WYH HOSTEL & THE KAFE – ชุมชนเล็ก ๆ ของคนรักหนัง

WYH HOSTEL โฮสเทลสุดเท่ย่านวงเวียนใหญ่แห่งนี้มีจุดเริ่มต้นมาจากความตั้งใจของ คุณแบงค์ – บุญชัย บุญนพพรกุล ที่ต้องการสร้างชุมชนเล็กๆ ของคนรักเครื่องหนังขึ้นบนถนนเจริญรัถ ถนนที่รู้จักกันดีว่าเป็นแหล่งวัตถุดิบครบวงจรสำหรับการทำกระเป๋าหนัง และแอคเซสซอรี่ส์ ชุมชนแห่งนี้เริ่มจากการเปิดโรงเรียนสอนทำกระเป๋าหนัง  M+HA Leather Work School

โดยคุณแบงค์เล่าว่า “ ตอนเปิดโรงเรียนช่วงแรกแทบจะไม่มีคนมาเรียนเลย แม้จะเหนื่อย แต่เราก็สู้ เพราะเราเชื่ออย่างหนึ่งว่าถ้าเรามีความตั้งใจจริง มันจะต้องประสบความสำเร็จในที่สุด ”

WYH HOSTEL

จากโรงเรียนเล็กๆ เพิ่งได้ฤกษ์ขยับขยายเพิ่มเติมด้วยตึกแถว 2 คูหาข้างๆ กัน โดยทำการรีโนเวทปรับปรุงภายในใหม่ทั้งหมด ผนังทึบตันระหว่างคูหาถูกทุบทิ้งเพื่อให้เกิดสเปซโปร่งโล่งสบาย ทั้งยังเพิ่มหน้าต่างและประตูกระจกบานใหญ่ เพื่อเปิดรับแสงธรรมชาติแบบเต็มๆ ภายในตกแต่งด้วยโทนสีขาว เสริมกับเฟอร์นิเจอร์ไม้ช่วยสร้างบรรยากาศอบอุ่นให้กับผู้สัญจรที่แวะมานั่งดื่มกาแฟ หรือแขกที่มาพัก

นอกจากนี้ WYH HOSTEL ยังสะท้อนถึงตัวตนของผู้ก่อตั้งได้อย่างชัดเจนผ่านของสะสมหลากสไตล์น่าค้นหาที่มีที่มาจาก ประสบการณ์ชีวิตในการเดินทางท่องเที่ยว

เมื่อเดินเข้ามาเราจะพบกับ The Kafe คาเฟ่สุดเท่ที่ต่อยอดมาจากโรงเรียนสอนทำเครื่องหนัง ภายในร้านมีเมนูน่าลองให้เลือกมากมาย นอกจากกาแฟสูตรเด็ด ยังมีเมนูโซดาและเมนูสมูทตี้ผลไม้ให้ลองชิมอย่าง Mango Orange ความกลมกล่อมของมะม่วงและส้มที่เข้ากันได้อย่างลงตัว แถมทางร้านก็ยังมีเมนูเบเกอรี่โฮมเมดให้เลือกจับคู่กับเครื่องดื่มได้แบบไม่ซ้ำ

ในโซน Hostel บนชั้นสอง มีห้องพักให้เลือก 2 แบบ  ทั้งแบบห้องรวม – เตียงสองชั้น และห้องส่วนตัว  นอกจากจะเป็นที่พักสำหรับนักเดินทาง โฮสเทลแห่งนี้ยังรองรับเหล่านักเรียนผู้สนใจการเย็บเครื่องหนังจากแดนไกล

พื้นที่ส่วนกลางในโซนที่พัก นอกจากจะเป็นพื้นที่สำหรับพบปะสังสรรค์แลกเปลี่ยนประสบการณ์ ยังเป็นพื้นที่จัดเวิร์คช็อปเย็บกระเป๋าที่ช่วยเสริมทักษะให้บรรดาช่างฝีมือหน้าใหม่อยู่เป็นระยะ

