10 หนังสือน่าอ่านถ้าคุณเรียนด้านสถาปัตย์ TCDC ไปรษณีย์กลางบางรัก

หลายคนคงมีโอกาสได้ไปเยือนศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ หรือ TCDC โฉมใหม่ ณ อาคารไปรษณีย์กลางบางรัก ย่านเจริญกรุงกันมาแล้วซึ่งมีพื้นที่ใหญ่กว่าเดิมถึงสองเท่า แบ่งเป็นโซนต่างๆอย่างชัดเจน โดยเฉพาะในโซนห้องสมุดที่มีหนังสือและสื่อสิ่งพิมพ์เพิ่มขึ้นถึง 18,000 เล่ม เรียกได้ว่าเป็นสวรรค์ของผู้รักการอ่าน นักออกแบบ สถาปนิก หรือคนที่ศึกษาในวงการนี้เลยทีเดียว

TCDC

 

ครั้งนี้ “บ้านและสวน” ขอเอาใจคนที่กำลังเรียนสถาปัตย์หรือสนใจเข้าเรียนสายวิชานี้ ไปดูกันว่า 10 หนังสือน่าอ่านถ้าคุณเรียนด้านสถาปัตย์ มีอะไรบ้างเผื่อใครแวะมาที่ TCDC แห่งนี้ จะได้ลองหามาอ่านเพื่อสร้างไอเดียหรือแรงบันดาลใจที่จะนำไปต่อยอดสร้างสรรค์เป็นผลงานชิ้นเอกกันครับ

หลังจากที่“Yes is More”กลายเป็นหนังสือขายดีเล่มหนึ่งของวงการไปแล้วBIG ได้นำเสนอผลงานร่วม 60 โครงการของตัวเองในหนังสือเล่มนี้ที่น่าสนใจคือแทนที่จะเรียงผลงานตามลำดับการสร้างเหมือน Portfolio ทั่วไป แต่เล่มนี้กลับเรียงผลงานตามสภาพอากาศที่ออกแบบแต่ละโครงการ โดยแบ่งเป็นสีต่างๆ เพื่อให้เหมาะสำหรับนำไปปรับให้เข้ากับการออกแบบในปัจจุบันได้ง่ายขึ้น ซึ่งจะเน้นเรื่องความยั่งยืนเป็นหลัก

หนังสือเล่มนี้เป็นบทสัมภาษณ์และการพูดคุยร่วมกับ 12 สถาปนิกและดีไซเนอร์ นำเสนอชีวิตและเรื่องราวของความสำเร็จต่างๆความเป็นมารวมถึงแนวคิดของพวกเขา จัดพิมพ์ในรูปแบบ2 ภาษา (ภาษาไทยและอังกฤษ) ในเล่มเดียวกัน ด้วยภาษาที่อ่านไม่ยากจนเกินไป นักเรียนนักศึกษาและคนทั่วไปที่สนใจก็อ่านเข้าใจได้ง่าย

การใช้ Diagram ประกอบในการออกแบบเป็นสิ่งที่สำคัญขึ้นทุกวัน โดยเฉพาะในงานสถาปัตยกรรม เพราะเป็นการอธิบายให้เห็นภาพในแบบที่เข้าใจได้ง่าย เป็นอีกช่องทางหนึ่งของการสื่อสารระหว่างผู้ออกแบบกับผู้อ่าน หนังสือชุดนี้ (มี 2 เล่ม) จึงมีความน่าสนใจมากๆ เพราะประกอบด้วยตัวอย่างรวม 48 โครงการ จาก 10 สถาปนิกชื่อดัง และมีภาพ Diagram รวมกันถึง 967 ภาพ เหมาะจะเป็นตัวอย่างและแนวทางที่ดีสำหรับใช้ในงานออกแบบ

หนังสือชุด Conversation with Studentนั้นจะนำเสนอบทสนทนาและสัมภาษณ์แนวคิดของสถาปนิกชื่อดังของโลก อาทิLe Corbusier, Louis Kahn, Mies van der Rohe, Rem Koolhaas และ Paolo Soleriซึ่งหลายๆเล่มมีการแปลเป็นภาษาไทยแล้ว สำหรับเล่มนี้ก็บอกเล่าเรื่องราวของ Tadao Ando สถาปนิกชาวญี่ปุ่นที่ไม่ได้เรียนจบด้านสถาปัตยกรรม แต่กลับสร้างผลงานที่ได้รับการยอมรับในระดับนานาชาติ ประวัติและความสามารถของเขาคนนี้ไม่ธรรมดาจริงๆ ใครสนใจก็ลองไปตามอ่านกันได้เลย

หนังสือชุด Architecture Now เป็นเล่มที่รวบรวมงานออกแบบสถาปัตยกรรมที่น่าสนใจในช่วงเวลานั้นๆ เล่มที่ 10 นี้นำเสนอภายใต้หัวข้อInto the future ซึ่งนับเป็นเล่มที่ขายดีที่สุดของหนังสือชุดนี้ มีการเรียบเรียงและแยกหมวดหมู่ได้อย่างน่าสนใจ ในเล่มไม่ได้มีเพียงผลงานของสถาปนิกชื่อดังเท่านั้น แต่ยังมีสถาปนิกรุ่นใหม่ที่มีผลงานน่าติดตามอีกด้วย