5 Cool Ideas ตกแต่งบ้านโมเดิร์นหลังเล็กให้มีสไตล์ ด้วยงาน DIY แบบประหยัดงบ

ความเคร่งเครียดจากการทำงาน และการเดินทางที่รีบร้อนแข่งกับเวลาในแต่ละวัน อาจจะทำให้วันหยุดสุดสัปดาห์กลายเป็นสิ่งมีค่า นอกจากเราจะใช้เวลาไปกับการพักผ่อนแล้ว วันหยุดก็ยังเป็นวันที่สามารถทำกิจกรรมสนุก ๆ กับคนในครอบครัว ไม่ว่าจะออกไปเล่นกีฬา ปิคนิค ทานอาหาร หรือเดินทางท่องเที่ยว แต่นอกจากออกไปนอกบ้านแล้วเรายังมีไอเดียกิจกรรมง่ายๆ ที่ชวนคนในครอบครัวมาช่วยกันทำได้แบบไม่ต้องออกไปไหน แถมยังทำให้บ้านของเรากลายเป็น บ้านโมเดิร์นหลังเล็ก สวยชิคและน่าอยู่กว่าเคย

1. ปริ้นเอ้าท์อาร์ท

หรือที่นิยมเรียกว่า Printable Art เป็นไอเดียตกแต่งบ้านแบบ DIY ที่ทำได้ง่ายแสนง่าย เพียงหาภาพที่ชอบนำมาใส่กรอบรูปแล้วนำไปแขวนตกแต่งบนผนัง หรือวางบนชั้นวางของ ชั้นหนังสือ บ้านหลังเล็กที่มีพื้นที่จำกัดควรเลือกกรอบขนาดเล็กหลาย ๆ ขนาดจัดจังหวะให้เข้ากัน คุมให้มีเรื่องราว และโทนสีเดียวกัน จะดูเก๋กว่าใช้รูปขนาดใหญ่รูปเดียวเพราะจะทำให้พื้นที่ดูอึดอัด รูปที่เลือกมาอาจจะเป็นภาพถ่ายธรรมชาติจากการเดินทางฝีมือตัวเอง ภาพคนในครอบครัว หรือภาพวาด บ้านสไตล์โมเดิร์นเรียบ ๆ ควรคุมโทนสีภาพและกรอบรูปแบบไม่ฉูดฉาดเกินไปนัก แต่หากอยากให้บ้านดูมีชีวิตชีวาก็สามาถเลือกแบบที่มีสีสันสดใสเพิ่มขึ้นมาก็ได้ รับรองว่าบ้านจะเต็มไปด้วยบรรยากาศอันอบอวลไปด้วยงานศิลปะเหมือนเป็นแกลเลอรี่ส่วนตัวเลยทีเดียว

2. โคมไฟกระดาษ

เปลี่ยนโคมไฟสุดแสนธรรมดาให้กลายเป็นโคมไฟดีไซน์เก๋ไม่แพ้ผลงานออกแบบของดีไซเนอร์ วิธีการทำโคมไฟกระดาษ เพียงเลือกสีและลวดลายกระดาษที่เราต้องการนำมากรุแทนโคมไฟเดิม อาจจะพลิกแพลงรูปแบบโดยใช้วิธีการพับกระดาษแบบโอริกามิสร้างสรรค์รูปทรงโคมไฟแปลก ๆ เช่น รูปเรขาคณิต รูปสัตว์ต่าง ๆ ให้กลิ่นอายแบบโลกตะวันออก โดยเลือกโทนสีและลวดลายที่ไปกันได้กับบ้าน โคมไฟสีอุ่นละมุนนุ่ม ๆ จะช่วยเติมเต็มให้บ้านหลังเล็กมีบรรยากาศน่าพักผ่อนมากยิ่งขึ้น

