ความสุขของบ้านที่ปลายไร่

สภาพของบ้านที่มาเจอครั้งแรกนั้นแย่มาก รอบบ้านมีแต่ป่า เราช่วยกันปรับปรุงมาเรื่อยๆทีละเล็กทีละน้อย จนวันนี้กลายเป็นบ้านในฝันของพวกเรา

            รั้วไม้เตี้ยๆทาสีขาวซึ่งซีดจางไปบ้างเป็นเครื่องหมายที่บอกถึงขอบเขตของบริเวณมากกว่าจะใช้ปิดกั้น ถนนดินโรยกรวดหยาบข้างหน้านั้นนำทางไปสู่บ้านเล็กในทุ่งกว้างของครอบครัวอีแวนส์ ในประเทศอังกฤษ

แต่ก่อนนั้นพ่อแม่ลูกครอบครัวอีแวนส์เคยใช้ชีวิตอยู่ในบ้านซึ่งมีพื้นที่ไม่ใหญ่นักในเมืองล็อปเลย์ (Ropley) คุณชาร์ล็อตต์ – แม่ เคยทำงานในบริษัทออกแบบจัดสวน ส่วน คุณเดสมอนด์ – พ่อ ก็ชอบเพาะปลูกไม้ดอกไม้ประดับ อยู่มาวันหนึ่งทั้งสองเห็นพ้องต้องกันว่าจะหาที่ที่เหมาะสม เพราะอยากจะทำเนิร์สเซอรี่เพาะชำต้นไม้เอง และบ้านเดิมก็มีพื้นที่ไม่มากนัก กระทั่งได้เจอบ้านหลังนี้ก็รู้สึกถูกใจ ส่วน คุณเคท – ลูกสาวก็ดีใจใหญ่ เพราะโรงโม่หลังเก่าในบริเวณบ้านสามารถบูรณะเป็นสตูดิโอทำงานศิลปะได้

บ้านหลังนี้มีลักษณะที่เรียกว่าบ้านแบบชนบทอังกฤษอย่างแท้จริง ตั้งอยู่ตรงตะเข็บชายแดนรอยต่อระหว่างเวลล์กับอังกฤษในเมืองเชปสโตว์ (Chapstow) มีเนื้อที่ประมาณ 5 เอเคอร์ เจ้าของทั้งสองบอกว่าซื้อบ้านหลังนี้และอยู่อาศัยมาประมาณสามสิบปีแล้ว คุณชาร์ล็อตต์เล่าประวัติความเป็นมาของบ้านให้ฟังว่า

“บ้านนี้สร้างตั้งแต่คริสต์ศตวรรษที่15 ในบริเวณประกอบด้วยบ้านสามหลัง หลังที่เราอยู่เป็นบ้านหลังเล็กสุด เดิมมีทางเข้าบ้านอยู่ด้านหลัง ปัจจุบันกลายเป็นด้านหลังของบ้านไปแล้ว บ้านหลังขนาดกลางอยู่ใกล้กับบ้านหลังเล็กนี้ เดิมเป็นโรงโม่พลังน้ำ จึงมีลำธารไหลผ่าน เพราะในบริเวณที่ดินมีการทดน้ำเข้ามา เพื่อใช้หมุนเครื่องโม่ ต่อมาภายหลังมีการเปลี่ยนมาเป็นโรงงานทำกระดาษ เรายังเก็บสิ่งเหล่านี้ไว้ แม้จะใช้งานไม่ได้แล้วก็ตาม ส่วนอีกหลังอยู่ห่างขึ้นไปบนเนินเล็กๆขนาดใหญ่กว่าหลังที่สองเล็กน้อย เดิมเป็นโรงวัว ชั้นบนเป็นที่เก็บหญ้า ภายหลังที่เปลี่ยนกิจการเป็นโรงงานทำกระดาษแล้ว หลังนี้ก็ใช้เป็นที่ตากกระดาษ ในบ้านหลังนี้เรายังไม่ได้ทำอะไร นอกจากใช้เป็นที่เก็บเครื่องไม้เครื่องมือทำสวน ซึ่งต่อไปเราตั้งใจว่าอยากจะทำเป็นห้องพักแขก”

คุณชาร์ล็อตต์ยังเล่าอีกว่า “สภาพของบ้านที่มาเจอครั้งแรกนั้นแย่มาก รอบบ้านมีแต่ป่า เราช่วยกันปรับปรุงมาเรื่อยๆทีละเล็กทีละน้อย จนวันนี้กลายเป็นบ้านในฝันของพวกเรา” ดูเหมือนจะเป็นนิสัยของคนอังกฤษไปเสียแล้วที่พอใจจะทำบ้านด้วยตนเอง

บ้านที่ครอบครัวอีแวนส์อาศัยอยู่นี้ส่วนใหญ่ยังคงความเป็นบ้านชนบทแบบดั้งเดิม กล่าวคือเป็นบ้านสองชั้น ชั้นล่างมีห้องนั่งเล่นกับห้องรับประทานอาหาร โดยมีบันไดคั่นกลาง ส่วนชั้นบนมีห้องนอนสองห้อง แยกเป็นด้านซ้ายและขวา หรือที่เรียกว่าบ้านสองชั้นชั้นละสองห้องนั่นเอง และถ้าเป็นแบบดั้งเดิมจริงๆ ห้องน้ำจะอยู่นอกบ้าน เมื่อครอบครัวอีแวนส์ย้ายเข้ามาอยู่ จึงต่อเติมห้องน้ำไว้ภายในบ้านเพิ่มอีกห้อง เพื่อความสะดวก

อ่านต่อหน้า 2