ไทยทำ...ทำทำไม

“ไทยทำ…ทำทำไม” นิทรรศการที่คนไทยต้องมาดู

ไทยทำ...ทำทำไม
ไทยทำ...ทำทำไม

มิวเซียมสยาม เปิดตัวนิทรรศการ “ไทยทำ…ทำทำไม” ร่วมดึง 3 คนดังเนรมิตนิทรรศการถ่ายทอดเรื่องราวความเป็นไทยใน 3 มิติ ผ่านนวัตกรรมไทยทำกว่า 50 ชิ้น ทั้งนี้ เข้าชมนิทรรศการได้ฟรีตั้งแต่วันนี้ไปจนถึงวันที่ 27 ส.ค. 60 เลยนะคะ

ไทยทำ...ไทยทำไม

มิวเซียมสยาม จับมือ 3 คนดัง ป๊อด โมเดิร์นด็อก” “ทรงกลด บางยี่ขันและ ฮ่องเต้ กนต์ธรนั่งแท่นภัณฑารักษ์รับเชิญ ร่วมเนรมิตนิทรรศการ ไทยทำ…ทำทำไมประกอบไปด้วยนิทรรศการ 3 ห้องที่จะถ่ายทอดความเป็นไทยใน 3 มิติ ผ่านนวัตกรรมไทยทำกว่า 50 ชิ้น ได้แก่ ห้อง ไทยธรรม : มหัศจรรย์ พันลึกนำเสนอภูมิปัญญาไทยกับมหัศจรรย์ความเชื่อ ห้อง ไทย(โอ)ท็อป : คาเฟ่ไทย ไทยนำเสนอภูมิปัญญาไทยกับไลฟ์สไตล์ยุคปัจจุบัน และห้อง ไทยเทค : เสียงของไม่จำเป็นนำเสนอภูมิปัญญาไทยที่ไม่ถูกจดจำ 

ไทยทำ...ไทยทำไม

ไทยทำ…ทำทำไม ถือเป็นนิทรรศการครั้งแรกของมิวเซียมสยามที่ได้เชิญคนดังในหลากหลายวงการ มาร่วมสร้างสรรค์ผลงานอย่างจริงจัง ทั้งนี้เพื่อร่วมพัฒนาประเด็นและวิธีการนำเสนอที่แปลกใหม่ ตลอดจนส่งเสริมให้คนรุ่นใหม่สนใจและเข้าถึงพิพิธภัณฑ์ได้มากขึ้

ไทยทำ...ไทยทำไม

คุณฮ้องเต้ กนต์ธร เตโชฬาร พิธีกรและศิลปินผู้มีใจรักในงานศิลปะ DIY กล่าวว่า ห้อง ไทยเทคจะแสดงกลไกของเครื่องมือเครื่องใช้ที่ทำขึ้นมาเพื่อช่วยผ่อนแรงในวิถีกสิกรรมที่ทำให้คนไทยทำงานด้วยความสะดวกสบายมากขึ้น แต่ปัจจุบันกำลังถูกมองข้ามและค่อยๆ ถูกปล่อยให้เลือนหายไปตามกาลเวลา โดยนำเทคโนโลยีแบบไทยๆ ที่หาดูยากในปัจจุบัน เช่น ครกกระเดื่องอุปกรณ์ทุ่นแรงแบบบ้านๆ ที่ใช้ในการตำข้าวขับเคลื่อนด้วยแรงจากเท้าเป็นหลัก เครื่องสีฝัดสิ่งประดิษฐ์ที่ใช้ช่วยในการแยกแกลบ เศษฟาง และข้าวลีบออกจากข้าวเปลือก เกราะลออุปกรณ์ที่ตีแล้วมีเสียงดังกังวานใช้สำหรับไล่ฝูงนกฝูงกาที่มากินข้าวในไร่นา หรือบางครั้งก็ใช้ตีบอกเหตุ ฯลฯ มาสร้างสรรค์เป็นงานศิลปะแนวจัดวางภายใต้แนวคิด เสียงของไม่จำเป็น

