Green Passion and Urban Landscape – ภูมิสถาปนิกกับเมืองน่าอยู่

เส้นสายที่ดูเรียบง่ายภายใต้งานออกแบบสไตล์โมเดิร์นที่นำเสนอผ่านวัสดุที่ให้สีสันและผิวสัมผัสล้อเลียนกับธรรมชาติและบริบทโดยรอบ ร่วมกับการใช้พรรณไม้ท้องถิ่น นับเป็นเอกลักษณ์ของบริษัท ฉมา จำกัด คุณยศ – ยศพล  บุญสม คือหนึ่งในกรรมการผู้จัดการและผู้ก่อตั้งบริษัทแห่งนี้ ซึ่งมีผลงานการออกแบบออกให้เราได้ชมอย่างต่อเนื่อง หนึ่งในนั้นคือบ้านตัวอย่างภายในงานบ้านและสวนแฟร์ 2016 บ้านที่มีหน้าตาคล้ายชั้นความชัน (Contour) ซึ่งผสานแนวคิดระหว่างการอยู่อาศัยของมนุษย์ ชุมชมรอบข้าง และธรรมชาติไว้ด้วยกัน

ยศพล บุญสม
ภายในบ้านออกแบบให้ห้องรับแขกเชื่อมไปกับมุมครัว มุมรับประทานอาหาร และห้องนอนที่กั้นด้วยม่านโปร่งเพื่อให้ทุกคนในบ้านใช้เวลาร่วมกันได้มากขึ้น สะท้อนไปถึงแนวคิดที่ต้องการให้ทุกคนมีพื้นที่ส่วนรวมมากกว่าส่วนตัว (บ้านตัวอย่างงานบ้านและสวนแฟร์ 2016 )

หลังจบการศึกษาคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย คุณยศใช้เวลา 5 ปีเต็มในการเริ่มต้นทำงานเป็นภูมิสถาปนิกที่ประเทศสิงคโปร์ ก่อนไปศึกษาต่อในสาขา Urban Design ที่เมืองมิลาน ประเทศอิตาลีอีก 1 ปี ต่อมาได้ร่วมกับเพื่อนอีก 2 คนที่เรียนและทำงานมาด้วยกันกลับมาเปิดบริษัทภูมิสถาปนิกแห่งนี้ซึ่งมีชื่อเสียงเป็นอันดับต้นๆของประเทศไทย

ปัจจุบันนอกจากบทบาทของภูมิสถาปนิกแล้ว คุณยศยังมีส่วนร่วมในการสนับสนุนกลุ่มและโครงการที่ผลักดันให้เกิดการพัฒนาพื้นที่สีเขียวร่วมกับชุมชนในกรุงเทพมหานคร อาทิ เครือข่ายมักกะสัน Friends of the River (FOR) และอีกหลายโครงการ ซึ่งต้องใช้ความตั้งใจและต้องมี Passion อย่างมากที่จะลงแรง ลงเงิน และแรงใจ เพื่อช่วยให้โครงการเหล่านี้ดำเนินต่อไปและออกมาเป็นรูปธรรมยิ่งขึ้น

แน่นอนผลงานการออกแบบที่สวยงามนั้นมาจากความตั้งใจและความคิดสร้างสรรค์ของผู้ออกแบบ แต่สำหรับคุณยศ การออกแบบที่ดีนอกจากจะใช้ความเชี่ยวชาญของนักออกแบบแล้ว การให้ผู้ที่มีส่วนร่วมหรือมีผลกระทบกับโครงการนั้นจริงๆได้แสดงความคิดเห็น โดยตัวนักออกแบบเป็นเพียงผู้นำเสนอความต้องการทั้งหมดให้ออกมาเป็นรูปธรรมอย่างลงตัว เพราะสิ่งที่มีคุณค่ามากกว่าสุนทรียภาพด้านความงามก็คือความสุขในการใช้งานและการอยู่ร่วมกันได้อย่างผาสุกนั่นเอง

ยศพล บุญสม
ในการทำงานของคุณยศนอกจากออกแบบภูมิทัศน์ตามความต้องการพื้นฐานแล้ว งานยังต้องช่วยแก้ปัญหาหรือทำให้บริบทภาพร่วมดีขึ้นด้วย

ในความคิดของคุณ Passion หมายถึงอะไร
คำว่า Passion คือการที่เรามีความสุข เมื่อมีใจจดจ่อแล้วสิ่งนั้นก็จะอยู่กับเราได้นาน ไม่ใช่แค่ช่วงระยะเวลาใดเวลาหนึ่งเท่านั้น และเราจะไม่รู้สึกว่านั่นเป็นงานหรือภาระหน้าที่ แต่เป็นส่วนหนึ่งของชีวิต ผมว่ามันสร้างเป้าหมายให้เรารู้ว่าจะทำอะไรและทำสิ่งใด