3. ที่รองจานสุดครีเอท

ไอเดีย DIY นี้เพียงนำเอากระดาษ หรือผ้าพลาสติกลวดลายสวยแบบที่ชอบตัดให้มีขนาดใหญ่กว่าจานเล็กน้อย เป็นรูปสี่เหลี่ยม วงกลม หรือก้อนเมฆ อาจจะสร้างสรรค์โดยคิดเป็นธีม เช่น ธีมทะเล เลือกใช้สีฟ้า ขาว และน้ำเงิน ลวดลายทางแบบมารีน หรือลายผลไม้เมืองร้อนเพิ่มความสดใส ธีมดอกไม้ในสวน เลือกกระดาษหรือผ้าพลาสติกลายดอกไม้เล็ก ๆ ตกแต่งจานด้วยใบไม้ ดอกไม้ เป็นต้น นอกจากนี้แล้วแผ่นโบรชัวร์ โปสเตอร์ หรือฟรีก๊อบปี้เล่มเก่าที่มีรูปสวย ๆ ก็นำมาใช้รองจานตกแต่งบนโต๊ะให้กลิ่นอายแบบ Urban Chic ได้ไม่เหมือนใคร โดยเฉพาะบ้านสไตล์โมเดิร์นที่สามารถค้นหาไอเดียได้อีกหลากหลายไม่จำกัด

4. กล่องใส่ทิชชู่

กล่องทิชชู่เป็นของอีกชิ้นที่อยู่คู่กับบ้าน แต่กล่องกระดาษลวดลายธรรมดาอาจจะดูไม่น่าสนใจจนอยากหลบซ่อนไว้ แค่เติมไอเดีย DIY เล็ก ๆน้อย ๆลงไปกล่องกระดาษทิชชู่ที่เคยดูไม่เก๋ก็กลายเป็นของที่วางโชว์ได้ วิธีแปลงโฉมทำได้หลายแบบอาจจะนำของเหลือใช้ เช่น เศษผ้า กระดุม กางเกงยีนส์ตัวเก่า อุปกรณ์เครื่องเขียนเหลือใช้มาติดแปะเข้าไปในกล่อง หรือใช้เทคนิคคอลลาจโดยตัดรูปหรือตัวหนังสือที่ชอบจากแมกกาซีนเล่มเก่าแปะซ้อนทับกัน เพียงเท่านี้เราก็จะได้กล่องทิชชู่สุดแนวไม่เหมือนใคร

5. กระปุกออมสิน

นอกจากจะเป็นไอเดียตกแต่งบ้านแล้ว ยังได้ฝึกนิสัยการออมให้กับเด็ก ๆ คุณพ่อคุณแม่อาจจะชวนพวกเขามาประดิษฐ์กระปุกออมสินฝีมือตัวเอง ช่วยกระตุ้นให้เด็กๆ รู้สึกสนุกกับการหยอดกระปุกออมสิน ไอเดีย DIY นี้เพียงนำกระดาษแข็งมาตัดและประกอบเป็นรูปแบบที่เด็ก ๆ ชอบไม่ว่าจะเป็นตัวการ์ตูน หุ่นยนต์ สัตว์ต่าง ๆ สำหรับการแต่งบ้านสไตล์โมเดิร์นอาจจะทำเป็นรูปแบบที่บ่งบอกตัวตนของเจ้าของ เช่น กีต้าร์ หรือกล้องสุดคลาสสิกก็ได้

งาน DIY ง่าย ๆ ที่เรานำมาฝากใช้เวลาไม่มาก และไม่สิ้นเปลือง เพียงเท่านี้ก็ทำให้ บ้านโมเดิร์นหลังเล็ก แสนธรรมดากลายเป็นบ้านที่มากด้วยไอเดีย แถมยังเป็นความสุขเล็ก ๆ ที่เราสร้างขึ้นเองได้ในบ้านของเราและได้ต่อยอดความคิดสร้างสรรค์จากสิ่งรอบตัว

สำหรับบ้านสไตล์โมเดิร์นเป็นบ้านอีกรูปแบบหนึ่งที่ตอบโจทย์ชีวิตยุคใหม่ หากคุณกำลังมองหาบ้านโมเดิร์นบรรยากาศดี ในสไตล์ที่แตกต่าง และเต็มไปด้วยการตกแต่งอย่างมีสุนทรียะ สถานที่ที่คุณสามารถใช้เวลาพักผ่อนกับครอบครัวได้เต็มที่ อยู่ใกล้ทางด่วนและสาธารณูปโภคที่รองรับไลฟ์สไตล์ยุคใหม่ ลองเข้าไปแวะชมบ้านลุคใหม่ คณาสิริ ปิ่นเกล้า-กาญจนา บ้านเดี่ยวโครงการใหม่ของแสนสิริ บ้านที่ตอบโจทย์ชีวิตการพักผ่อนอย่างแท้จริง และโดดเด่นไม่เหมือนใคร