WELCOME COZY HOME – ไอเดียแต่งบ้านน่าอยู่ ดูอบอุ่นสบายตา

เชื่อว่าการจัดข้าวของทุกชิ้นภายในบ้านให้ ลงตัว ในสไตล์ COZY HOME ไม่ว่าจะเป็นชุดโซฟาในห้องรับแขก โต๊ะรับประทานอาหารในห้องครัว รวมไปถึงตู้และเตียงในห้องนอน ล้วนส่งผลให้บ้านแต่ละหลังน่าอยู่ต่างกันออกไป ซึ่งไม่เกี่ยวกับสไตล์การตกแต่งแต่อย่างใด เราจึงนำไอเดียดีๆ ของการ จัดบ้านให้น่าอยู่ และดูอบอุ่นมาฝาก

WELCOME COZY HOME – ไอเดีย จัดบ้านให้น่าอยู่ ดูอบอุ่นสบายตา

[1] มุมรับประทานอาหาร แสนเพลิดเพลิน
หลายบ้านอาจไม่ได้ให้ความสำคัญกับมุมรับประทานอาหารมากเท่าไร แต่ไอเดียดีๆ นี้จะช่วยให้การรับประทาน อาหารในแต่ละมื้อของคุณเพลิดเพลินมากยิ่งขึ้น เริ่มจากเปิดมุมมองให้มองเห็นมุมสวนสวยๆ โปร่งสบายตา ด้วยการทำประตูและหน้าต่างกระจกยาวเต็มผนัง เหมาะกับมุมรับประทานอาหารเล็กๆ พื้นที่ประมาณ 3 x 3 เมตร แนะนำให้ใช้โต๊ะแบบยาวแทนโต๊ะ สี่เหลี่ยมจัตุรัส เพราะจะช่วยให้ห้อง มีสเปซเพิ่มมากขึ้น อาจเติมลูกเล่นให้ฝ้าเพดานสีขาวเรียบๆ ด้วยโคมไฟ รูปทรงเขากวางสุดคลาสสิก เสริมบรรยากาศให้มุมรับประทานอาหารนี้ดูอบอุ่นและมีกลิ่นอายแบบวินเทจนิดๆ

จัดบ้านให้น่าอยู่GOOD IDEAS : การใช้ม่านสองชั้นเป็นสิ่งที่อยากแนะนำสำหรับบ้านที่ มีพื้นที่ระหว่างรั้วบ้านค่อนข้างน้อย เพราะม่านโปร่งๆ จะช่วยให้แสงสว่างลอดเข้ามาได้ และยังช่วยบังสายตาจากภายนอกเพิ่มความเป็นส่วนตัวให้ผู้อยู่อาศัยได้อีกวิธีหนึ่ง

 

[2] มุมนั่งเล่นแสนสุข
มุมนั่งเล่นเป็นมุมหนึ่งที่หลายๆ บ้านใช้งานบ่อยที่สุด ทั้งนั่งเล่นพักผ่อน และรับแขกที่มาเยี่ยมเยียน เราขอแนะนำการจัดชุดโซฟาในพื้นที่ประมาณ 3 x 3 เมตรนี้ ให้เป็นตัวยู (U) หรือตัวแอล (L) เพื่อให้ดูโล่งและเป็นสัดส่วน เหลือพื้นที่ทางเดิน บริเวณหน้าโทรทัศน์ไว้ 0.80 – 1 เมตรให้ใช้งานได้สะดวก ส่วนโทนสีแนะนำให้ใช้ สีขาวหรือครีม เพื่อเพิ่มความอบอุ่นและช่วยให้บ้านดูสว่างสะอาดตา จัดวางโซฟาสีครีมหรือน้ำตาลกับเก้าอี้อาร์มแชร์หนังวัว ให้กลมกลืนไปกับสีห้อง แล้วปูพรมขนสัตว์สักผืนเพื่อเพิ่มความอบอุ่นให้มุมนั่งเล่นนี้น่าเข้ามาใช้งาน

จัดบ้านให้น่าอยู่

GOOD IDEAS :  สวนที่เชื่อมกับมุมรับประทานอาหาร อาจทำเป็นมุมนั่งเล่นชิลๆ เพื่อเปลี่ยนบรรยากาศ หรือหากต้องการรับประทานอาหารนอกบ้าน ก็สามารถออกไปใช้งานในส่วนนี้ได้ รวมถึงยังสามารถเปิดพื้นที่เชื่อมต่อเหมาะกับงานปาร์ตี้ที่รองรับคนจำนวนมากได้ด้วย

 

