รวมต้นไม้ฟอกอากาศในบ้าน ต้นไม้ปลูกในอาคารได้

7 ต้นไม้ช่วยฟอกอากาศ ลดสารพิษในบ้านให้อากาศกลับมาสดชื่น

รวมต้นไม้ฟอกอากาศในบ้าน ต้นไม้ปลูกในอาคารได้
รวมต้นไม้ฟอกอากาศในบ้าน ต้นไม้ปลูกในอาคารได้

จะดีแค่ไหนหากคุณสามารถใช้ ต้นไม้ช่วยฟอกอากาศ ได้ นอกจากจะช่วยฟอกอากาศภายในบ้านให้สะอาดสดชื่นแล้ว ยังสามารถเลือกจัดวางเพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียว ทำให้มีพลังงานภายในบ้านสำหรับใช้ต่อกรกับความยุ่งเหยิงที่เราพบเจอในแต่ละวันได้อีกด้วยครับ

ต้นไม้ช่วยฟอกอากาศ จะช่วยแก้ปัญหากลิ่นเหม็นจากสีทาบ้าน จากเฟอร์นิเจอร์ หรือกลิ่นไม่พึงประสงค์ในห้องน้ำ ซึ่งนอกจากจะเป็นปัญหากวนใจแล้วยังก่อให้เกิดปัญหาสุขภาพได้อีกด้วย เพราะในสีทาบ้านและเฟอร์นิเจอร์เองก็มีส่วนประกอบของสารฟอร์มัลดีไฮด์ ไซลีน และโทลูอีน ที่ทำให้เกิดอาการระคายเคืองผิวหนังและดวงตา คลื่นไส้ ปวดศีรษะ สารเบนซีนที่มักจะแฝงตัวมาในพลาสติกและสีย้อมผ้า แม้แต่แอมโมเนียที่มีมากในห้องน้ำซึ่งถ้ารับสารต่าง ๆ เหล่านี้ในระยะยาวก็อาจะทำให้เสียชีวิตได้ วันนี้ my home ขอเสนอ 7 ต้นไม้ช่วยฟอกอากาศภายในบ้าน

1. ว่านหางจระเข้ (Aloe Vera)

ต้นว่านหางจรเข้ ต้นไม้ช่วยฟอกอากาศ ปลูกในอาคารได้
http://daisy-pickers.tumblr.com , www.minimalisti.com , www.designferia.com

ว่านหางจระเข้นอกจากจะเป็นพืชสมุนไพรที่นำมาประยุกต์ใช้และพัฒนาต่อยอดรักษาแผลและโรคต่างๆ แล้ว ต้นว่านหางจระเข้ยังมีความสามารถในการดูดซับสารพิษ จำพวกฟอร์มัลดีไฮด์ซึ่งเป็นสาเหตุของการระคายเคืองต่อผิวหนังและดวงตา ปวดศีรษะ ไปจนถึงโรคหอบหืดได้อีกด้วย เพื่อให้ว่านหางจระเข้เติบโตได้อย่างสมบูรณ์ควรตั้งไว้ในที่ที่แสงแดดส่องถึงและรดน้ำเป็นประจำ

 

2. โหระพาไทย (Holy Basil)

ต้นโหระพาไทย ต้นไม้ช่วยฟอกอากาศ ปลูกในอาคารได้
www.organicauthority.com , www.rachelcooksthai.com

โหระพาไทยหรือโหระพาก้านแดง มีคุณสมบัติในการใช้ก๊าซอันตรายจำพวกฟอร์มัลดีไฮด์เพื่อสังเคราะห์แสงและจะปล่อยก๊าซออกซิเจนคืนกลับมา อีกทั้งกลิ่นของโหระพายังช่วยให้จิตใจสงบ มีสมาธิ และช่วยลดอาการซึมเศร้าได้อีกด้วย โหระพาเป็นพืชที่ต้องการแสงแดดมากและต้องรดน้ำทุกวันวันละ 1 ครั้ง  เหมาะที่จะปลูกบริเวณระเบียงหรือริมหน้าต่าง

 

3. เบญจมาศ (Chrysanthemum)

ต้นเบญจมาศ ต้นไม้ช่วยฟอกอากาศ ปลูกในอาคารได้
www.agardenforthehouse.com , www.thejoyofplants.co.uk , http://ecosalon.com

เบญจมาศเป็นต้นไม้อีกชนิดหนึ่งที่มีดอกสวยงาม และใบมีความสามารถในการดูดสารพิษประเภทฟอร์มัลดีไฮด์ ที่เป็นส่วนประกอบของยาเคลือบเฟอร์นิเจอร์หรือยาทาเล็บ เบนซีนที่อยู่ในสีย้อมผ้า และแอมโมเนียที่มักมีมากในห้องน้ำ เบญจมาศต้องการแสงแดดรำไรและรดน้ำเพียงวันละครั้งโดยรดบริเวณรากเพื่อป้องกันใบเป็นเชื้อรา

