Little Tree Nursery – เรือนเพาะชำความสุข

ความผูกพันที่มีต่อต้นไม้คือสิ่งที่หล่อหลอมให้ คุณวิทย์ – ศิริวิทย์  ริ้วบำรุง แห่ง Little Tree กลายเป็นนักจัดสวนมากฝีมือซึ่งมีผลงานปรากฏตามสื่อต่างๆมากมาย เริ่มจากในวัยเด็กที่เกิดในครอบครัวที่ประกอบอาชีพเกษตรกร และเติบโตมาท่ามกลางสภาพแวดล้อมสีเขียว จนกระทั่งถึงวันหนึ่งเมื่อบ้านสวนที่เคยวิ่งเล่นกลายเป็นพื้นที่โล่ง ความร่มรื่นที่มีหายไป ทุกคนในครอบครัวจึงช่วยกันนำบรรยากาศในวันวานกลับคืนมาอีกครั้ง เหล่าต้นไม้ที่เจริญเติบโตขึ้นอย่างร่มรื่นในวันนี้ล้วนเริ่มมาจากต้นกล้าเล็กๆในวันนั้น จึงเป็นที่มาของคำว่า “Little Tree” นั่นเอง

พื้นที่สวนเล็กๆที่ปรับให้ทันสมัยเหมาะกับการดูแลของเจ้าของบ้าน ขณะเดียวกันก็ยังไม่ละทิ้งกลิ่นอายคลาสสิกที่ให้บรรยากาศอบอุ่น ด้วยการจัดวางพื้นที่สวนโดยแบ่งส่วนให้ใช้งานง่ายแต่ก็ต่อเนื่องกัน มีทั้งลานกว้างเป็นที่นั่งเล่น ลานขนาดย่อมเชื่อมกับตัวบ้าน และบ่อน้ำตกแต่งน้ำพุ ด้วยวัสดุที่ต่างกันแต่ใช้แพตเทิร์นแบบเดียวกัน (บ้านคุณอธิคม – คุณสุพัตรา วิเศษโอภาส)

คุณวิทย์เล่าว่าแรกเริ่มเพียงแค่ส่งภาพสวนห้องเรียนธรรมชาติ Little Tree House of Learning เข้าประกวดโครงการสวนจัดเองของนิตยสารบ้านและสวนในปี 2544 ปรากฏว่าได้รับรางวัล ทำให้ชื่อของ Little Tree เริ่มเป็นที่รู้จักมากขึ้น จากนั้นก็ต่อยอดเป็นร้านอาหาร Little Tree Café ขณะเดียวกันก็ยังเป็นทั้งนักจัดสวนและนักจัดดอกไม้ ซึ่งทำให้เกิดแบรนด์ Little Tree Landscape & Little Tree Wedding ที่ทำควบคู่กัน รวมถึง Little Tree Garden and Nursery ซึ่งเป็นโปรเจ็กต์ใหม่ที่กำลังเกิดขึ้นเร็วๆนี้ ทั้งหมดก็พอจะบ่งบอกได้เป็นอย่างดีว่าความหลงใหลที่คุณวิทย์มีต่อต้นไม้ก่อให้เกิดงานที่รักซึ่งสร้างทั้งความสุขและรายได้

ศิริวิทย์ ริ้วบำรุง
บ้านโคโลเนียลสีขาวแวดล้อมไปด้วยพรรณไม้นานาชนิดที่ตกแต่งในสไตล์อิงลิชคอตเทจดูสวยหวาน ด้วยวัสดุที่หาง่ายอย่างทางเดินอิฐดินเผา และกลุ่มไม้กระถางกลายขนาดจัดวางเป็นกลุ่มอย่างไม่จงใจ (บ้านคุณบัญญัติ- คุณราชาวดีวิจิตรประไพ)

ในความคิดของคุณ Passion หมายถึงอะไร

เรามองว่า Passion คือสิ่งที่เกิดจากความรู้สึกข้างในจนกลายเป็นความชอบ ความถนัด และทำให้เราสนุกกับมันโดยไม่มีข้อแม้ เต็มที่กับสิ่งที่ทำ ถึงจะเหนื่อยแต่ก็ภูมิใจและมีความสุขที่ได้เห็นคนอื่นชื่นชมและชอบในสิ่งที่เราทำ

ความหลงใหลของเราคงเป็นเรื่องการตกแต่งที่มีต้นไม้เป็นองค์ประกอบสำคัญ รวมไปถึงการเลือกนำสิ่งของหรือวัสดุต่างๆเข้าไปอยู่ร่วมกับต้นไม้ได้อย่างลงตัว ซึ่งกลายเป็นแรงบันดาลใจให้มาเป็นนักจัดสวนอย่างเต็มตัว เราจะรู้สึกสนุกและกระตือรือร้นกับการทำงานเสมอ นอกจากนี้ยังเป็นการพัฒนาฝีมือจากโจทย์ที่ได้รับซึ่งมีรูปแบบต่างกันไป ตอนแรกคิดแค่ว่าเราได้อยู่กับสิ่งที่ชอบก็พอแล้ว ไม่ได้คาดหวังว่าจะเติบโตอย่างเช่นทุกวันนี้

