เที่ยวบ้านชมเมือง…จาก หาดใหญ่ ไปสงขลา

ถนนสำคัญในย่านเมืองเก่าที่ผมจะแวะไปเยือนมี 3 สาย ได้แก่ ถนนนางงาม ถนนนครนอก และถนนนครในถนนสายแรกที่ผมเลือกไปเดินชมก่อนก็คือถนนนางงาม เดิมชื่อถนนเก้าห้อง เพราะตอนนั้นมีห้องแถวอยู่แค่ 9 ห้อง กระทั่งในปี พ.ศ.2478 ทางจังหวัดได้จัดงานปีใหม่และฉลองรัฐธรรมนูญ จึงได้จัดการประกวดนางงามขึ้น ปรากฏว่านางงามที่ได้ในปีนั้นคือสาวงามจากถนนเก้าห้อง ผู้คนแถวนั้นเลยพากันเรียกชื่อถนนนางงามนับแต่นั้นมา ผมเดินไปพบตึกหนึ่งของคุณเอ๋ – ปกรณ์ รุจิระวิไล ซึ่งเล่าให้ฟังว่าซื้อตึกแถวนี้ต่อมาเพื่อจะทำเป็นสตูดิโอสำหรับเชิญศิลปินมาใช้เป็นที่เก็บตัวทำงานศิลปะ และก็แสดงโชว์ที่นี่เลย โดยไม่คิดค่าใช่จ่ายใดๆทั้งสิ้นผมจึงขออนุญาตเข้าไปชมและเก็บภาพมาฝากคุณผู้อ่านด้วยหากมีโอกาสมาสงขลาลองแวะมาที่นี่ดูนะครับ

ออกจากสตูดิโอของคุณเอ๋ ผมเดินไปจนถึงถนนสายบุรีแล้วเลี้ยวซ้ายเดินต่อไปจนถึงถนนนครใน ก็จะพบพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ สงขลา ซึ่งเดิมเป็นคฤหาสน์ของผู้ช่วยเจ้าเมืองสงขลา พระยาสุนทรานุรักษ์ (เนตร ณ สงขลา) เป็นแหล่งเรียนรู้ศิลปะทวารวดีและศิลปะของภาคใต้

ติดกับพิพิธภัณฑ์ในซอยรองเมืองผมทราบมาจากผู้รู้ว่าเป็นบ้านในวัยเด็กของคุณชูเกียรติ อุทกะพันธ์ ผู้ก่อตั้งบริษัทอมรินทร์พริ้นติ้งแอนด์พับลิชชิ่งจำกัด (มหาชน) ของพวกเรานั่นเอง ผมจึงยืนระลึกถึงท่านอยู่หน้าบ้านสักพัก