 

4. พลูด่าง (Money Plant)

ต้นพลูด่าง ต้นไม้ช่วยฟอกอากาศ ปลูกในอาคารได้
www.designsponge.com

พลูด่างเป็นไม้ประดับที่นิยมปลูกกันมากที่สุดชนิดหนึ่ง นอกจากนี้ยังสังเกตได้ว่าเรามักจะพบว่าพลูด่างมักจะถูกปลูกในห้องน้ำหรือในสำนักงาน ไม่ใช่เพียงเพราะพลูด่างเติบโตได้ดีในที่แสงน้อยเท่านั้น แต่เพราะพลูด่างสามารถดูดสารพิษจำพวกแอมโมเนียที่มักมีมากในห้องน้ำ หรือสำนักงานที่มีเครื่องถ่ายเอกสารหรือเครื่องพิมพ์เขียว ได้ดีอีกด้วย และพลูด่างยังมีความสามารถคายความชื้นออกมามาก ทำให้อากาศไม่แห้งจนเกินไป

 

5. เขียวหมื่นปี (Chinese Evergreen)

ต้นเขียวหมื่นปี ต้นไม้ช่วยฟอกอากาศ ปลูกในอาคารได้
www.southernliving.com , www.brit.co

เขียวหมื่นปีเป็นหนึ่งในต้นไม้ที่เป็นไม้ประดับยอดฮิตในปัจจุบัน เนื่องจากสามารถอยู่ในที่ร่มได้นาน ทนต่ออากาศแห้งได้ ใบมีขนาดใหญ่จึงมีพื้นที่ผิวในการดูดสารพิษมาก โดยมีประสิทธิภาพสูงในการกำจัดสารพิษจำพวกฟอร์มัลดีไฮด์ที่อยู่ในกาวและสารเคลือบเฟอร์นิเจอร์

 

6 . เฟิร์นดาบออสเตรเลีย (Australian Sword Fern หรือ Kimberly Queen Fern)

เฟิร์นดาบออสเตรเลีย ต้นไม้ช่วยฟอกอากาศ ปลูกในอาคารได้
www.houseofhawthornes.com , http://betweennapsontheporch.net , www.dimplesandtangles.com

เป็นเฟิร์นขนาดค่อนข้างใหญ่ สามารถช่วยทำความสะอาดอากาศได้ดี โดยการดูดสารพิษประเภทฟอร์มัลดีไฮด์ ไซลีน และโทลูอีน ซึ่งเป็นสารที่ทำให้ร่างกายอ่อนเพลียและเบื่ออาหาร อีกทั้งยังช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นภายในอาคารได้ดีอีกด้วย อย่างไรก็ตามเฟิร์นดาบออสเตรเลียค่อนข้างละเอียดอ่อนกับสภาพอากาศเช่นเดียวกับเฟิร์นชนิดอื่นๆ ควรหมั่นรดน้ำอย่างสม่ำเสมอและไม่ควรปลูกให้รับแสงอาทิตย์โดยตรง

7 . เดหลี (Peace Lily)

ต้นเดหลี ต้นไม้ช่วยฟอกอากาศ ปลูกในอาคารได้
www.epicgardening.com , www.alquimiadeco.com , http://balconygardenweb.com

เดหลีมีลำต้นและใบสีเขียวเข้ม ใบมีขนาดใหญ่ ทำให้เดหลีมีคุณสมบัติในการดูดซับสารพิษประเภทฟอร์มัลดีไฮด์ ไซลีน และโทลูอีน ซึ่งเป็นส่วนประกอบของสีทาบ้าน กาว และยาเคลือบได้มาก และดอกเดหลียังส่งกลิ่นหอม ช่วยปรับกลิ่นอากาศภายในบ้านได้ เดหลีต้องการแสงแดดเพียงรำไรจึงสามารถปลูกไว้ภายในบ้านได้ และควรรดน้ำให้หน้าดินชุ่มอย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง

สำหรับใครที่เพิ่งจะมีบ้านหลังใหม่ก็หมดห่วงเรื่องสารพิษไปได้เลย เพราะต้นไม้เหล่านี้จะเป็นตัวช่วยฟอกอากาศภายในบ้านของคุณให้ปราศจากมลพิษและสารอันตราย หรือท่านใดที่มีบ้านอยู่แล้วก็สามารถนำเทคนิคต้นไม้ฟอกอากาศนี้ไปปรับใช้ได้เช่นกัน ข้อควรระวังคือต้นไม้แต่ละชนิดต้องการแสงแดดและน้ำแตกต่างกันไป เพื่อประสิทธิภาพในการฟอกอากาศควรหมั่นดูแลและเอาใจใส่ต้นไม้ของท่านอยู่เสมอ

 

Story : รัชชานนท์ เขียวระยับ


 ดูแลต้นไม้ในร่มให้รอด

แต่งมุมนั่งเล่นด้วยพรรณไม้ทรอปิคัล