FINE PLEASURE รื่นรมย์ในแกลเลอรี่ส่วนตัว

หากไม่บอกก็คงไม่รู้ว่า ห้องชุดคอนโดมิเนียมสุดแมน แห่งนี้เป็นฝีมือการ แต่งคอนโด ของดีไซเนอร์สาวสวย คุณซวง-โสวิชญา โตสิริวัฒนพงศ์ การเลือกใช้โทนสีไล่จากเทา ไปถึงดําและการใช้แนวกรอบโครงเหล็กสีดํากลางห้องมาเป็นพระเอกนี้ ช่วยสร้างลุคเท่ตั้งแต่แรกเห็น แต่ทุกส่วนภายในห้องก็ยังซ่อนรายละเอียดที่เต็มเปี่ยมไปด้วยฟังก์ชันผ่านการดีไซน์เอาไว้ได้อย่างกลมกลืน

แต่งคอนโด ขนาด 160 ตารางเมตร ใจกลางเมืองแห่งนี้มาพร้อมกับคีย์เวิร์ด 3 คํา คือ Masculine, Architectural และ Painting ซึ่งล้วนแต่เป็นคําสําคัญที่ถ่ายทอดมาจาก บุคลิกและความช่ืนชอบของ ดร.ดรัล พิรัญเจริญ เจ้าของห้อง

“ในแง่ของสไตล์ เจ้าของห้องจะชอบแบบเรียบๆแนวสถาปัตย์ บวกกับไลฟ์สไตล์ส่วนตัวท่ีชอบซื้อและสะสมงาน ศิลปะ จึงเป็นเหมือนโจทย์ว่า นอกจากห้องนี้จะต้องดูเรียบเท่แล้ว ยังต้องช่วยส่งเสริมให้ภาพวาดเหล่านั้นดูโดดเด่นขึ้นด้วย”

// ชอบทุกมุม เพราะผลลัพธ์จากการออกแบบเป็นไปตามไลฟ์สไตล์และ
ทุกส่วนตอบโจทย์การใช้งานในชีวิตประจําวันได้เป็นอย่างดี //

 

แต่งคอนโด
“ชอบทุกมุม เพราะผลลัพธ์จากการออกแบบเป็นไปตามไลฟ์สไตล์ และทุกส่วนตอบโจทย์การใช้งานในชีวิตประจำวันได้เป็นอย่างดี” – ดร.ดรัล พิรัญเจริญ
แต่งคอนโด
“ในแง่ของสไตล์ เจ้าของห้องจะชอบแบบเรียบ ๆ แนวสถาปัตย์ บวกกับไลฟ์สไตล์ส่วนตัวที่ชอบซื้อและสะสมงานศิลปะ จึงเป็นเหมือนโจทย์ว่า นอกจากห้องนี้จะต้องดูเรียบเท่แล้ว ยังต้องช่วยส่งเสริมให้ภาพวาดเหล่านั้นดูโดดเด่นขึ้นด้วย”
แต่งคอนโด
ความลงตัวระหว่างสีดำที่มอบความรู้สึกแข็งแรงแบบผู้ชาย เสริมด้วยสีเทาและลายไม้ เติมเต็มให้บรรยากาศ ภายในบริเวณเดียวกันดูอบอุ่นขึ้น
แต่งคอนโด
แบ่งพื้นที่ส่วนแพนทรี่ออกจากส่วนรับประทานอาหารอย่างชัดเจน ด้วยโทนสี ส่วนรับประทานอาหารเลือกใช้โทนสีเทา เพิ่มความ อบอุ่นด้วยกระเบื้องยางลายไม้และชุดโต๊ะอาหารสีดําที่ช่วยสร้าง องค์ประกอบเรื่องราวให้ต่อเนื่องมายังส่วนแพนทรี่สีดํา แต่เบรกโทนสีหนักๆด้วยไอส์แลนด์สีขาวซึ่งเป็นพระเอกของมุมนี้