ไทยทำ...ไทยทำไม ไทยทำ...ไทยทำไม

นายธนชัย อุชชิน หรือคุณป๊อด นักร้องนำวงโมเดิร์นด็อก กล่าวว่า ห้อง ไทยธรรม จะนำเสนอมุมมองที่อัศจรรย์ และน่าสนใจของความคิดแบบไทยๆ ซึ่งก่อให้เกิดสิ่งประดิษฐ์อันเรียบง่าย ที่ไม่เพียงใช้ในการแก้ปัญหาและแบ่งเบาความทุกข์ในชีวิตประจำวัน แต่ยังผสานไว้ด้วยศิลปะ คติ ศรัทธา และความเชื่ออย่าง มหัศจรรย์ พันลึกทำให้ความง่ายๆ อย่างไทย กลายเป็นของพิเศษที่ไม่ธรรมดา อาทิ ปลัดขิกสิ่งประดิษฐ์รูปทรงองคชาตปลายเปิดที่ใช้ไล่ผีไม่ให้มาหลอกเด็กๆ ตุ๊กตาเสียกบาลซึ่งถูกใช้เป็นตัวแทนในการรับ บาปเคราะห์ และความโชคร้ายไปแทนผู้เป็นเจ้าของ ตำราพรหมชาติปัญญาโบราณที่เป็นเสมือนเข็มทิศชีวิตในวันที่สับสน และเป็นที่พักความคิดในยามที่ชีวิตต้องมรสุม

ไทยทำ...ไทยทำไม ไทยทำ...ไทยทำไม

คุณก้อง ทรงกลด บางยี่ขัน นักคิด นักเขียน และอดีตบรรณาธิการบริหารนิตยสาร a day กล่าวว่าห้อง ไทย(โอ)ท็อป จะแสดงถึงความเป็นไปได้ในการนำภูมิปัญญาไทยพื้นบ้านมาต่อยอดเป็นผลิตภัณฑ์เพื่อประโยชน์ใช้สอยในชีวิตร่วมสมัย ผ่านการรังสรรค์ร้านกาแฟเก๋ๆ ในชื่อ คาเฟ่ไทยไทย ที่รวบรวมเอาผลิตภัณฑ์จากภูมิปัญญาไทยมานำเสนออย่างหลากหลาย อาทิ กาแฟดำ อาข่า อาม่ากาแฟอาราบิก้าสัญชาติไทยที่ ให้รสชาติเข้มแบบไทยแท้แต่สดชื่น้ำวุ้นนวัตกรรมเครื่องดื่มเย็นชื่นใจดับร้อนจากแดดเมืองไทย ขนมไทยไทยที่ใช้แพ็คเกจจิ้งจากวัสดุธรรมชาติ ไม่ว่าจะเป็น ใบตอง ใบเตย ใบลาน ใบจาก ใบกะพ้อ กระบอกไม่ไผ่ กะลามะพร้าว ฯลฯ ทั้งนี้เพื่อให้เป็นตัวอย่างของการนำรากไทยมาคลี่คลายให้เห็นลู่ทางการเติบโตต่อไปในอนาคต

นิทรรศการเปิดให้เข้าชมได้แล้วตั้งแต่วันนี้ จนถึงวันที่ 27 สิงหาคม 2560 เวลา 10.00  18.00 น.
เปิดวันอังคาร – วันอาทิตย์ ณ มิวเซียมสยาม ท่าเตียนกรุงเทพฯ โดยไม่มีค่าใช้จ่าย
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 02-225-2777 หรือเข้าไปที่
 www.museumsiam.org
ทั้งนี้สำหรับหน่วยงานหรือสถาบันการศึกษาที่มีความประสงค์จะนำนักเรียน นักศึกษา เข้าชมนิทรรศการเป็นหมู่คณะ สามารถติดต่อเข้าได้ที่ 02-225-2777 ต่อ 413

ภาพ : มิวเซียมสยาม, ณัฐพงศ์ วงษ์กลม