บ้านโมเดิร์นใต้ถุนสูง

รวม 7 บ้านโมเดิร์น ใต้ถุนสูง

บ้านโมเดิร์นใต้ถุนสูง
บ้านโมเดิร์นใต้ถุนสูง

บ้านโมเดิร์นใต้ถุนสูงสีขาว

บ้านโมเดิร์นใต้ถุนสูง พื้นที่ว่างด้านข้างเป็นสวนไม้ผล

พื้นที่โถงรับแขกโล่งกว้าง มีประตูบานเลื่อนขนาดใหญ่เปิดออกไปสู่ชานบ้าน

บ้านหลังนี้นำแนวคิดของบ้านพื้นถิ่นมาเลเซียที่เรียกว่า “Rumah Melayu” ซึ่งมีลักษณะคล้ายเรือนไทยยกใต้ถุนสูงมาประยุกต์เข้ากับวัสดุและวิธีการก่อสร้างสมัยใหม่ ผลลัพธ์ที่ได้คือบ้านที่ให้ความเป็นส่วนตัว มีการไหลเวียนอากาศที่ดี รวมถึงช่วยสร้างสภาวะน่าสบายให้ทั้งกายและใจของผู้อยู่อาศัย พื้นที่บริเวณชั้นล่างส่วนใหญ่เป็นสวนไม้ผล ที่ว่าง และที่จอดรถ ส่วนที่เป็นตัวบ้านมีเพียงห้องเก็บของและฟิตเนส นอกนั้นเป็นการยกพื้นสูงขึ้นไปเป็นชั้นสอง ซึ่งเป็นพื้นที่ของโถงรับแขกที่โล่งกว้างต่อเนื่องไปถึงครัว อีกทั้งยังมีประตูบานเลื่อนขนาดใหญ่เปิดออกไปสู่ชานบ้าน ซึ่งจะมองเห็นทิวไม้สูงที่ปลูกในบริเวณบ้าน ช่วยสร้างบรรยากาศร่มรื่นและให้ความเป็นส่วนตัวไปพร้อมกัน

เจ้าของ : Mr.Chan Mun Inn
ออกแบบ : Design Collective Architects (DCA) by Mr.Chan Mun Inn
อ่านต่อ : โมเดิร์นแต่ไม่ทิ้งความเป็นพื้นถิ่น

——————

บ้านโมเดิร์นใต้ถุนสูง มีระเบียงใต้หลังคาขนาดใหญ่

บ้านโมเดิร์นใต้ถุนสูง มีการเล่นระดับพื้นที่เพื่อการถ่ายเทอากาศ

บ้านโมเดิร์นใต้ถุนสูง เน้นการใช้งานภายนอกบ้าน สระว่ายน้ำมีหลังคาขนาดใหญ่คลุม

บ้านใต้ถุนสูงภายใต้รูปลักษณ์สถาปัตยกรรมสมัยใหม่ ใช้หลังคาสองชั้น การวางผังแบบกระจายตัวเชื่อมต่อกันด้วยระเบียงภายใต้หลังคาขนาดใหญ่ ทำให้บ้านมีลมพัดผ่าน อากาศจึงเย็นสบายตลอดทั้งปีโดยแทบไม่ต้องใช้เครื่องปรับอากาศเลย ส่วนที่ว่างและพื้นที่ใช้สอยของบ้านหลังนี้มีความโปร่งโล่ง การระบายอาการทั้งจากช่องว่างใต้หลังคาและใต้ถุนยกสูง การมีพื้นที่ชานบ้านเชื่อมต่อห้องต่างๆ การเล่นระดับเพื่อการถ่ายเทอากาศ และมีแนวคิดแบบดั้งเดิมอีกอย่างหนึ่งคือ การใช้ประโยชน์จากลมฟ้าอากาศ โดยการออกแบบพื้นที่ใช้สอยที่เน้นการใช้ชีวิตภายนอกบ้านในช่วงกลางวัน บริเวณระเบียงขนาดใหญ่และสระว่ายน้ำมีหลังคาขนาดใหญ่คลุม และเป็นบริเวณที่เจ้าของบ้านใช้งานมากที่สุด เมื่อถึงเวลาค่ำก็ค่อยเข้าไปภายในบ้าน

เจ้าของและออกแบบ : คุณอภินันท์ – คุณมุกดา มากช่วย
อ่านต่อ : “บ้านใต้ถุนสูง” ในสถาปัตยกรรมแบบใหม่

——————

บ้านโมเดิร์นใต้ถุนสูงบนเนินดิน

บ้านโมเดิร์นใต้ถุนสูงท่ามกลางแปลงผัก ไร่ข้าวโพด และสวนดอกไม้

บ้านโมเดิร์นใต้ถุนสูงเปิดรับวิวและลมรอบทิศทาง

บ้านโมเดิร์นใต้ถุนสูงพื้นผิวปูนขัดมัน

บ้านรูปทรงแปลกตามีใต้ถุนสูง ขนาด 350 ตารางเมตร ตั้งตระหง่านอยู่บนเนินดินสูงท่ามกลางแปลงผัก ไร่ข้าวโพด และสวนดอกไม้บนพื้นที่กว่า 60 ไร่ การวางแปลนของบ้านหลังนี้อิงแนวคิดบ้านไทยโบราณซึ่งมีใต้ถุนสูงไว้สำหรับนั่งเล่นนอนเล่น พร้อมกับพื้นที่ไว้เก็บของ และแบ่งส่วนหนึ่งเป็นที่จอดรถ พื้นที่นอกชานกว้างขวาง เปิดรับวิวและลมได้รอบทิศทาง เหมาะสำหรับรับรองแขกและประกอบกิจกรรมร่วมกับครอบครัว หากแต่เลือกใช้พื้นผิวปูนขัดมันฉาบรอบตัวบ้านแทนแผ่นไม้กับหลังคาหน้าจั่ว ซึ่งก็ทำให้บ้านดูทันสมัยขึ้นและดูแลรักษาง่าย เหมาะกับการใช้ชีวิตในไร่

เจ้าของ : คุณทวีศักดิ์ ปกรณ์ผดุงสิทธิ์
ออกแบบและตกแต่งภายใน : Titan Studio 
อ่านต่อ : บ้าน (คอนกรีต) ฟาร์มวิว


เรียบเรียง : Pari

อ่าน บ้านใต้ถุนสูง ต่อได้ที่  >> รวม “แบบบ้านไทยใต้ถุนสูง” น่าอยู่ทุกหลัง <<