ไอเดีย สวนผักเมืองร้อนลอยฟ้า

สวนผัก บนดาดฟ้า

การปลูกผักไว้กินเอง ไม่ใช่เรื่องยาก หรือไกลตัวอย่างที่หลายคนคิด เพียงลองแบ่งพื้นที่หรือปรับมุมเล็ก ๆ ในบ้าน แล้วเลือกชนิดผักที่ชื่นชอบไว้เลย room มี ไอเดีย สวนผัก บนดาดฟ้า มาฝาก…

พื้นที่บนดาดฟ้าของบ้านทาวน์โฮมหลายคนมักใช้ตากผ้า บ้างก็เป็นที่ตั้งแท็งก์น้ำ หรือวางคอมเพรสเซอร์แอร์ แต่จริง ๆ แล้วเราสามารถปรับเปลี่ยนให้เป็นพื้นที่สีเขียวได้ไม่ยาก ซึ่งมีประโยชน์เป็นทั้งพื้นที่สังสรรค์ รับประทานอาหาร นั่งเล่น ออกกำลังกาย หรือแม้แต่แปลงผักสำหรับทุกคนในครอบครัว โดยเลือกปลูกผักสวนครัวคละชนิดกัน ผสมผสานกับไม้ดอกไม้ประดับต่าง ๆ  นอกจากจะได้สวนลอยฟ้าที่สวยงามแล้ว ยังสามารถเก็บผลผลิตมารับประทานกันแบบสด ๆ ได้ทันที โดยไม่ต้องเสียเวลาหรือเสียเงินไปจ่ายตลาดใด ๆ

สวนผัก บนดาดฟ้า
คุมโทนสวนให้เป็นสีม่วงแดงด้วยการเลือกพรรณไม้โทนสีม่วง – แดงชนิดต่าง ๆ เช่นหมากผู้หมากเมีย อ้อยแดง มะเขือม่วง ผักเรดโอ๊ก พลับพลึงแดง กะเพราแดง เป็นต้น

Tip
เพราะดาดฟ้า เป็นพื้นที่ที่ได้รับแสงแดดอย่างเต็มที่ จึงเหมาะปลูกผักสวนครัวชนิดชอบแดด ซึ่งอาจปลูกลงในกระถาง หรือทำเป็นแปลงปลูกก็ได้ เพียงแต่ต้องเตรียมพื้นที่ให้เหมาะสมเสียก่อน

  • สำหรับบ้านใหม่ ให้แจ้งวิศวกรเพื่อคำนวณงานโครงสร้าง สำหรับช่วยรับน้ำหนักตั้งแต่ 700 – 2,000 กิโลกรัมต่อตารางเมตร (ขึ้นอยู่กับรูปแบบสวน)
  • สำหรับบ้านเดิมที่ต้องการมีสวนดาดฟ้า ควรจัดเป็นสวนกระถาง ใช้ดินน้อย และไม่ควรเลือกต้นไม้ขนาดใหญ่มาปลูก
  • ทากันซึมทั้งพื้นและผนัง เพื่อป้องกันน้ำรั่วซึม หรือสีผนังลอกร่อน
  • ตรวจเช็คตำแหน่งก๊อกน้ำ และจุดระบายน้ำ เพื่อระวังให้ไม่ท่ออุดตัน
สวนผัก บนดาดฟ้า
เลือกใช้ของตกแต่ง และเฟอร์นิเจอร์ภายในสวนทั้งหมดเป็นสีดำ ช่วยเพิ่มเสน่ห์ให้สวนดูลึกลับน่าค้นหามากยิ่งขึ้น ปลูกต้นตำลึงให้เลื้อยไต่กับกระจกสไตล์แอนทีคแทนการปลูกไม้เลื้อยทั่วไป ทั้งสวย และสามารถรับประทานได้

อ่านต่อ : มาทำความรู้จักกับ ตำลึง ไม้เลื้อยมากประโยชน์กันเถอะ

ปลูกผักสลัดลงในกระถาง แล้วจัดเป็นสวนแนวตั้งบนอาคาร เป็นการใช้พื้นที่ให้เป็นประโยชน์ยิ่งขึ้น

วางต้นไม้นานาชนิดสูงต่ำไล่ระดับกันไป ตามขั้นบันได เพื่อเชื่อมพื้นที่ต่างระดับภายในสวน ให้กลมกลืนกัน และดูเป็นธรรมชาติมากที่สุด

 

ถ้ายังไม่จุใจ อ่านต่อไอเดียการจัดสวนครัวได้ที่  : หลากหลายไอเดีย การจัดสวนครัว
หรือใครที่อยากจัดสวนบนดาดฟ้า เราก็มีไอเดียให้เลือกชมเช่นกัน อ่านต่อได้ที่ : ไอเดียการจัดสวนบนดาดฟ้าหลากสไตล์

 


 

เรื่อง  room’s maid
ภาพ  แฟ้มภาพนิตยสาร room, นิตยสารบ้านและสวน, สนพ.บ้านและสวน, Bangkok Publishing Residence
เรียบเรียง Pari