 

แต่งคอนโด
ชุดโต๊ะอาหารสีดําและโต๊ะข้างดีไซเนอร์สั่งทําข้ึนใหม่ ด้วยคอนเซ็ปต์การปาดเอียงขอบมุมให้แตกต่างไม่เหมือนใคร ตัดกับลวดลายไม้ที่ต่อเนื่องกันจากพื้นกระเบื้องยาง ไปจนถึงผนังปิดผิวไม้วีเนียร์ เพิ่มลูกเล่นด้วยมือจับเพลตเหล็กทําสีดําที่ออกแบบเป็นจังหวะ

 

แต่งคอนโด
ส่วนนั่งเล่น โทนอบอุ่น มีทางเดินเชื่อมยาวต่อเนื่องไปจนถึงห้องนอนและห้องน้ำ

จากทางเข้าสีดําท่ีทึบและแคบ ต่อเนื่องมายังโถง กลางห้อง สร้างความรู้สึกตื่นเต้นได้ไม่น้อยจากขนาดของห้องที่ค่อยโอ่โถงขึ้นอย่างฉับพลัน (หรือท่ีเรียกว่า Shock Space) ด้วยฟังก์ชันขนาดใหญ่ของส่วนแพนทรี่ ส่วนนั่งเล่น และส่วนรับประทานอาหาร

“ถ้ามองโถงกลางนี้เป็นแมส ก็จะแบ่งได้เป็นแมสของ ส่วนแพนทรี่ซึ่งเป็นโทนสีดํา กับแมสท่ีขนานกันของส่วน นั่งเล่นและรับประทานอาหารท่ีเป็นโทนสีไม้และเทาอ่อน โดยมีโครงเหล็กสีดําที่ออกแบบเป็นจังหวะให้เป็นมือจับ ของผนังบานตู้ท้ังสองด้านวิ่งจากพื้นไปตามแนวเพดาน แล้วกลับลงมาเป็นมือจับอีกด้านหนึ่ง ถือเป็นส่วนช่วยสร้าง กรอบพื้นที่แบบ space in space อีกที เพื่อเน้นให้สเปซ ชัดเจนขึ้น แต่ไม่อึดอัด เพราะพื้นที่โดยรวมดูโอ่โถงโปร่งโล่ง”

เฟอร์นิเจอร์ลอยตัวส่วนใหญ่ดีไซเนอร์เขียนแบบและ สั่งทําขึ้นใหม่เอง โดยยังคงดีเทลความเท่ของเหล็กสีดํา ด้วยการใช้เพลตเหล็กเป็นโครงของเฟอร์นิเจอร์ เก็บขอบข้าง โดยรอบแล้วกรุไม้อีกทีหน่ึง โครงสร้างเหล็กสีดํานี้ยังคง ปรากฏให้เห็นในส่วนของผนังบานเลื่อนในห้องแต่งตัวและแพนทรี่ที่สามารถเลื่อนเปิด-ปิดหน้าบานได้เพื่อปิดบังบางส่วนที่ไม่เรียบร้อย หรือจะเปิดโชว์ให้เห็นด้านหลังก็ได้ตามใจชอบๆ

“อย่างหน้าบานตู้บิลท์อินในส่วนแพนทรี่น้ี จริงๆ แต่พอมาติดต้ังแล้ว กลับมองเห็นเป็นคลื่น เราเลยขัดผิวหน้างานกันใหม่ กลายเป็นดีเทลบนหน้าบานท่ีดูเก๋ดีไปอีกแบบ” คุณซวง เล่าให้เราฟังถึงปัญหาท่ีต้องแก้ไขกันหน้างาน จนกลายตอนแรกเป็นหน้าบานมันเงาเรียบมาเป็นอีกกิมมิกเท่ๆที่ซ่อนไว้ในส่วนแพนทรี่

 

