หน้าฝนปลูกผักอะไรดี ที่ทนน้ำท่วมได้ด้วย

พืชทนฝนในฤดูฝนอย่างนี้ เชื่อว่าหลายๆบ้านหากไม่ได้ดูแลสวนอย่างดี ต้นไม้ในสวนของคุณอาจเกิดความเสียหายได้ เนื่องจากน้ำท่วมขังที่เกิดจากฝน

ครั้งนี้บ้านและสวนจึงขอแนะนำพืชผักที่ชอบและทนน้ำได้ เพื่อที่นอกจากจะไม่เกิดความเสียหายในช่วงที่ฝนตกแล้ว ยังสามารถนำมาทานได้อีกด้วยแหละค่ะ

ผักหน้าฝน ช้าพลู ชะพลู

ช้าพลู

เป็นผักพื้นบ้านอีกหนึ่งชนิดที่ปลูกง่าย โตเร็ว และออกใบแตกยอดให้เก็บเกี่ยวทั้งปี แต่จะงดงามเป็นพิเศษในฤดูฝน เพราะยอดอ่อนดกและรสชาติดี ใบมีกลิ่นหอม รสเผ็ดเล็กน้อย นิยมกินเป็นผักสด ห่อเมี่ยงคำ กินกับส้มตำ ลาบ ซอยใส่ข้าวยำและแกงคั่ว หรือใส่แกงเนื้อสัตว์เพื่อดับคาว เช่น แกงคั่วหอยขม แกงอ่อม

ประโยชน์

ใบมีสรรพคุณบำรุงธาตุ ขับเสมหะ ช่วยเจริญอาหาร ขับลมในลำไส้ และมีสารต้านมะเร็ง แต่มีแคลเซียมออกซาเลตสูง ควรกินร่วมกับเนื้อสัตว์ จะช่วยป้องกันนิ่วในไต ในตำรายาพื้นบ้าน ใบใช้แก้โรคเบาหวานได้

ดูวิธีปลูกเลี้ยงช้าพลู

พืชทนฝน

ผักกูด

ผักกูด

ผักกูดเป็นเฟินที่สามารถทานได้ มีเหง้าตั้งตรง ขอบใบเกล็ดหยักเป็นซี่ มักจะขึ้นหนาแน่นตามชายป่าที่มีแดดส่องถึง ในบริเวณที่ลุ่มชุ่มน้ำ ตามริมลำธาร บริเวณต้นน้ำ หนองบึง ชายคลอง ในที่ที่มีน้ำขังแฉะและมีอากาศเย็น เจริญเติบโตได้ดีบริเวณที่ชื้นแฉะ มีความชื้นสูงอย่างในช่วงฤดูฝน

ประโยชน์

นิยมนำยอดอ่อนและใบอ่อนๆมาประกอบอาหาร ไม่นิยมทานสดๆเพราะมียาง จึงควรผ่านความร้อนทำให้สุกเสียก่อนจึงจะทานได้ ผักกูดเป็นผักพื้นบ้านที่มีคุณค่าทางอาหารสูง โดยเฉพาะเบต้าแคโรทีนและธาตุเหล็ก มีสรรพคุณทางยาซึ่งช่วยบำรุงรักษาสุขภาพและป้องกันโรคได้

เตยหอม

เตยหอม

เตยหอมเป็นไม้ยืนต้นพุ่มเล็ก ขึ้นเป็นกอ มีใบเป็นใบเดี่ยวเรียงสลับ ขอบใบเรียบ ชอบพื้นที่แฉะ ปลูกได้ในที่มีน้ำขัง

ประโยชน์

สามารถนำใบเตยมาใช้ได้ทั้งใบสดและใบแห้ง ในใบเตยจะมีกลิ่นหอม ไม่นิยมทานใบเตยโดยตรง ส่วนใหญ่จะนำใบมาคั้นเอาน้ำสีเขียวที่มีกลิ่นหอมของใบเตยไปทำขนมและอาหาร นอกจากนี้ใบเตยยังมีสรรพคุณที่ช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด บรรเทาอาการอาหารไม่ย่อย แก้อาการท้องอืด ลดความดันเลือด และช่วยกระตุ้นให้หัวใจเต้นปกติได้อีกด้วย

 * อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับเตยหอม * 

ผักไผ่ จันทน์โฉม พริกม้า หอมจันทน์

ผักไผ่

หรือเรียกกันอีกหลายชื่อตามแต่ท้องถิ่น อาทิ  จันทน์โฉม พริกม้า หอมจันทน์ ยอดอ่อนของผักไผ่กินเป็นผักสดกับแหนมเนือง ซอยใส่ข้าวยำ ลาบ ก้อย หรือปรุงใส่ต้มยำ จะช่วยให้อาหารมีรสชาติกลมกล่อมขึ้น ปลูกเป็นไม้น้ำประดับสวนหรือในกระถาง เมื่อต้นทอดเลื้อยควรตัดแต่งออกบ้าง แล้วนำกิ่งที่ตัดมาปักชำต่อ

ประโยชน์

ผักไผ่มีสรรพคุณทางยา ยอดและใบอ่อนรสร้อน ช่วยขับลมในกระเพาะอาหาร ให้วิตามินเอและฟอสฟอรัสสูง

ดูวิธีปลูกเลี้ยงผักไผ่

มะนาว

มะนาว

มะนาวเป็นไม้ผลชนิดหนึ่ง ผลมีรสเปรี้ยวจัด จัดอยู่ในสกุลส้ม (Citrus) ผลสีเขียว เมื่อสุกจัดจะเป็นสีเหลือง เปลือกบาง ภายในมีเนื้อแบ่งกลีบๆ ชุ่มน้ำมาก

ประโยชน์

มะนาวนับเป็นผลไม้ที่มีคุณค่า อุดมไปด้วยวิตามินเอ วิตามินซี ฟอสฟอรัส แคลเซียม กรดมาลิก และกรดซิตริก ถือว่ามีคุณค่าทางโภชนาการ และยังนิยมใช้เป็นเครื่องปรุงรสอีกด้วย

* อ่านวิธีปลูกมะนาวในบ่อซีเมนต์ให้ได้ผล * 


ปฏิทินปลูกผัก ปลูกอย่างไรให้มีผักกินทั้งปี

มาปลูกผักสวนครัวไว้กินกันเถอะ

ฤดูกาลไหน “ปลูกผัก” อะไรดี

l l l l l l ll l l l l l l ll l l l l l ll l l l l l l ll l l l l l ll l l l l l l ll l l l l l ll l l l l l l ll l l l l l ll l l l l l l ll l l l l l ll l l l l l l ll l l l l l ll l l l l l l l