แอมบาลามา …บ้านเพื่อการพักผ่อน

ที่พักระหว่างการเดินทางคือความหมายของชื่อบ้านหลังนี้ การงานที่เคร่งเครียดของเจ้าของบ้านก็เหมือนกับการเดินทางที่ยาวนาน บ้านตากอากาศริมทะเลหลังนี้จึงเป็นเสมือนที่พักกาย พักใจ ของเขานั่นเอง”

เฉลียงด้านหน้าห้องโถงกลางรอบสระว่ายน้ำ เจ้าของบ้านได้ใช้ประโยชน์เป็นส่วนพักผ่อนหรือส่วนรับประทานอาหารที่สัมผัสบรรยากาศของธรรมชาติได้อย่างเต็มที่ พร้อมทั้งได้ชมทิวทัศน์ของมหาสมุทรอินเดียอันกว้างใหญ่

บ้านหลังนี้ตั้งอยู่บนหาดด้านทิศใต้ของเมืองกอลล์ ซึ่งอยู่ทางตอนใต้ของประเทศศรีลังกา สภาพโดยทั่วไปยังค่อนข้างเป็นธรรมชาติและเงียบสงบ ตัวบ้านสร้างบนที่ดินที่มีรูปยาว ด้านหลังบ้านที่อยู่ติดกับถนนสายหลักที่ตรงมาจากเมืองกอลล์ก่อกำแพงสูงและทึบจนมองไม่เห็นตัวบ้าน ส่วนด้านหน้าบ้านนั้นเปิดโล่ง เพราะตั้งอยู่ติดชายหาด สามารถมองเห็นทัศนียภาพของมหาสมุทรอินเดียได้ชัดเจน รูปลักษณ์ของบ้านดูกลางๆไม่เน้นสไตล์ใดสไตล์หนึ่งอย่างเด่นชัด แต่มีการใช้เทคนิคการก่อสร้างตามแบบอย่างของบ้านศรีลังกาได้อย่างชาญฉลาด

ภายในห้องโถงกลางสัมผัสได้ถึงความปลอดโปร่ง เพราะระดับหลังคาที่สูงโปร่งขึ้นไป ซึ่งโชว์โครงสร้างได้อย่างสวยงาม ด้านหน้าจัดเป็นมุมรับประทานอาหาร ส่วนด้านในจัดเป็นส่วนนั่งเล่น พื้นห้องเป็นหินขัดสลับด้วยแนวหินกรวดขัดเรียบ ประตูและช่องลมบานเกล็ดช่วยในการระบายอากาศ ทำให้บ้านเย็นสบายตลอดเวลา

ตัวบ้านออกแบบเป็นบ้านชั้นเดียวที่มีองค์ประกอบแบบสมมาตร ส่วนกลางของบ้านมีระดับของหลังคาสูงกว่าส่วนอื่นๆ บริเวณประตูทางเข้าออกแบบให้อยู่ตรงกลางและตรงกับประตูที่นำออกไปสู่สระว่ายน้ำ สนามหญ้า และมหาสมุทร พื้นที่ส่วนนี้ด้านหนึ่งจัดเป็นส่วนนั่งเล่น อีกด้านจัดเป็นส่วนรับประทานอาหาร จากนั้นจะมีทางเดินแยกไปยังห้องนอนทางด้านซ้ายและขวา ซึ่งมีด้านละสองห้อง

ทางเดินแผ่นหินจากประตูทางเข้าอยู่ตรงกับประตูที่จะเดินออกไปยังเฉลียง สระว่ายน้ำ และหาดทราย เป็นมุมที่นำสายตาได้ดี มีการเว้นพื้นที่ว่างเพื่อเชื่อมต่อพื้นที่ภายนอกกับภายในเข้าด้วยกัน