เรือนกระจกสีขาวสไตล์โมเดิร์นคลาสสิกเต็มไปด้วยต้นไม้ตัดพุ่มกลมตามสไตล์สวนยุโรปเป็นระเบียบเรียบร้อย ตามลักษณะของสวนแบบฟอร์มัลหรือสมมาตร และผสมผสานไม้รูปทรงอิสระสร้างบรรยากาศสบายๆ เป็นธรรมชาติ บริเวณ ให้เท่ากันทั้งสองด้าน (บ้านคุณนพพร เหมะจันทร์)

แล้วตอนนี้ Passion ของคุณคืออะไร
คนอื่นอาจชอบสะสมนาฬิกา รถยนต์ หรือเครื่องประดับ แต่สำหรับเราคือต้นไม้ ซึ่งแต่ละต้นก็มีเสน่ห์ต่างกันไปจากรูปทรง ผิวสัมผัส และสีสันที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว การที่เราคอยรดน้ำ ใส่ปุ๋ย ขยายพันธุ์ และเฝ้าดูการเจริญเติบโตจนเกิดดอกออกผลก็เป็นความสุขอย่างหนึ่ง สังเกตได้เลยว่าในร้านที่เราทำหรือผลงานที่เราออกแบบมักมีต้นไม้เข้ามาเป็นส่วนประกอบสำคัญเสมอ ซึ่งการได้มาจัดสวนก็เหมือนได้ฝึกทักษะและพัฒนาฝีมือของเราด้วย ดังนั้นคำว่า Passion เป็นสิ่งที่เราต้องรักษามันไว้ตลอด จริงๆไม่อยากเรียกตัวเองว่านักออกแบบ เป็นนักจัดสวนน่าจะเหมาะกว่า แม้จะไม่ได้เรียนด้านศิลปะหรือการออกแบบภูมิทัศน์มาโดยตรง แต่อย่างหนึ่งที่เรารู้และชำนาญก็คือต้นไม้ เรารู้จักการใช้พรรณไม้ ผสมกับความชอบส่วนตัวในเรื่องไอเดียการจัดวาง การเลือกใช้วัสดุ ก็ทำให้งานของเราพัฒนาต่อไปไม่หยุดนิ่ง

หน้าบ้านมีกลุ่มต้นไม้ โทนสีส้มและแดงกลุ่มใหญ่รอบประติมากรรมเป็นจุดรับสายตา โทนสีของสวนจะไม่เหมือนสวนสไตล์วินเทจทั่วไปที่มักใช้พรรณไม้สีอ่อน ๆ ในโทนพาสเทล บางจุดของสวนตจึงให้เป็นโทนสีร้อน ทั้งสีเหลือง ส้ม และแดง โดยแซมสีม่วงและชมพูเล็กน้อย ทำให้สวนดูไม่หวานเกินไป (บ้านคุณทัตติ- คุณพอใจ อธิกานนท์)

Passion มีความสำคัญต่อการทำงานออกแบบอย่างไร
Passion เป็นสิ่งที่ทำแล้วต้องมีความสุข สิบกว่าปีของการเป็นนักจัดสวน บอกได้เลยว่ายังมีความสุขกับสิ่งที่ทำ ซึ่งมีผลกับการออกแบบมากๆ เพราะทำให้เรายังมุ่งมั่นที่จะเรียนรู้และพัฒนาต่อไปรวมทั้งสามารถต่อยอดทางธุรกิจได้เรื่อยๆ ไม่ว่าจะเป็นร้านอาหาร งานจัดสวน หรืองานเว็ดดิ้งของเราล้วนมีต้นไม้เป็นส่วนประกอบสำคัญเสมอ และสิ่งสำคัญที่มากกว่า Passion คือความซื่อสัตย์ในสิ่งที่เราทำ ไม่เคยคิดว่าจะต้องเลือกทำแต่โปรเจ็กต์ใหญ่ๆ แต่เราเลือกจะทำในสิ่งที่เราพอใจและมีความสุข ถึงเป็นโปรเจ็กต์เล็กๆเราก็ต้องทำให้ดีที่สุด

มุมทางเดินกรวดข้างบ้านปลูกหูกระจงเป็นแนวนำเข้าไป วางประติมากรรมรูปกระถางเอิร์นทรงแบนเป็นจุดเด่น  โดยปลูกสนประดิพัทธ์เป็นฉากหลัง จัดวางของตกแต่งอย่างพอเหมาะพอดีทำให้ดูกลมกลืนและเชื่อมต่อกัน ส่วนไม้พุ่มที่ตัดเป็นระเบียบเรียบร้อย แซมด้วยพรรณไม้ผิวสัมผัสละเอียด ยิ่งทำให้ความเรียบเท่ของวัสดุดูนุ่มนวลมากขึ้น (บ้านคุณชานนท์ ศรีเพียร และคุณมะลิวัลย์ อัจฉริยะศิริกุล ศรีเพียร)

สำหรับใครที่อยากร่วมพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็น กับคุณวิทย์ ในหัวข้อ Garden Design with Passion พบกันได้ในงานเสวนา DESIGN TALK : Modern Tropical (re)Design วันอาทิตย์ที่ 23 กรกฎาคมนี้ @งานบ้านและสวนแฟร์ มิดเยียร์ 2017, Hall 100 ไบเทคบางนา สำรองที่นั่งฟรีที่ www.baanlaesuan.com/designtalk-register 

 


เรื่อง : “อิสรา”