฟลตสแลปเท่ ๆ ได้ แต่คนกลับให้ความสำคัญกับภาพจบของสถาปัตยกรรม และเข้าใจไปว่าถ้ามีระแนง แผงกันแดด หลังคาจั่ว อย่างนี้สิจึงจะเรียกว่าสไตล์โมเดิร์นทรอปิคัล แต่จริง ๆ แล้วมันเป็นแค่คำตอบหนึ่งของโจทย์การออกแบบ ซึ่งผมมองว่าบางทีเราอาจมีคำตอบอื่นที่ดีกว่านี้ก็ได้”

  อ่านต่อ : OUR SECOND HOME บ้านกล่องไม้กลางทิวเขา