Living with Passion (and Possessions)

อิฐ หิน ปูนทราย ไม้ กระจก และเหล็ก อาจจะเป็นที่เราจับต้องได้ แล้วสรุปว่าบ้านเป็นเพียงสิ่งก่อสร้าง แต่มีหลายอย่างที่ทำให้บ้านเป็นบ้านแต่ต้องสัมผัสด้วยใจ เช่นแสงแดด บรรยากาศ ความอบอุ่น ความรัก ความทรงจำ และความสำคัญของสิ่งต่างๆที่คุณเลือกที่จะเก็บไว้ในบ้าน

สิ่งของที่คุณเก็บในบ้านก็เป็นมากกว่าสิ่งของ ต้องสัมผัสด้วยใจเช่นเดียวกัน ถ้าไม่รู้ว่าของนั่นสำคัญ บ้านก็จะดูรกไปด้วยของที่ไร้สาระ สิ่งที่คุณครักจะมีหรือรักจะทำล้วนมีความสำคัญต่อคุณทั้งสิ้น แต่จะทำอย่างไรให้สิ่งที่คุณรักจะเก็บไว้ในบ้านไม่ทำให้บรรยากาศของความอยู่น้อยลง หรือไม่ไปเบียดเบียนพื้นที่ใช้สอยของคนอื่นๆในบ้าน


หลายๆครั้งที่เราไปถ่ายรูปบ้านสวยๆ เราจำเป็นต้องยกของบางอย่างออกจากเฟรม ของบางอย่างที่เจ้าของบ้านรักแต่คนดูรูปอาจจะไม่เข้าใจ แต่บางอย่างเราก็ปล่อยมันไว้ อาจจะเป็นเพราะว่าเราพอที่จะสัมผัสถึงความสำคัญของมันได้ และมันก็อาจจะดูมีเสน่ห์ดี แต่คุณไม่จำเป็นต้องทำเหมือนเรา บ้านของคุณไม่จำเป็นต้องสวยเหมือนอยู่ในภาพหน้าเต็มของนิตยสาร คุณไม่จำเป็นต้องให้ใครมากดปุ่มรับรองว่าสวยเหมือนภาพบนอินสตราแกรม

ของสะสม ของเก่าเก็บ งานอดิเรก งานที่คุณเอากลับมาทำที่บ้าน หรือของเล่นลูกๆ บางทีก็ไม่ต้องไปกังวลกับมันมากนักก็ได้ วางมันไว้ตรงนั้นแหละครับ ถ้ามันทำให้คุณมีความสุข

ถึงจะรกแต่ก็เต็มไปด้วยความรัก