เลือกไม้ล้อมอย่างไรไม่ให้โดนหลอก

ไม้ล้อม สมัยนี้หากจะปลูกต้นไม้ใหญ่ให้โตเร็วทันใจ ทางเลือกอันดับต้น ๆ ของเจ้าของบ้านส่วนใหญ่ จึงหนีไม่พ้นซื้อต้นไม้ที่ขุดล้อมแล้วมาปลูก และเนื่องจากต้นไม้ใหญ่ต้นหนึ่งราคาสูงไม่ใช่น้อย จะซื้อทิ้งซื้อขว้างแบบไม้ต้นเล็กก็คงไม่ได้

หลายคำถามเกี่ยวกับต้น ไม้ล้อม จึงตามมา เป็นต้นว่าจะเลือกซื้ออย่างไร ปลูกแล้วต้องดูแลอย่างไร … เอาละ เรามาทำความรู้จักต้นไม้ล้อมไปพร้อม ๆ กัน รับรองว่าการเลือกซื้อครั้งต่อไปคุณผู้อ่านไม่พลาดแน่นอน

ไม้ล้อม

ต้นไหนที่ล้อมได้หรือล้อมไม่ได้บ้าง

จริง ๆ แล้วต้นไม้ทุกต้นสามารถล้อมได้หมด แตกต่างกันแค่ความยากง่าย ต้นไม้ที่มีเปลือกหนา ได้แก่ ลั่นทม จิก มะพลับ จะล้อมง่ายกว่าต้นไม้ที่มีเปลือกบาง หากขนาดต้นไม่ใหญ่มากนักก็สามารถขุดล้อมออกได้ทันที ส่วนต้นไม้เปลือกบาง เช่น หูกระจง หากจะล้อมต้องหมักทิ้งไว้ในหลุม หรือล้อมคาหลุมรอให้รากเดิน แล้วจึงตัดรากใหญ่หรือรากแก้วออกและเคลื่อนย้ายต่อไป แต่นอกเหนือจากชนิดต้นไม้ที่บ่งบอกความยากง่ายแล้ว สภาพพื้นที่ก็เป็นอีกปัจจัยสำคัญที่มีผลโดยตรงต่อการล้อมต้นไม้ กล่าวคือ พื้นที่โดยรอบต้นไม้นั้นควรมีบริเวณกว้างพอสำหรับการขนย้าย สภาพดินค่อนไปทางดินเหนียว เมื่อล้อมแล้วควรเกาะติดกับรากขึ้นมา หากดินบริเวณนั้นเป็นดินทรายก็มีโอกาสที่จะทำให้ต้นไม้ตายสูงมาก

มีวิธีการเลือกซื้อต้นไม้ใหญ่อย่างไรไม่ให้โดนหลอก

วิธีการเลือกต้นไม้ล้อมที่นำมาขายต้องสังเกตตุ้มดินว่ามีรากเดินและแตกใบมากพอสมควร หากมีใบแก่แล้วบางส่วนจะช่วยเพิ่มเปอร์เซ็นต์การอยู่รอดตอนนำไปปลูกได้มากขึ้น ถ้าต้นไม้มีขนาดใหญ่มาก ๆ การแตกใบจะใช้เวลานาน ก็ให้สังเกตรากเดินก่อนเป็นอันดับแรก (สำหรับไม้ล้อมมาแล้วควรนำมาพักไว้ให้มีใบแก่ก่อน ค่อยย้ายลงปลูกในพื้นที่จริง) ควรตรวจดูว่าไม่มีโรคและแมลงติดมากับต้น เพราะอาจลุกลามไปยังต้นไม้อื่นในสวนได้

ต้องค้ำยันต้นไม้ไว้นานแค่ไหนจึงจะเอาออกได้

โดยทั่วไป ควรค้ำยันไว้ประมาณ 2 – 3 ปี รอจนกว่าต้นจะตั้งตัวได้ ยกเว้นต้นที่มีขนาดใหญ่มากๆ อาจใช้เวลานานกว่านั้น ส่วนต้นไม้ขนาดเล็กค้ำยันไว้ 1 ปีก็เพียงพอ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับสภาพดินด้วยว่ารากมีการเจริญเติบโตและยึดเกาะกับดินได้ดีแค่ไหน และควรเปลี่ยนไม้ค้ำยันทุกปีก่อนเข้าหน้าฝน เพราะไม้อาจผุพังจนไม่สามารถค้ำยันได้ ทั้งยังช่วยในเรื่องขยายขนาดของไม้ค้ำยันให้พอดีกับต้นที่เจริญเติบโตขึ้น แต่สมัยนี้จะเห็นว่ามีการใช้สะลิงยึดแทนไม้ค้ำ วิธีนี้นอกจากจะดูสวยงามแล้ว ยังช่วยให้ไม่ต้องคอยเปลี่ยนไม้ทุกปี แต่ก็ควรมีการเผื่อความยาวของสายสะลิงเมื่อต้นไม้โตขึ้นด้วย