[3] ชานพักบันไดแสนเก๋
หากมีพื้นที่บริเวณชานพักบันได ประมาณ 1.50 x 2 เมตรขึ้นไป ไอเดียการทำมุมนั่งอ่านหนังสือเล็กๆ ก็น่าสนใจครับ ด้วยการเปิดช่องแสง เพื่อเพิ่มแสงสว่างให้มากขึ้น หรือจะทำหน้าต่างเพื่อเปิดออกรับลมเย็นๆ จากข้างนอกก็ไม่เลว ส่วนผนังเรียบๆ บริเวณนี้ ขอแนะนำให้แขวนกรอบรูปต่างๆ ร่วมกับการแขวนแชนเดอเลียร์ รูปทรงเก๋ๆ เพื่อช่วยให้มุมนี้ดูน่าสนใจขึ้นจัดวางอาร์มแชร์สีอ่อนเรียบๆ นั่งสบายสักตัวกับชั้นวางหนังสือขนาดพอดีไม่ใหญ่มากรับกับพื้นไม้ และผนังบ้านสีอ่อน เพียงเท่านี้มุมนั่งอ่านหนังสือเล็กๆ บนชานพักบันได ก็ดูสมบูรณ์แบบแล้ว

GOOD IDEAS :  พื้นที่ชานพักบันไดนอกจากจะทำเป็นมุมอ่านหนังสือแล้ว ยังสามารถทำอย่างอื่นได้อีกมากมาย เช่น ทำตู้โชว์หรือตู้ลิ้นชักเพื่อเก็บของต่างๆ รวมถึงโชว์ของสะสมสุดโปรดของคุณได้ด้วย

 

[4] ห้องนอนแสนสุข
การตกแต่งห้องนอนให้น่าอยู่นั้นสามารถทำได้หลายวิธี เช่น การทำห้องนอนสไตล์วินเทจก็เป็นไอเดียหนึ่งที่ช่วยให้บ้านดูอบอุ่นขึ้น และยังเข้ากันดีกับบ้านที่มีโทนสีสว่าง หากห้องนอนมีพื้นที่ประมาณ 3 x 3 เมตร ขอแนะนำให้ใช้เฟอร์นิเจอร์เพียงน้อยชิ้น เพราะจะช่วยให้ห้องเล็กๆ มีสเปซที่โปร่งขึ้น เลือกปูพื้นไม้เพื่อเพิ่มความอบอุ่นให้ห้อง และยังเข้ากันได้ดีกับเฟอร์นิเจอร์ต่างๆ ในบ้าน ผนังและเพดานใช้สีอ่อนเพื่อให้ห้องสว่างและดูกว้าง หากใช้สีเข้มจะทำให้ห้องมีขนาดเล็กและอึดอัด การเลือกเฟอร์นิเจอร์อาจใช้โทนสีขาวหรือสีไม้ธรรมชาติตามแต่ลักษณะของบ้าน สุดท้ายอย่าลืมเพิ่มความเก๋ด้วยโคมไฟหัวเตียงดีไซน์เริดสักดวง เพียงเท่านี้ห้อง ก็จะดูน่าอยู่เหมาะกับการพักผ่อนที่แสนสุข

GOOD IDEAS :  หากกลัวว่าห้องของคุณจะโล่งเกินไป สามารถนำกรอบรูป มาประดับที่ผนังด้านใดด้านหนึ่ง อาจติดรูปใหญ่เพียง รูปเดียว หรือทำเป็นกรอบรูปเล็กๆ หลายขนาดวาง คละกัน ก็ดูเข้ากับห้องสไตล์วินเทจได้ดีไม่น้อย

 

[5] ระเบียงแสนสบาย
การแต่งระเบียงหน้าบ้านให้เป็นมุมสบายๆ ไว้นั่งเล่น ก็เป็นไอเดียดีๆ ของการใช้พื้นที่เล็กๆ ให้เป็นประโยชน์ ไม่ใช่เป็นเพียงแค่ที่วางรองเท้าหรือ ทางเดินเข้าบ้านเท่านั้น บนพื้นที่ขนาดประมาณ 1 x 3 เมตรนี้ แนะนำให้ปูพื้นไม้เพิ่มความอบอุ่น แล้วทาสีขาวที่ระเบียงและเสาตัดกับพื้นไม้สีเข้ม จากนั้นหาเก้าอี้อาร์มแชร์แบบที่ทนแดดทนฝนได้ในระดับหนึ่ง หรือเก้าอี้ม้าโยกสบายๆ สักตัวมาวางไว้ ก็ช่วยให้มุมนี้ดูชิลและผ่อนคลาย ยิ่งเมื่อมองออกไปเห็นสวนหย่อมสีเขียวด้วยแล้วละก็ยิ่งชวนให้อยากออกมา นั่งเล่นหรืออ่านหนังสือในวันอากาศดีๆ ได้อย่างสบายใจ

GOOD IDEAS :  ถ้ามีพื้นที่บริเวณระเบียงหน้าบ้านอาจหาชุดโต๊ะเก้าอี้เล็กๆ ไว้เป็นมุมรับแขกนอกบ้านหรือนั่งจิบน้ำชายามบ่ายในมุมนี้ก็ได้

ชมบ้าน เพิ่มเติ่ม คลิกที่นี่


เรื่อง Gobbi
ภาพ จิระศักดิ์ (โครงการบุราสิริ ปัญญาอินทรา ตำบลบ้านใหม่ อำเภอเมืองฯ จังหวัดปทุมธานี)
เรียบเรียง Pari