กันสาด รางน้ำ เหล็กดัด แท็งค์น้ำ เลือกอย่างไรให้บ้านสวย

3. เหล็กดัด…จัดให้สวย

แบบเหล็กดัด
เหล็กดัด

เชื่อเถอะว่าเจ้าของบ้านหลายคนลำบากใจที่จะต้องติด “เหล็กดัด” ใจหนึ่งกลัวเรื่องความปลอดภัย อีกใจหนึ่งก็กลัวว่าเหล็กดัดที่เห็นทั่วไปจะทำให้รูปลักษณ์ของบ้านดูสวยน้อยลง แต่คอนเซ็ปต์หลักในการออกแบบเหล็กดัดเหล่านี้มีเพียงไม่กี่ข้อ ดังนี้

  • ต้องทำจากวัสดุที่แข็งแรงทนทาน ก็คงไม่พ้นเหล็ก ซึ่งในที่นี้ก็มีหลายประเภท ทั้งเหล็กแผ่น เหล็กเส้น และเหล็กรูปทรงต่างๆ ส่วนใหญ่เราจะชินกับเหล็กกลมหรือเหลี่ยมเท่านั้น
  • เส้นสายต่างๆที่เกิดขึ้นต้องทำให้เกิดช่องว่างที่ไม่มากเกินไป ตัวคนหรือแขนลอดผ่านได้ไม่ง่ายนัก
  • ต้องไม่เกิดความรกสายตาจนเกินไป หรือหากออกแบบดีๆ ลายเหล่านี้ก็เป็นส่วนตกแต่งที่ดีของบ้านได้

แนะนำว่าควรมีแบบคร่าวๆก่อนที่จะให้ช่างลงมือทำ เข้ามาดูงานบ่อยหน่อย เผื่อมีการแก้ไขจะได้ทำทัน ส่วนจะติดข้างในหรือข้างนอกบ้านอาจไม่สำคัญเท่ารูปแบบ เพราะอย่างไรกระจกที่บ้านของคุณก็ใสพอที่จะเห็นลายของเหล็กดัดเหล่านี้ชัดเจนอยู่ดี ส่วนเรื่องความปลอดภัยนั้นพูดยาก เหล็กถูกตัดได้ด้วยเครื่องมือตัดเหล็ก แต่ก็มีองค์ประกอบอื่นๆ เช่น กระจก ระบบป้องกันภัยต่างๆอย่างเซ็นเซอร์หรือกล้องวงจรปิด ที่ช่วยให้เรามั่นใจขึ้นได้

4. รางน้ำ… หลังคาสวยอยู่ที่รางน้ำ

หากจุดเด่นหนึ่งของบ้านคุณคือหลังคา อย่าลืมคิดถึงรางน้ำฝนด้วย คิดตั้งแต่ตอนออกแบบบ้าน หากเป็นบ้านที่มีหลังคา ไม่ว่าจะเป็นหลังคาจั่ว หลังคาปั้นหยา หรือหลังคาเพิงหมาแหงน ควรตกลงกับผู้ออกแบบว่าต้องการจะติดตั้งรางน้ำฝนหรือไม่ เพราะสิ่งที่ตามมานอกจากรางน้ำฝนที่จะติดตามความยาวของชายคาแล้ว ยังมีท่อระบายน้ำฝนต่อตรงลงมาเพื่อระบายสู่พื้นหรือท่อระบายน้ำใต้ดิน

สำหรับการติดตั้งท่อระบายดังกล่าวก็มีหลากหลายวิธี เช่น ยึดติดกับตัวบ้าน วิ่งไล่ลงมาที่ภายนอกอาคาร เราจะเห็นท่อเหล่านี้วิ่งลงมาชัดเจน หากโชว์ด้านนอกแบบนี้ควรคำนึงถึงวัสดุที่ใช้และสีของท่อ หากเป็นท่อพีวีซีอาจทาสีทับให้เข้ากับตัวบ้าน ปัจจุบันมีสินค้าประเภทรางน้ำและท่อน้ำสำเร็จรูปจำหน่าย จึงง่ายที่จะเลือกใช้และติดตั้งได้มาตรฐานด้วย แต่หากเดินท่อระบายน้ำฝนแบบซ่อน ซึ่งส่วนใหญ่จะดึงท่อเหล่านี้กลับเข้ามาในอาคาร เพื่อหลีกการเห็นท่อที่อาจไม่สวยงาม ก็ควรระมัดระวังไม่ให้เกิดการรั่ว มิฉะนั้นการแก้ไขซ่อมแซมค่อนข้างลำบาก เพราะอาจต้องตัดฝ้าหรือทุบผนังออก กลายเป็นเรื่องใหญ่เลยทีเดียว

อ่านต่อ วิธีทำความสะอาดรางน้ำอย่างไรไม่ให้อุดตัน 

อ่านต่อ ตามหาไอเดียตกแต่งช่องลมให้บ้าน