ซื้อไม้ล้อมมาปลูกได้ไม่เท่าไรก็ตาย เป็นเพราะเหตุใด และต้องมีการดูแลอะไรเป็นพิเศษหรือเปล่า

ก่อนอื่นต้องเริ่มจากการปลูก วิธีปลูกไม้ล้อมที่ดีควรขุดหลุมขนาดใหญ่กว่าตุ้มดิน 20 – 30 เซนติเมตร ลึกประมาณครึ่งเดียวของตุ้ม จากนั้นใส่ดินปลูก สารป้องกันเชื้อราและกำจัดแมลงในดิน โดยปลูกให้ตุ้มลอยเหนือดินประมาณ 10 –  20 เซนติเมตร (ขึ้นอยู่กับขนาดตุ้ม) เพื่อให้รากบริเวณผิวดินได้อากาศถ่ายเท ควรตรวจสอบว่านำตาข่ายพลาสติกออกจากตุ้มดินเรียบร้อยแล้วด้วย จากนั้นปรับสโลปพื้นให้น้ำไหลเข้าหาต้นไม้ ใส่ปุ๋ยบำรุงต้นเป็นระยะประมาณสัปดาห์ละครั้งสำหรับต้นไม้ที่ล้อมมาปลูกแล้วตาย พบว่าเกิดจากสาเหตุหลัก ๆ ดังนี้

  • ต้นไม้มีการขุดล้อมสดมา ยังไม่ได้พักทิ้งไว้ให้รากเดิน ทำให้ต้นไม้มีอัตราการตายสูง ก่อนซื้อจึงควรตรวจสอบให้ละเอียด
  • ขาดน้ำ จากวิธีการรดน้ำที่ไม่ถูกต้อง โดยน้ำยังซึมลงไปไม่ถึงรากพืช การรดน้ำไม้ล้อมช่วงแรกๆ นั้นจำเป็นต้องรดทั้งเช้าและเย็น หากอากาศร้อนมาก ๆ ควรรดวันละ 3 ครั้ง และให้โชยน้ำหรือรดน้ำให้เปียกที่ใบและลำต้นด้วย ถ้าเป็นไปได้ควรปลูกต้นไม้ก่อนเข้าหน้าฝน เมื่อผ่านช่วงนี้ไปสักระยะ ต้นไม้จะตั้งตัวได้เอง
  • น้ำขังหรือน้ำท่วม มักพบกับหมู่บ้านจัดสรรที่ถมด้วยดินเหนียว ควรเริ่มจากการปรับสโลปการระบายน้ำให้เหมาะสม และเจาะดูปริมาณน้ำโดยใช้ท่อพีวีซีขนาด 4 – 6 นิ้ว ฝังท่อลึกประมาณ 10 เซนติเมตรหากพบว่าน้ำท่วมรากให้สูบน้ำออก หรือเลือกปลูกต้นไม้ที่ทนน้ำขังหรือไม้พุ่มรากตื้นจะดีกว่า
  • ด้วงจากดินและแมลงต่าง ๆ เจาะลำต้น โดยเฉพาะปาล์ม กรณีนี้ถ้าพบตั้งแต่ช่วงแรก ๆ ก็สามารถฉีดยาช่วยได้

เรียบเรียง : Tatsareeya

อ่านต่อ : [DAILY GUIDE] ข้อควรรู้ถ้าคิดจะปลูก ต้นไม้ใหญ่

อ่านต่อ : 10 พรรณ ไม้มงคล ปลูกแล้วดี !

l l l l l l l l l l l l l l l l l l ll l l l l l l l l l l l l l l l l l ll l l l l l l l l l l l l l l l

vjjkol l ll l l l l l l l l l l l l l l l l l ll l l l l l l l l l l l l l l l l l l