แล้วตอนนี้ Passion ของคุณคืออะไร
สิ่งที่ผมสนใจมาตลอดก็คืองานภูมิสถาปัตยกรรม ยิ่งทำมากขึ้นเรื่อยๆ เราก็ยิ่งรู้ว่ามันเป็นเรื่องของการสร้างความเปลี่ยนแปลง ไม่ใช่แค่งานในสเกลเล็กๆ แต่สามารถขยายไปได้ถึงระดับชุมชน เมือง และสิ่งแวดล้อม ซึ่งทำให้เราเห็นว่าสิ่งที่เป็น Passion ของเราและความสุขของเราก็คือการสร้างประโยชน์ต่อผู้อื่นในวงกว้างด้วยเครื่องมือที่เรียกว่างานออกแบบภูมิสถาปัตยกรรม

สระว่ายน้ำออกแบบให้มีรูปทรงดูคดเคียวเป็นมุมเรขาคณิตที่ลดทอนมาจากการตีความลักษณะการกัดเซาะของลำธารที่ไหลไปเข้าหินปูนผ่านป่าเขาอันเป็นภูมิประเทศของธรรมชาติในเขาใหญ่ ซึ่งงานออกแบบช่วยดึงเอาความรู้สึกของธรรมชาติเดิมที่เสียไปให้กลับมา ( Escape Khao Yai )

Passion มีความสำคัญต่อการทำงานออกแบบอย่างไร
ผมว่าสิ่งหนึ่งที่เราทำมาโดยตลอดคือการใช้ความรู้หรือวิชาชีพที่เรามีกับสิ่งที่เราชอบ และนำไปแก้ปัญหาให้ลูกค้าหรือพื้นที่สาธารณะ ซึ่งโจทย์ของเมืองนั้นเป็นเรื่องที่ใหญ่กว่า และทุกการแก้ปัญหาเราพยายามเสนอคำตอบที่มีการตีความที่ตอบสนองกับสถานการณ์ที่ท้าทาย พอเราค้นพบว่าการสร้างงานภูมิสถาปัตยกรรมที่ดีสามารถสร้างการเปลี่ยนแปลงของสิ่งแวดล้อมได้ ทำให้เมืองน่าอยู่ขึ้นได้ ก็ทำให้เราเห็นเป้าหมายว่าสิ่งที่เราทำเป็นประโยชน์ เป็นพันธกิจที่ยิ่งใหญ่

พอเรามี Passion ว่าเราพยายามที่จะสร้างความเปลี่ยนแปลงให้เกิดขึ้น ก็ยิ่งทำให้เราค้นหาคำตอบ ทลายข้อจำกัด ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของงบประมาณ หรือพฤติกรรมของผู้ที่มาจะมาใช้งาน เราต้องหาคำตอบว่าจะทำอย่างไรให้โครงการเป็นที่ยอมรับและเกิดความร่วมไม้ร่วมมือกัน อันนี้ก็ถือเป็นเรื่องท้าทาย เรามั่นใจว่าถ้าสามารถทลายอุปสรรคเหล่านั้นไปได้ ก็จะสร้างประโยชน์อย่างยิ่งใหญ่ต่อผู้ใช้งานและสิ่งแวดล้อมของเมือง

งานภูมิสถาปนิกควรวางแผนร่วมกับสถาปนิกและผู้ออกแบบด้านอื่นๆ เพื่อให้โครงการเป็นภาพรวมเดียวกัน อย่างการออกแบบที่เรียบง่ายโดยใช้ต้นไม้เลื้อยไต่ไปบนตะแกรงที่ยึดกับตัวอาคาร ช่วยสร้างพื้นที่สีเขียวร่วมกับสวนภายนอก และตัวอาคาร (โครงการคอนโดมีเนียม นอร์ทพ้อยท์ พัทยา)

สำหรับใครที่อยากร่วมพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็น กับคุณยศ ในหัวข้อ Garden Design with Passion พบกันได้ในงานเสวนา DESIGN TALK : Modern Tropical (re)Design วันอาทิตย์ที่ 23 กรกฎาคมนี้ @งานบ้านและสวนแฟร์ มิดเยียร์ 2017, Hall 100 ไบเทคบางนา สำรองที่นั่งฟรีที่ www.baanlaesuan.com/designtalk-register 

ติกตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ : facebook/roomfan

 


 

เรื่อง : “ปัญชัช”