ท้ายสุด ก่อนกลับเราแวะเยี่ยม M+HA Leather Work School โรงเรียนสอนทำเครื่องหนังอันเป็นจุดเริ่มต้นของชุมชนนี้ นักเรียนทุกคนที่สมัครเรียนหนึ่งคอร์สจะได้เรียนรู้ทักษะงานฝีมือเครื่องหนังไว้อย่างครบถ้วนผ่านโปรเจ็คต์การเย็บกระเป๋า 4 ใบ รับรองว่าเมื่อเรียนจบคอร์สสามารถทำกระเป๋าเองได้แน่นอน

พิกัด : 78-79 ถนนเจริญรัถ แขวง คลองต้นไทร เขต คลองสาน กรุงเทพมหานคร 10600
โทรศัพท์ : 081 668 5466
FB : WongwianyaiHostel , The-KAFE

The Kafe เป็น 1 ใน 100 คาเฟ่จากหนังสือ room ‘100 BEST DESIGN CAFÉS’ – ‘รวมไอเดียคาเฟ่ในฝัน ของคนฝันอยากมีคาเฟ่’ พบกันได้แล้ววันนี้ ทุกแผงหนังสือชั้นนำทั่วประเทศ

What’s Special!!

พบกับ 100 คาเฟ่ดีไซน์เด็ดจากทั้งในและต่างประเทศ หลากหลายรูปแบบที่ตอบรับวิถีคาเฟ่ของยุคนี้

• Grab and go คาเฟ่ไซส์มินิสำหรับจ่ายแล้วจร ตอบรับกับความเร่งรีบของผู้คนกลางเมืองใหญ่

• Small cafe คาเฟ่ขนาดกะทัดรัดแต่ออกแบบบริหารพื้นที่อย่างชาญฉลาดเพื่อสร้างประสบการณ์และความเป็นไปได้ใหม่ ๆ

• Full service คาเฟ่เต็มรูปแบบพรั่งพร้อมด้วยสารพัดเมนูเครื่องดื่มและอาหาร โดดเด่นด้วยไอเดียการออกแบบที่หลากหลาย ช่วยเนรมิตพื้นที่สังสรรค์ให้แตกต่างไม่ซ้ำใคร

• Mixed function คาเฟ่รูปแบบใหม่สำหรับการพบปะสังสรรค์ที่หลอมรวมเข้ากับฟังก์ชันหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นโรงแรม ร้านค้า แกลเลอรี่ พื้นที่เวิร์คชอป หรือโรงคั่วเมล็ดกาแฟ

พร้อมสกู๊ปพิเศษเรื่องประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมกาแฟของเมืองต่าง ๆ ทั่วโลก ตลอดจนความเป็นมาของร้านกาแฟในเมืองไทย พร้อมคู่มือออกแบบคาเฟ่ที่ช่วยให้ฝันคุณเป็นจริงได้ง่ายขึ้น

สนใจสั่งซื้อออนไลน์ คลิกที่นี่

อ่านต่อ : เปลี่ยนที่นอนนอกบ้าน กับ โฮสเทล เท่ๆ กลางกรุง

อ่านต่อ : Bangkok Hostels รวมโฮสเทล สุดเท่ในกรุงเทพฯ

อ่านต่อ : รีโนเวตตึกแถวเก่าให้เก๋าเท่ทำเงิน กับ 5 Hostel ใจกลางกรุงเทพฯ

อ่านต่อ : 3 Hip Hostels in Chiang mai – 3 โฮสเทลเท่ @เชียงใหม่

หรือถ้ายังไม่จุใจอ่าน คาเฟ่ และที่พักเท่ๆ เพิ่มเติม ได้ที่ : ROOM DIRECTORY


 

เรื่อง พงศ์ประภา
ภาพ ธนกิตติ์