แต่งคอนโด
ไอส์แลนด์ขนาดใหญ่กรุผิวหน้าด้วยหินสีขาว ดูโดดเด่นออกมาจากส่วนแพนทรี่สีดำ พื้นหิน ผนัง ไปจนถึงฝ้าเพดาน หน้าบานตู้บิลท์อิน เป็นพื้นผิวสเตนเลสขัดให้เกิดลายขนแมว ไขว้กันตามแนวตั้งและแนวขวาง ซึ่งเป็นอีกลูกเล่นหน่ึงของงานออกแบบ ด้านหน้ามีหน้าบานแพนทรี่ที่สามารถเลื่อนปิดได้อีกชั้น ทําจากโครงเหล็ก ทําสีดำกรุแผ่นพอลิคาร์บอเนต เมื่อเลื่อนเข้าหากันท้ังหมดจะดูราวกับเป็นผนัง ยาวต่อเนื่องกันท้ังผืน

 

Fine-pleasure-11
ผนังห้องนอนหลักเป็นสีดำสนิท ประดับภาพจิตรกรรมท่ีจัดวางองค์ประกอบโดยรวมไว้เป็นอย่างดี

 

อีกหนึ่งเรื่องสําคัญที่คุณซวงใส่ใจมากเป็นพิเศษคือแสงสว่างท่ีต้องเพียงพอกับการใช้ชีวิตประจําวัน และช่วย ขับเน้นให้ภาพวาดมีเสน่ห์น่าหลงใหลยิ่งขึ้น

“ตอนออกแบบเราต้องกําหนดตั้งแต่แรกเลยว่าจะติดตั้ง ภาพวาดไว้ตรงไหน เพื่อจะได้ติดตั้งไฟรางสําหรับเน้นรูปวาด และเป็นไฟสร้างบรรยากาศ ซึ่งเราได้ใช้ไฟวอร์มไวท์แบบ ปรับดิมปริมาณแสงได้ ส่วนไฟส่องสว่างในแต่ละห้องจะมี 2 ระดับ คือ สว่างที่สุดและสว่างน้อยลงมาหน่อย เพื่อให้สามารถปรับระดับได้ตามการใช้งาน ส่วนห้องแต่งตัวจะใช้ ไฟขาวเพื่อให้เห็นสีจริงของเสื้อผ้า และช่วยให้แผงหน้าบานตู้ ดูนุ่มนวลขึ้น สร้างความรู้สึกอบอุ่นให้ห้องไปในตัว”

แกลเลอรี่ส่วนตัวแห่งนี้จึงเป็นทั้งพื้นที่บ่มเพาะสุนทรียะ จากงานจิตรกรรมท่ีแข่งขันกันอวดสีสันเส้นสายอย่างเต็มตา พร้อมไปกับความอบอุ่นของการพักอาศัยภายใต้แสงสีแห่ง มหานคร…

 

โครงเหล็กสีดำเรียงขนานสม่ำเสมอกันเต็มทั้งผนัง นอกจากใช้เป็นกรอบให้กับสเปซโถงกลางแล้ว ยังเป็นมือจับให้กับบานตู้บิลท์อินอีกด้วย
โครงเหล็กสีดำเรียงขนานสม่ำเสมอกันเต็มทั้งผนัง นอกจากใช้เป็นกรอบให้กับสเปซโถงกลางแล้ว ยังเป็นมือจับให้กับบานตู้บิลท์อินอีกด้วย

 

บานเลื่อนแผงใหญ่ซ่อนห้องแต่งตัวแนวยาวไว้ข้างใน
บานเลื่อนแผงใหญ่ซ่อนห้องแต่งตัวแนวยาวไว้ข้างใน

เจ้าของ : ดร.ดรัล พิรัญเจริญ
ออกแบบ : คุณซวง-โสวิชญา โตสิริวัฒนพงศ์


เรื่อง : skiixy
ภาพ : นันทิยา,ดำรง
คอลัมน์ : Room To Room
เล่ม : August 2014 No.138