จุดเด่นของบ้านหลังนี้อยู่ที่การออกแบบให้มีระบบการถ่ายเทอากาศอย่างเป็นธรรมชาติ โดยส่วนปลายของห้องโถงกลางทั้งสองด้านออกแบบให้มีช่องโล่งเหนือสวนหย่อม  และที่ผนังส่วนหน้า(ด้านที่หันออกสู่มหาสมุทร)เกือบตลอดแนวได้เจาะช่องประตูให้มีความสูงกว่าปกติ ประตูทุกบานทำเป็นบานเกล็ดที่ปรับระดับได้ เมื่อเปิดบานเกล็ด กระแสลมก็จะพัดเข้าสู่ห้องโถง แล้วกระจายออกไปยังช่องโล่งเหนือสวนหย่อม  ส่วนห้องนอนก็ทำประตูในลักษณะเดียวกัน เพียงแต่ในเวลากลางคืนต้องปิดบานเกล็ดทั้งหมด เนื่องจากมีปัญหาเรื่องยุง แต่เจ้าของบ้านได้ติดตั้งเครื่องปรับอากาศรองรับไว้แล้ว ฉะนั้นทุกมุมภายในบ้านจะมองออกไปเห็นภาพของมหาสมุทรได้เท่าเทียมกัน

ห้องนอนตกแต่งแบบเรียบ โล่ง มีประตูบานเกล็ดล้อมรอบสามด้าน ทำให้ระบายอากาศได้ดี วางเตียงประทุนสไตล์ดัตช์โคโลเนียลสีเข้ม ซึ่งติดมุ้งผ้าเพื่อป้องกันยุง
ห้องนอนอีกห้องวางเตียงขนาดคิงไซส์ตรงกลางห้อง ทำให้บรรยากาศดูโปร่ง และมีความต่อเนื่องกับพื้นที่ภายนอก

บ้านหลังนี้ตกแต่งด้วยโทนสีขาวนวลเกือบทั้งหลัง ยกเว้นบริเวณส่วนนั่งเล่น เลือกวางโซฟาบุผ้าสีแดงอมส้ม เพื่อเน้นให้ดูแตกต่างจากส่วนอื่นๆ และเนื่องจากบ้านตั้งอยู่ใกล้มหาสมุทร จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องเลือกวัสดุที่ทนต่อละอองไอเค็ม โดยหลีกเลี่ยงการใช้วัสดุที่เป็นเหล็กให้มากที่สุด และเน้นใช้วัสดุธรรมชาติ อาทิ ไม้ หิน พื้นหินขัด หรือผนังปูนทาสี ซึ่งอาจดูเก่าได้ตามกาลเวลา แต่เจ้าของบ้านก็ชอบเพราะให้ความรู้สึกเป็นธรรมชาติ นอกจากนี้ยังเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ลอยตัวสไตล์ดัตช์โคโลเนียลทาสีเข้มหรือสีธรรมชาติมาตกแต่ง  เพื่อให้บ้านดูงดงามและน่าสนใจ

ส่วนอาบน้ำฝักบัวในห้องนอนใหญ่เป็นแบบหลังคาเปิดโล่ง ผนังล้อมรอบเป็นคอนกรีตเปลือย ที่พื้นโรยหินกรวดทะเลเต็มพื้นที่ห้อง ผนังส่วนฝักบัวตกแต่งด้วยแผ่นหินชั้น

แอมบาลามา”( Ambalama) ในภาษาท้องถิ่นหมายถึง ที่พักชั่วคราวระหว่างการเดินทาง ทว่าเจ้าของตั้งใจสร้างบ้านหลังนี้ไว้เพื่อใช้เป็นบ้านพักผ่อนหรือให้เช่าเฉพาะช่วงหนึ่งของปี แม้อาจไม่ตรงกับความหมายของชื่อบ้านโดยตรง แต่หากจะสื่อถึงการใช้สอยบ้านแบบชั่วครั้งชั่วคราว ก็น่าจะใช้เรียกได้เช่นกัน

 

เรื่อง : “จัตตริน”     ภาพ : ฤทธิรงค์,ปิยะวุฒิ