อัญชัน ไม้เลื้อยมากสรรพคุณที่น่าทำความรู้จัก!

อัญชัน  ไม้เถาเลื้อยริมรั้วที่หลายคนมักหลงลืม ทั้งที่จริงก็เป็นพืชมากสรรพคุณอีกชนิดหนึ่งมีถิ่นกำเนิดในอเมริกาใต้ ปลูกได้ทั่วไปในเขตร้อน

ผมไม่รู้หรอกว่ามีใครปลูก อัญชัน เป็นเรื่องเป็นราวไหม แต่เรามักเห็นไม้ชนิดนี้ขึ้นตามริมรั้วที่รกร้าง จริงๆผมว่าการปลูกตามรั้วบ้านก็น่าสนใจนะครับ เพราะลักษณะของดอกคล้ายเปลือกหอยเชลล์ สีดอกมีสีฟ้าอมม่วงขลิบขาว กลางดอกมีสีเหลือง ก็ดูแล้วสวยงามดี แถมยังมีประโยชน์ด้วยส่วนใหญ่มักนำดอกอัญชันไปเป็นส่วนประกอบในการสกัดทำยาสระผม หรือนำดอกมาถูคิ้วของเด็กเล็กๆ เพราะคนโบราณเชื่อกันว่าจะทำให้คิ้วดกดำ

อัญชัน
.

ปัจจุบันเรายังนิยมนำดอกอัญชันมาใช้ในการประกอบอาหารกันมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการนำดอกมาคั้นน้ำแล้วใส่ลงไปในหม้อหุงข้าวเพื่อให้ข้าวมีสีสันสวยงามน่ารับประทานหรือไม่ก็นำมาทำขนมเค้กดอกอัญชัน น้ำอัญชัน ฯลฯ

ในดอกอัญชันยังมีสารแอนโทไซยานินที่ช่วยให้การไหลเวียนของโลหิตดีขึ้น และยังสามารถละลายลิ่มเลือดได้อีกด้วย ช่วยลดความเสี่ยงของเส้นเลือดอุดตัน แต่ก็ไม่เหมาะสำหรับบุคคลที่เป็นโรคโลหิตจาง นะครับ

อัญชัน

สรรพคุณ

ดอก นำมาคั้นน้ำแล้วชโลมผมทิ้งไว้ 10- 30 นาที จึงล้างออกด้วยน้ำสะอาด จะช่วยให้ผมขึ้นดกดำ
เมล็ด ใช้เป็นยาระบาย
ราก ใช้บำรุงสายตา แก้ปวดฟัน และขับปัสสาวะ

ประโยชน์ด้านอื่น

นอกจากการปลูกเป็นไม้ประดับรั้วสวยๆแล้วดอกสดหากนำไปจิ้มรับประทานกับน้ำพริกก็อร่อยดีหรือจะนำไปคั้นเอาแต่น้ำใช้เป็นสีผสมอาหารธรรมชาติก็ไม่เลว หรือจะทำน้ำดอกอัญชัน ก็ให้ความสดชื่นส่วนดอกแห้งนำไปทำเป็นชาดอกอัญชันได้ด้วย

เรื่องและภาพ : “ไตรรัตน์ ทรงเผ่า”

ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับอัญชัน

อ่านเรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ “เตยหอม” และ “ตำลึง

l l l l ll l ll l ll l l l l l ll l l l ll l ll l ll l l l l l ll l l l ll l ll l ll l l l l l ll l l l ll l ll l ll l l l l l ll l l l ll l ll l ll l l l l l ll l l l ll l ll l ll l l l l l ll l l l ll l ll l ll l l l l l l